Du lịch Việt Nam hướng tới dòng khách có khả năng chi trả cao

Theo đánh giá của các hãng lữ hành từ đầu năm đến nay, ước tính đạt xấp xỉ 2,8 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, trong đó lượng khách đến bằng đường hàng không vẫn chiếm chủ đạo với khoảng 78%.

Điều này cũng phản ánh dòng khách chất lượng cao đến Việt Nam tăng nhanh.

Nhiều khách đến từ những nước có mức sống cao nên chi tiêu của khách quốc tế tại Việt Nam đạt cao.

Ông Phú Đức, chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho biết: Ngành du lịch Việt Nam đang thu hút đông khách du lịch quốc tế nhưng đang hướng tới thị trường khách có khả năng chi trả cao.

Theo thống kê, năm 2006, Việt Nam thu hút được khoảng 3,58 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu chỉ đạt khoảng 3 tỷ USD; trong khi đó chỉ với khoảng 30 ngàn du khách Nga đã thu về gần 50 triệu USD.

Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, khách đến chi tiêu mạnh và đòi hỏi dịch vụ cao cấp nhất hiện là khách Nga với mức chi tiêu thường cao hơn 40% so mức chi tiêu trung bình của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, tiếp đến là khách Mỹ và châu Âu.

Bên cạnh việc cơ cấu lại thị trường khách, ngành du lịch Việt Nam cũng phải có các sản phẩm du lịch chất lượng cao hơn, đa dạng hơn để khuyến khích khách chi trả tăng hơn.

Theo tính toán, bình quân mỗi khách quốc tế chi tiêu bình quân ở Việt Nam khoảng 800 USD; trong khi tại Thái Lan là 1.200 USD và 2.200 USD ở Australia.

Với khoảng cách chi tiêu này, doanh thu của ngành du lịch Việt Nam đang bị cách xa so với các nước khác trong khu vực.

Hướng tới thị trường khách có khả năng chi trả cao và nâng cấp chất lượng phục vụ du lịch là yếu tố để du lịch Việt Nam từng bước phát triển bền vững trong điều kiện hạ tầng cở sở và hạ tầng kỹ thuật du lịch còn thiếu như hiện nay. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá