Du lịch để phát triển làng nghề

TP - Những năm gần đây, nhiều làng nghề truyền thống mai một do không tìm được đầu ra sản phẩm. Sự phát triển của loại hình du lịch làng nghề đang là một xu hướng mới hứa hẹn sẽ mang lại sự liên kết để cùng khai thác tiềm năng.

Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), một trong những làng nghề khai thác du lịch
            thành công. Ảnh: Kiến Giang
Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), một trong những làng nghề khai thác du lịch thành công. Ảnh: Kiến Giang.

Manh nha liên kết

An Giang có 29 làng nghề nổi tiếng có tuổi thọ vài chục đến vài trăm năm, được duy trì qua nhiều thế hệ. Tại thành phố Long Xuyên có các làng nghề trên dưới 100 năm tuổi. Đó là những làng nghề se nhang, làm bánh tráng và làm lưỡi câu. Có khoảng 1.000 hộ dân và 5.000 lao động trong các làng nghề.

Nổi tiếng nhất An Giang là các làng nghề rèn Phú Mỹ (huyện Phú Tân) hơn 110 năm tuổi và làng mộc Chợ Thủ (huyện Chợ Mới) có từ thế kỷ 18. Sản phẩm các làng nghề này rất đa dạng, từ đồ dùng sinh hoạt đến tác phẩm nghệ thuật đều được chạm khắc, rèn giũa tinh vi từ những nguyên liệu có sẵn tại địa phương. Bên cạnh đó là các làng nghề dệt thổ cẩm của người Chăm ở vàng Thất Sơn. Cư dân các làng nghề lam lũ này có đời sống rất khó khăn do thị trường tiêu thụ sản phẩm nhỏ hẹp, hoạt động sản xuất chủ yếu là tâm huyết lưu giữ truyền thống.

Năm 2007, Sở Du lịch tỉnh An Giang thử nghiệm xây dựng những tour du lịch qua các làng nghề và mang lại thành công. Đến nay đã có 5 tuyến du lịch được xây dựng kết nối qua 12 làng nghề, tiếp thị được hình ảnh và tạo thêm đầu ra cho sản phẩm.

Bà Bùi Thị Dung, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Công nghiệp (thuộc Sở Công Thương An Giang), cho biết: An Giang có 29 làng nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống, trải đều ở 49 xã, phường trong tỉnh với 11.642 hộ dân tham gia, giải quyết việc làm cho 30.496 lao động. "Việc kết nối thành công các làng nghề tạo ra một hướng đi mới cho việc bảo tồn và phát triển - Đây là tiềm năng, lợi thế của địa phương để chủ động gắn kết làng nghề với phát triển du lịch, tạo đầu ra cho sản phẩm, góp phần khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống".

Ở Đồng Tháp, có 44 làng nghề truyền thống, trong đó có những làng nghề rất nổi tiếng như nem Lai Vung, làng hoa Sa Đéc mỗi năm thu hút hàng trăm ngàn lượt khách du lịch. Bà Nguyễn Thị Nga, Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Du lịch Đồng Tháp cho biết: Chỉ riêng tour du lịch đến làng hoa Sa Đéc, công ty tổ chức cho gần 1.000 khách tham quan mỗi tháng. Hiện công ty đang khảo sát xây dựng thêm nhiều tuyến du lịch để khai thác hết tiềm năng của các làng nghề khác.

Chưa xừng tiềm năng

Bà Bùi Thị Hồng Hà, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL An Giang cho biết: Mặc dù đã có thành công ban đầu nhưng việc liên kết giữa du lịch và làng nghề vẫn chưa hiệu quả và xứng với tiềm năng. Điển hình như ở An Giang, số lượng làng nghề độc đáo rất nhiều nhưng quá ít làng nghề được kết nối với du lịch.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến du lịch làng nghề gặp trở ngại, trong đó những yếu kém nội tại của các làng nghề là rào cản chính. "Các làng nghề hầu hết đều có cơ sở hạ tầng khó khăn, sản xuất theo thời vụ và quy mô nhỏ lẻ nên rất khó khai thác du lịch. Đặc biệt là nhân lực làng nghề hầu như không biết gì về du lịch và tiếp thị sản phẩm theo kênh này"-bà Hà phân tích. Đơn cử như lụa Tân Châu, một sản phẩm nghề nổi tiếng ở An Giang được nhiều khách du lịch hỏi mua nhưng không tiếp thị ở các nhà hàng, khách sạn và các tour du lịch.

Bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL TPHCM chia sẻ: "Ở một thành phố lớn như TPHCM, có rất nhiều doanh nghiệp lữ hành và các loại hình phong phú nhưng việc kết nối khai thác các làng nghề lâu nay chưa làm được". TPHCM có những làng nghề độc đáo và lâu đời như làng hoa Gò Vấp, bánh tráng Củ Chi, da giày ở quận 4… chưa thể làm du lịch. Ngoài những yếu kém của làng nghề, hạ tầng giao thông ở các làng nghề chưa hoàn thiện cũng gây không ít trở ngại.

Để phát triển du lịch làng nghề, theo ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty du lịch Lửa Việt, cần phải có sự đầu tư và chuyên nghiệp. "Ở nhiều nước, làng nghề du lịch chịu sự quản lý trực tiếp của ngành du lịch, hoạt động chuyên nghiệp. Còn ở nước ta, có sự chồng chéo trong quản lý nên rất khó làm chuyên nghiệp được"- Ông Mỹ nói.

Muốn phát triển du lịch làng nghề, trước tiên cần phải đầu tư hạ tầng giao thông và tính chuyên nghiệp ở các làng nghề. "Du lịch làng nghề không lo không có khách, chỉ lo tiếp khách không nổi. Du lịch làng nghề là một xu hướng mới và cần đến những con người tâm huyết để đầu tư khai thác"- Ông Mỹ nói.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng