Đường sắt cắt nhiều chuyến tàu vì vắng khách

TP - Do ảnh hưởng của dịch virus Covid-19, hành khách đi lại bằng tàu hỏa giảm mạnh buộc các doanh nghiệp vận tải hành khách đường sắt phải cắt giảm số chuyến tàu chạy thường xuyên.

Nhiều đoàn tàu phải dừng vì vắng khách. Ảnh: Hồng Vĩnh
Nhiều đoàn tàu phải dừng vì vắng khách. Ảnh: Hồng Vĩnh

Cty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội vừa thông báo, từ ngày 24/2, sẽ tạm dừng chạy 1 số đôi tàu do vắng khách gồm: Đôi tàu SE35/36 tuyến Hà Nội - Vinh và ngược lại (chỉ còn chạy đôi tàu NA1/2); Tàu SP1/2 tuyến Hà Nội - Lào Cai và ngược lại. Dừng chạy hàng ngày đôi tàu YB3/4 tuyến Hà Nội - Yên Bái và ngược lại, chỉ duy trì chạy đôi tàu này vào ngày cuối tuần (từ Hà Nội đi vào thứ 7 và  từ Yên Bái về vào chủ nhật). Hành khách đã mua vé trên các tàu này sẽ được đổi hoặc hoàn trả vé theo yêu cầu.

Tương tự, Cty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn cũng thông báo tạm dừng 1 số đôi tàu thường xuyên khai thác hằng ngày.Cụ thể, đơn vị này dừng chạy tàu SQN1/2 tuyến Sài Gòn - Quy Nhơn và ngược lại. Tàu SPT1/2 tuyến Sài Gòn - Phan Thiết và ngược lại dừng chạy hằng ngày, chỉ chạy vào các ngày thứ 6, 7 và chủ nhật hằng tuần, đồng thời bỏ qua đón/trả khách tại ga Sóng Thần.

Ông Đào Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Cty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, từ ngày bùng phát dịch Covid-19 tới nay, khách đi tàu giảm khoảng 50% so với cùng kỳ, với hàng chục nghìn vé bị trả lại, các công ty lữ hành huỷ tua.

Thiệt hại sơ bộ của đơn vị tới nay đã lên tới hơn 40 tỷ đồng. “Chúng tôi đã có văn bản kiến nghị các bộ, ngành: Xem xét có chính sách hỗ trợ đường sắt do bị ảnh hưởng bởi dịch virus Covid-19, như giảm phí hạ tầng, phí điều hành; Các ngân hàng cho khoanh, giãn nợ, giảm lãi suất. Chúng tôi cũng áp dụng các biện pháp để giảm chi phí quản trị vì không có thu”, ông Tuấn nói. Theo ông Tuấn, việc dừng tàu thường xuyên cũng để tiết giảm chi phí, vì các đoàn tàu đó quá vắng khách.

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng Giám đốc Cty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, việc dừng các tàu thường xuyên do vắng khách, khách trả vé nhiều, trong khi học sinh, sinh viên vẫn tiếp tục nghỉ học. Về thời gian tàu hoạt động trở lại, theo bà Hà, chưa thể nói trước, việc này phụ thuộc vào lượng hành khách đi tàu.

Theo bà Hà, dịp sau Tết Nguyên đán vừa qua, vé bán ra giảm 16% so với cùng kỳ năm trước, doanh thu bán vé của công ty chỉ đạt 222,4 tỷ (giảm 11% so với Tết năm trước). Từ khi có thông tin dịch Covid-19, hành khách đã trả lại hơn 26.000 vé. Dự kiến, doanh thu vận tải hành khách tháng 2 và tháng 3 của đơn vị này tiếp tục giảm 50% so với cùng kỳ, sản lượng vận tải hàng hoá giảm khoảng 30%.

Ngành Đường sắt trước nguy cơ dừng chạy tàu: Lỗi tại cơ chế?

Ngay từ những ngày đầu năm mới 2020, thay vì hứng khởi bắt tay vào việc, 20 doanh nghiệp thực hiện bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt lại lao đao, chạy vạy vay mượn để ứng lương cho công nhân. Khó khăn này do cơ chế hoạt động của ngành Đường sắt thay đổi, chuyển chức năng đại diện vốn nhà nước từ Bộ GTVT sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp (Siêu ủy ban).

Đường sắt có thể phải dừng hoạt động chạy tàu toàn quốc

Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, do cơ chế chính sách bất cập nên đơn vị chưa được giao ngân sách, khiến 1,1 vạn tuần đường, gác chắn không có tiền lương. Nếu đến tháng 3 tới mà không giải quyết thì có thể phải dừng hoạt động chạy tàu trên toàn quốc.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng