Đường bay vàng không dễ thực hiện

TP - Trước đề xuất của cựu phi công Mai Trọng Tuấn gửi Thủ tướng về đường bay vàng qua ba nước tiết kiệm thời gian và tiền bạc, ngày 9/7, Cục Hàng không Việt Nam (CHKVN) tổ chức cuộc gặp gỡ và, nhiều ý kiến cho rằng, thực hiện không đơn giản.

Mở đầu cuộc trao đổi, ông Mai Trọng Tuấn nói: “Kể cả lần này, vấn đề tôi nêu ra đã được hai lần các đời thủ tướng yêu cầu làm việc… Yêu cầu CHKVN xin lỗi Thủ tướng ngay.

Các anh coi Thủ tướng như thế nào mà báo cáo đường bay theo kinh độ 106 độ đông (theo ông Tuấn đây là đường bay tiết kiệm nên gọi là đường bay vàng - PV) bay qua sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa- PV) là vùng cấm bay quân sự.

Đường bay hiện nay bay từ Ninh Bình vào Vinh còn gần sân bay Thọ Xuân hơn. Hơn nữa, Cục nói đường bay vàng bay qua sân bay Biên Hòa - khu vực quân sự là không đúng, mà cách xa 25 km”.

Ông Tuấn cũng cho biết, đường bay vàng bay qua các nước bạn Lào, Campuchia. Theo đó, thà trả tiền cho bạn còn hơn bay ra biển tốn kém như hiện nay.

Đến lượt mình, đại diện CHKVN có Cục phó Lại Xuân Thanh tham dự và ủy quyền cho Trưởng ban Quản lý Hoạt động bay Bùi Văn Võ trao đổi lại. Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (VNA) với tư cách là doanh nghiệp khai thác cũng có ý kiến về đường bay vàng.

Ông Bùi Văn Võ cho biết rất bức xúc vì một số báo đưa tin mà chưa hiểu hết vấn đề. “Có lẽ ông Tuấn lâu rồi không có thông tin về hàng không nên chưa biết có nhiều thay đổi.

Ví dụ để tránh vùng cấm bay Hà Nội,  đường bay hiện tại đã phải chuyển đài hướng dẫn sang địa điểm khác. Rồi vùng quân sự VVR 19 đã công bố trên thế giới, máy bay không được phép bay thẳng qua để hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất”, ông Võ nói.

Còn nhiều vấn đề nữa, theo như ông Võ, là thuộc phạm vi bí mật quân sự nên không thể nói nhiều hơn. Chưa kể việc đường bay vàng qua hai nước không phải việc đơn giản. Cũng theo CHKVN, ý tưởng bay thẳng như ông Tuấn đề xuất nếu thực hiện được thì không có gì bằng.

Phó Tổng GĐ VNA Phan Xuân Đức nói: “Đại diện Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) từng thắc mắc sao không bay thẳng khi sang Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi khảo sát, ICAO cũng ngán khi chi phí để bay thẳng lại lớn hơn nhiều thời gian tiết kiệm được”.

Theo ông Đức, VNA là doanh nghiệp nên cũng đã khảo sát và, kết quả là, thời gian giảm nhưng chi phí cao hơn do phải trả phí dẫn bay cho Lào, Campuchia.

Ông Đức dẫn chứng, với máy bay Boeing 777, nếu so đường bay hiện tại với đường bay vàng có thể rút ngắn bảy phút song, ngược lại, phải trả phí dẫn bay cho hai nước khoảng 700 USD, chưa kể sắp tới sẽ bị thu thêm 10 phần trăm trong dịp lễ tết; hành khách cũng phải trả phí bay quốc tế (đắt hơn phí nội địa).

Ông Đức nói: “Mong CHKVN đàm phán với Lào, Campuchia được bay thẳng không mất phí để các hãng hàng không có thể bay đường này. Với VNA con số thực tiễn hiện không cho phép”.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá