Đường BOT Bắc Giang - Lạng Sơn: Nhà đầu tư bị 'cắt' hợp đồng

Sau khi hoàn thành, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ nối trực tiếp với cao tốc Bắc Giang - Hà Nội.
Sau khi hoàn thành, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ nối trực tiếp với cao tốc Bắc Giang - Hà Nội.
TP - Khởi công năm 2015 và tiến độ hoàn thành năm 2018, tuy nhiên hiện dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với tổng mức đầu tư hơn 12 nghìn tỷ đồng vẫn chưa được nhà đầu tư huy động đủ vốn. Nhiều hạng mục bị chậm hàng năm so với dự kiến tiến độ.

Là hợp phần có tiến độ hoàn thành trước 30/9/2016 nhưng hiện việc tăng cường mặt đường QL1 của dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và tăng cường mặt đường QL1 vẫn chưa triển khai. Ghi nhận trên QL1 những ngày qua cho thấy hạ tầng và mặt đường nhựa chưa được nâng cấp, cải tạo.

Theo tiến độ, đến 31/12/2016 nhà đầu tư phải ứng vốn để các địa phương chi trả tiền đền bù, hoàn thành GPMB cho dự án. Tuy nhiên thông tin về việc này, đại diện Bộ GTVT cho rằng, nhà đầu tư mới hoàn thành được 0,5% khối lượng công việc. Lý do chính của việc chậm trễ này, theo phía Bộ GTVT là do nhà đầu tư không có đủ vốn để triển khai dự án.

Trước thực trạng trên, sau nhiều lần họp và ra thông báo nhắc nhở, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi tới nhà đầu tư dự án là Cty Cổ phần Bắc Giang – Lạng Sơn về việc chấm dứt hợp đồng. Lý do được Bộ GTVT đưa ra, nhà đầu đã vi phạm hợp đồng về huy động vốn chủ sở hữu, vốn vay và không giải ngân theo yêu cầu tiến độ của dự án. Cùng với đó, Bộ GTVT cũng giao các cơ quan liên quan, kiểm tra, xác nhận khối lượng mà nhà đầu tư đã thực hiện, làm cơ sở tính toán chi phí cho doanh nghiệp.

Dự án “đói” vốn vì ngân hàng rút lui

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64 km, quy mô 4 làn xe và nâng cấp 110 km mặt QL1 hiện hữu có tổng đầu tư 12.180 tỷ đồng. Dự án được triển khai theo hình thức BOT với 6 nhà nhà đầu tư liên danh, gồm: Cty Cổ phần Đầu tư UDIC, Cty TNHH MTV Đầu tư SCIC, Cty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Cty Cổ phần Đầu tư 468, Cty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 và Cty TNHH Xây dựng Mỹ Đà. Để thực hiện dự án, liên danh đã thành lập Cty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn với số vốn sở hữu (góp vốn) 13%, 87% còn lại dự án đi vay ngân hàng.

Tuy nhiên, như Tiền Phong đã phản ánh trong bài “Dự án BOT điêu đứng vì thiếu vốn” (10/2016), sau một năm động thổ, tháng 10/2016 nhà đầu tư trên vẫn chưa thể ký được hợp đồng cung cấp vốn với bất kỳ ngân hàng nào. Trong bối cảnh đó, Cty TNHH MTV Đầu tư SCIC đã đưa ra quyết định bất ngờ là rút khỏi dự án.

Trao đổi với PV Tiền Phong  chiều 24/3, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT Cty Phương Thành (một trong 6 liên danh dự án) cho biết, hiện nhà đầu tư và các liên danh đã nhận được văn bản chấm dứt hợp đồng thực hiện dự án của Bộ GTVT. Theo ông Khôi, dự án có ý nghĩa rất lớn đối với giao thông cũng như rất tốt cho việc đầu tư của doanh nghiệp, việc Bộ GTVT chấm dứt hợp đồng là điều rất đáng tiếc.

MỚI - NÓNG