Đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi 'đội vốn' 62 nghìn tỷ đồng

TP - Theo quyết định, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) phải hoàn thành vào năm 2017, tuy nhiên, do nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, tiến độ bị chậm trễ và phải điều chỉnh. Đến nay, dự án đã “đội” vốn hơn 62 nghìn tỷ đồng.

Chính phủ vừa gửi báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi), giai đoạn I. Dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 19 nghìn tỷ đồng, đi qua địa bàn 8 quận, huyện. Dự án góp phần cải thiện tình trạng giao thông đô thị và nâng cao năng lực khai thác của đường sắt quốc gia, giảm thiểu tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông trong đô thị…

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, được áp dụng công nghệ hiện đại và được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA, thường bị ràng buộc bởi các điều kiện vay trong quá trình đàm phán, ký kết Hiệp định nên công tác triển khai thường bị kéo dài hơn so với các dự án khác.

Đáng lưu ý, theo quyết định phê duyệt ban đầu, dự án phải hoàn thành vào năm 2017, tuy nhiên, do nhiều khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai nên tiến độ thực hiện dự án đã bị chậm trễ và phải điều chỉnh.

Chỉ xét riêng cho giai đoạn I điều chỉnh (khu tổ hợp Ngọc Hồi) dự kiến đến năm 2024 hoàn thành, trong khi đó công tác giải phóng mặt bằng đã được thực hiện từ năm 2012 nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa hoàn thành do nguồn vốn đối ứng bố trí hàng năm không đáp ứng được so với nhu cầu.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông khai thác thương mại trong năm 2019?

Theo Bộ Giao thông vận tải, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99%, chạy thử 13/13 đoàn tàu, và dự kiến đưa vào khai thác thương mại trong năm 2019.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chi thêm 46 tỷ đồng mỗi tháng vì chậm trễ?

Tổng thầu Trung Quốc cho biết đang phải bỏ ra khoảng 46 tỷ đồng mỗi tháng để trả các chi phí phát sinh do chưa thể bàn giao dự án.

So sánh tuyến đường sắt đô thị Sài Gòn và Hà Nội

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên và Cát Linh - Hà Đông khác nhau về mức vốn, chiều dài tuyến, nhà thầu thi công... nhưng đều đội vốn, nhiều lần trễ tiến độ.

Thủ tướng chỉ đạo xử nghiêm sai phạm dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình thực hiện và xử lý, khắc phục những tồn tại ở các dự án hạ tầng giao thông cấp bách.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử toàn hệ thống để nghiệm thu

Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã bước vào thời gian chuẩn bị để vận hành thử toàn hệ thống trong thời gian 20 ngày.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông thiếu hồ sơ kỹ thuật: Mất thêm nửa năm khắc phục

Chỉ ra những vấn đề chưa đồng bộ của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, tư vấn Pháp cho rằng, hồ sơ thi công chưa đầy đủ, hồ sơ về hệ thống an toàn dự án cũng vậy. Tư vấn Pháp cho biết, phải mất nửa năm hoặc lâu hơn nữa tùy vào thái độ và trách nhiệm của chủ đầu tư và Tổng thầu thì tuyến đường mới vận hành thương mại được.

Bộ Giao thông muốn trả dự án đường sắt dính án hối lộ

Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ chuyển Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 đoạn Yên Viên – Ngọc Hồi về UBND TP.Hà Nội làm chủ đầu tư, do gặp nhiều khó khăn. Dự án này đã chậm tiến độ nhiều năm, đội vốn nhiều lần, và từng dính án hối lộ 16 tỷ đồng từ tư vấn Nhật Bản.

Đẩy đường sắt ra khỏi nội đô: 'Đại gia' muốn thôn tính đất vàng

Sau đề xuất biến ga Hà Nội thành trung tâm thương mại gặp phản ứng dữ dội, ga Nha Trang cũng có doanh nghiệp muốn di dời để lấy đất. Mới đây cử tri Phú Thọ lại kiến nghị Bộ GTVT di dời đường sắt khỏi nội đô.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá