Dự thảo quy chế quảng cáo ở HN: Trên thông dưới bó?

TP - Theo dự thảo quy chế (lần 7), các khu vực bị cấm quảng cáo (QC) bao gồm khu vực quảng trường Ba Đình (được giới hạn bằng các tuyến đường phố tiếp giáp nhau bao quanh); gồm khu vực I và II bảo vệ di tích.

Tại điều 7 dự thảo, khu vực hạn chế QC gồm quảng trường 19/8 và 1/5 hồ Hoàn Kiếm và các tuyến phố bao quanh hồ.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định hạn chế QC trên mặt các hồ nước được QC cho các hoạt động TD-TT, văn hóa - nghệ thuật hoặc hoạt động khác đã được các cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Tuy nhiên, tại các khu vực hạn chế, được QC (diện tích tối đa 20m2) bằng hộp đèn, bảng nan, bảng đèn neon uốn chữ, bảng trivision, màn hình điện tử chạy chữ. Trên nóc nhà, mái nhà được QC bằng bảng đèn neon uốn chữ. Không QC bằng các hình thức khác đặt trên hoặc che lấp nóc nhà, mái nhà.

Dự thảo cũng nêu rõ một số loại hình QC không cần xin phép nhưng phải đáp ứng quy định của pháp luật về QC như không dùng âm thanh (các loại xe đẩy, thùng hàng trên xe); chỉ được đặt trong khuôn viên nơi kinh doanh, địa điểm tổ chức (các loại dù che, dây cờ); chỉ được thực hiện tại cửa ra vào và tại các quầy hàng phía trong (phát tờ rơi, áp phích)…

Trên thông, dưới bó               

Về QC tấm lớn ngoài khu vực vành đai III, tại điều 21 dự thảo khống chế diện tích mỗi mặt tối đa là 120 m2, như bản quy chế ban hành năm 2006, điều này tiếp tục gây băn khoăn cho một số doanh nghiệp QC.

Theo Hướng dẫn xây dựng quy hoạch QC của Bộ VH-TT&DL gửi UBND và Sở  VHTT&DL các tỉnh, thành tháng 11/2008 thì, bảng QC tấm lớn trên đường cao tốc, quốc lộ diện tích từ 120 m2- 200 m2 một mặt. Thực tế, nhiều địa phương vừa qua đã cho phép QC trên 200 m2, thậm chí 300 m2 như ở TPHCM.

Phó Tổng Thư ký Hiệp hội QC VN Trần Hùng cho rằng, nếu giữ nguyên quy định diện tích bảng QC 120 m2, sẽ rất khó đạt được hiệu quả thông điệp từ bảng QC trên các tuyến cao tốc.

“Quy định diện tích bảng QC trên đường cao tốc cần tính toán theo tầm nhìn mắt với tốc độ và thời gian di chuyển - ông Hùng nói - Trong văn bản gửi cơ quan soạn thảo, Hiệp hội QC VN kiến nghị diện tích tối đa nên là 160-200 m2 tùy theo tuyến đường, khu vực theo tốc độ xe chạy”.

Một trong những điểm đáng chú ý nữa là tại điều 29 Thủ tục cấp giấy phép thực hiện QC, đối với QC bảng, biển có diện tích từ 40m2 trở lên, dự thảo quy chế yêu cầu phải có “bản sao có chứng thực một trong những loại giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai” và “trong trường hợp thuê đất, chủ đầu tư xây dựng công trình QC phải có văn bản thỏa thuận hoặc bản sao hợp đồng thuê đất với người có quyền sử dụng đất hợp pháp…”.

Trong khi đó, theo tinh thần cải cách hành chính, giảm thủ tục phiền hà, Thông tư 43/2003/TT-BVHTT về QC của Bộ VH-TT (nay là Bộ VH-TT&DL) không quy định hồ sơ cấp phép phải có bản sao chứng thực một trong những loại giấy tờ về quyền sử dụng đất  cũng như văn bản thỏa thuận hoặc bản sao hợp đồng thuê đất. Để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp,  nhiều ý kiến cho rằng, nên bỏ các quy định trên, nhất là khi TP đã và đang xây dựng  quy hoạch QC tấm lớn.

Pháp lệnh QC cho phép tổ chức, cá nhân được QC trên các phương tiện giao thông, tuy nhiên quy chế quản lý hoạt động QC trên địa bàn TP Hà Nội vẫn chưa nói rõ là có được QC trên phương tiện taxi hay không.

Thực tế là, vừa qua, TP Hà Nội đã không cấp phép cho loại hình này. Trong khi đó, báo chí gần đây thông tin về những chiếc taxi ở thủ đô London (Anh) quảng bá du lịch Việt Nam, nằm trong chiến dịch tuyên truyền của Đại sứ quán VN tại Anh và Bộ VH-TT&DL.

Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP Hà Nội, do Sở VHTT&DL xây dựng, vừa được trình UBND TP.

Tại sao ở ngay thủ đô Hà Nội, chúng ta lại không cho phép QC trên taxi trong khi văn bản pháp luật cao nhất về QC hiện hành không cấm. Qua trao đổi với một số doanh nghiệp QC, chúng tôi ghi nhận họ rất muốn được thực hiện loại hình QC này khi có khá nhiều đơn đặt hàng.

Trong khuôn khổ một bài báo, chúng tôi không thể nêu hết những đóng góp ý kiến cho dự thảo quy chế quản lý hoạt động quảng cáo trên  địa bàn  Hà Nội. Chỉ muốn nhấn mạnh rằng, văn bản này nên bám sát những quy định hướng dẫn của nghị định và thông tư hướng dẫn thi hành về QC, để phù hợp và theo sát thực tiễn đời sống theo hướng cải cách hành chính, thông thoáng.                                      

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá