Đừng để mất bò mới lo làm chuồng

Đừng để mất bò mới lo làm chuồng
TP - Nhìn lại vụ cafe Buôn Ma Thuột và Đăk Lăk bị doanh nghiệp Trung Quốc và Pháp đăng ký mất thương hiệu, hoá ra chuyện này lãnh đạo tỉnh đã biết từ lâu, nhưng gần như không có động thái gì để tự vệ. Và chỉ đến khi một luật sư phát hiện, có văn bản gửi địa phương và đưa ra các cảnh báo, thì những người trong cuộc mới giật mình.

> Phải đòi lại thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột
> DN Trung Quốc chiếm thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột

Cục Sở hữu trí tuệ trao Quyết định 806 về việc công nhận bảo hộ độc quyền chỉ dẫn địa lý cafe Buôn Ma Thuột cho tỉnh Đăk Lăk từ năm 2005. Tuy nhiên, mãi đến tháng 8-2011, Sở Khoa học và Công nghệ Đăk Lăk mới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý cho 8 doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột với diện tích hơn 8.800ha, sản lượng khoảng 26.000 tấn/năm. Trong khi đó, toàn vùng chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột có diện tích hơn 100.000 ha, sản lượng hơn 300.000 tấn/năm.

Trước khi Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột ra đời vào cuối năm 2010, ở Đăk Lăk không có tổ chức nào đủ khả năng quản lý, sử dụng, phát triển chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột. Nhân cơ hội Việt Nam còn quá chậm chạp trong việc xác lập quyền sở hữu thương hiệu cho các doanh nghiệp của mình, nhiều đối thủ đã nhanh tay lẹ mắt hơn trên thương trường…

Đáng lưu ý, đây không phải là lần đầu tiên, mà trước đó đã có khá nhiều thương hiệu như nước mắm Phú Quốc, cà phê Trung Nguyên, mỳ tôm Vifon, kẹo dừa Bến Tre, võng xếp Duy Lợi, Vinataba, Sabeco... đã bị nước ngoài nẫng tay trên.

Cho đến nay, nhiều nhãn hiệu Việt Nam vẫn chưa đòi lại được. Mà mất thương hiệu vào tay người khác, có nghĩa doanh nghiệp sẽ mất thị trường. Ví như, nếu không đòi lại được thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, đồng nghĩa trong 10 năm tới, doanh nghiệp Việt sẽ không thể bán cà phê thương hiệu Buôn Ma Thuột vào Trung Quốc.

Từ kinh nghiệm đòi lại thương hiệu của Vifon trên đất Mỹ, không chỉ tốn kém tiền bạc (hàng chục ngàn USD), mà còn mất hàng năm trời. Nên tới lúc, dù tốn kém nhưng doanh nghiệp Việt và chính quyền các tỉnh thành có những đặc sản, phải tính chuyện đăng ký nhãn hiệu ở các thị trường trên thế giới. Đừng để mất bò mới lo làm chuồng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG