Du khách Anh, Italia đến Việt Nam sẽ tăng 20% nếu miễn visa

Khách quốc tế du lịch ở Tràng An. Ảnh: PV
Khách quốc tế du lịch ở Tràng An. Ảnh: PV
TP - Nhiều giải pháp cho ngành du lịch Việt Nam được các chuyên gia và nhà quản lý mổ xẻ tại Diễn đàn Du lịch năm 2018 ngày 6/12 như phát triển hạ tầng, đơn giản hóa thủ tục và đặc biệt là du lịch với ứng dụng điện thoại thông minh.

Dùng công nghệ để phát triển du lịch

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, các nước có thể chi hàng chục triệu, hàng trăm triệu USD để quảng bá, nhưng Việt Nam chỉ có “một số ít triệu USD”, làm thế nào để sử dụng số tiền này hiệu quả. Theo ông, công nghệ sẽ là lời giải cho bài toán này. Ngành du lịch Việt Nam có thể quảng bá tốt hơn với công nghệ mới. Việt Nam cần thiết ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển ngành du lịch.

“Câu hỏi đặt ra hiện nay là, với số vốn ít ỏi, chúng ta phải làm sao để có thể quảng bá và phát triển du lịch Việt Nam”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: Phát triển du lịch cần ưu tiên chất lượng, làm sao để khách du lịch muốn chi nhiều hơn cho những trải nghiệm; Dùng công nghệ thông tin triệt để.

Ông Đam cho biết, tăng trưởng của ngành nhanh so với tốc độ phát triển của thế giới nhưng giữ được tốc độ này cũng là khó.

“Câu hỏi đặt ra hiện nay là, với số vốn ít ỏi, chúng ta phải làm sao để có thể quảng bá và phát triển du lịch Việt Nam”.

Phó Thủ tướng 

Vũ Ðức Ðam

Ông Đam ví dụ, nếu làm tốt du lịch nông nghiệp sẽ thúc đẩy toàn bộ sản xuất kinh doanh, xuất khẩu cũng được trợ giúp. Đẩy mạnh homestay, du lịch cộng đồng không chỉ giúp người nghèo miền núi tăng thu nhập, quan trọng là mang thế giới đến ngay tận gia đình người nông dân. Du lịch sẽ thay đổi tương lai của những gia đình này.

Nói về ứng dụng công nghệ trong du lịch, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) cho biết, các sản phẩm du lịch càng gần với thiên nhiên, văn hóa càng được chú ý. Bên cạnh đó, các sản phẩm đặt dễ dàng thông qua ứng dụng công nghệ mới cũng thu hút du khách. Ông Kiên cũng đưa ra ví dụ về việc ứng dụng sản phẩm du lịch sáng tạo.

Theo đó, sản phẩm bán thành công nhất ở Hà Nội chỉ đơn giản là đi bộ 3 tiếng với hướng dẫn viên và ăn những món ngon Hà Nội. Để phát triển du lịch, Việt Nam cần xây dựng nền tảng để có thể phân phối toàn cầu. Bản thân người du lịch sẽ là người làm marketing tốt nhất, góp phần đưa du lịch Việt ra toàn cầu.

Đơn giản hóa thủ tục để hút khách

Diễn đàn sôi nổi bởi các diễn giả cùng đưa ra nhiều giải pháp cho ngành Du lịch Việt Nam từ kinh nghiệm của nước mình. Ông Brent Hill, Giám đốc Marketing, Hội đồng Du lịch Nam Australia cho biết, nhiều người Australia đến Bali, Thái Lan nhiều lần và hiện nay Việt Nam đang là điểm đến được người dân nước ông yêu thích. Theo Brent Hill, để người dân Australia đến Việt Nam nhiều hơn, việc đầu tiên là cần nhiều đường bay thẳng tới Australia.

Mặt khác, người Australia thích tới Việt Nam, bởi họ được trải nghiệm sự chân thực nơi đây, bản thân ông cũng thích ẩm thực Việt. Nếu Việt Nam đẩy mạnh phát triển du lịch để tăng trải nghiệm thực tế cho du khách, chắc chắn sẽ tạo ấn tượng và thu hút cũng như đạt sự quay trở lại của du khách nhiều hơn. Chia sẻ kinh nghiệm làm du lịch của Australia, theo ông Brent Hill, họ dành 80 triệu USD để đầu tư cho ngành du lịch trong đó 40 triệu USD dành cho tổ chức các sự kiện như đua xe, marketing chiếm phần còn lại. Để tính toán tỷ lệ lợi nhuận, quốc gia này quản lý thông qua các cơ quan quản lý trực tiếp thông qua các website.

Còn ông John Lindquist, thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh chỉ ra Việt Nam có chính sách thị thực thấp nhất với các nước trong khu vực và cho rằng, nếu có sự nới lỏng visa hơn nữa sẽ có thể tạo cú hích về du lịch trong tương lai. Cụ thể, theo tính toán, khi Việt Nam miễn visa cho Anh, Italia thì tổng lượng khách đến sẽ tăng 20%. Theo ý kiến của ông John, Hội đồng tư vấn du lịch nêu ra nhiều đề xuất tốt như là bổ sung thêm quốc gia miễn visa, mở rộng từ 15-30 ngày miễn.

Chia sẻ kinh nghiệm từ Singapore, ông Chang Chee Pey, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Singapore nói: “Một trong những yếu tố giúp Singapore thu hút khách quốc tế là cá nhân hóa trải nghiệm cá nhân. Với những công nghệ đang ứng dụng, chúng tôi có thể hỗ trợ khách hàng có thể trải nghiệm tối đa”. Singapore cung cấp nội dung phong phú thông qua phương thức phối hợp đa kênh đa điểm.

MỚI - NÓNG