Tiếp bài Lại nạn ôtô tránh trạm thu phí:

Đường chưa xong vẫn phải nộp phí

TP - Khi trạm thu phí cầu Tào Xuyên (trên tuyến quốc lộ 1A) thuộc địa phận xã Hoằng Lý, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) chưa tăng mức phí đã có nhiều ý kiến cho rằng vị trí xây dựng trạm thu phí không hợp lý.

Trạm thu phí Tào Xuyên (Thanh Hóa)  Ảnh: Hoàng Lam

Liên tục bị chửi do phí tăng

Ông Lê Văn Thơm- Trưởng Trạm thu phí Tào Xuyên cho biết, từ ngày 1/1, biểu mức thu phí sử dụng đường bộ trạm thu phí Tào Xuyên, quốc lộ 1A, tỉnh Thanh Hóa tăng gấp đôi so với trước. Cũng từ thời điểm đó, tại trạm thu phí liên tục xảy ra chuyện bức xúc của người tham gia giao thông phải nộp phí.

 Phần lớn, chủ các phương tiện, lái xe cho rằng đường tránh TP Thanh Hóa chưa đưa vào sử dụng mà đã tổ chức thu phí là không hợp lý. Có trường hợp dùng hung khí dọa nạt, chửi bới nhân viên soát vé. Nhân viên soát vé Mai Văn Nguyên bị thương khi chủ các phương tiện gây sự.

Đơn vị thường xuyên phải liên hệ với lực lượng cảnh sát giao thông, lực lượng 113 của tỉnh, để tham gia giải quyết việc các chủ phương tiện, lái xe bức xúc, không cho xe chạy, gây ách tắc giao thông...

Ngành chức năng trả lời

Liên quan đến việc vị trí trạm thu phí cầu Tào Xuyên và việc tăng gấp đôi mức phí qua trạm, ông Lê Văn Cuông, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Tỉnh Thanh Hóa, đã chất vấn Bộ Giao thông- Vận tải (GTVT) tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XII.

Trả lời bằng văn bản, Bộ GTVT khẳng định vị trí xây dựng trạm thu phí Tào Xuyên là căn cứ vào các văn bản của tỉnh Thanh Hóa và các bộ, ngành liên quan. Bộ Giao thông- Vận tải tiến hành đầu tư dự án xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Thanh Hóa theo hình thức B.O.T trong nước, trong đó cho phép nhà đầu tư được sử dụng trạm thu phí Tào Xuyên để thu phí hoàn vốn.

Trong quá trình thực hiện dự án, lạm phát, biến động giá, tình hình giải phóng mặt bằng chậm đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công và tính hiệu quả của dự án.

Để giảm bớt khó khăn cho nhà đầu tư, tạo điều kiện cho nhà đầu tư tập trung vốn, đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành dự án đưa vào sử dụng, căn cứ vào ý kiến của các bộ, ban ngành liên quan, nhà đầu tư được nhận bàn giao và tổ chức thu phí trạm cầu Tào Xuyên sau khi hoàn thành xây dựng giai đoạn 1 của dự án.

Căn cứ vào quy mô của dự án và bảo đảm tính khả thi của dự án, Bộ Tài chính có Quyết định số 113/2008/QĐ-BTC ngày 5/12/2008 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ Trạm Thu phí Tào Xuyên, Quốc lộ 1A tỉnh Thanh Hóa, trong đó quy định mức thu phí bằng hai lần so với mức thu phí áp dụng với đường bộ đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước. Với mức thu như trên, thời gian hoàn vốn là 30 năm 8 tháng.

Ông Lê Văn Cuông cho rằng, trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT dựa trên căn cứ văn bản pháp lý để thu phí, giữ nguyên vị trí trạm thu phí là đúng. Tuy nhiên, câu trả lời chưa thoả đáng, chưa phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở, ở chỗ, trạm thu phí thường được xây dựng ở vị trí giáp ranh giữa các tỉnh.

Tuy nhiên, tại Thanh Hóa, trạm thu phí lại xây dựng ở vị trí giữa tỉnh, gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân khi qua khu vực này. Các loại xe trong tỉnh tham gia giao thông liên xã, liên huyện, mặc dù không đi qua khu vực đường tránh TP Thanh Hóa, vẫn phải nộp phí. Ở vị trí như hiện nay, tất cả các xe dù có đi vào đường tránh TP Thanh Hóa hay không thì đều phải đóng phí.

Bên cạnh đó, hơn 6 tháng qua, dù đường chưa hoàn thành, đưa vào sử dụng, nhưng nhà đầu tư tiến hành thu phí mà mức phí lại gấp đôi khiến cho nhân dân địa phương, các chủ phương tiện bức xúc.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá