Giá nhiên liệu có thể tăng vì OPEC giảm sản lượng

TPO - Các chuyên gia lo ngại rằng sự sụt giá dầu gần đây sẽ không tồn tại được lâu và xăng dầu có thể tăng lại thậm chí còn cao hơn giá đỉnh hồi mùa hè.

OPEC thống nhất cắt giảm sản lượng 1,5 triệu thùng/ngày để phanh giá dầu hạ. (Ảnh EPA)
Giá xăng dầu và dầu diezen có thể tăng thêm 5 xu Anh (khoảng 1.400đồng) một lít sau khi OPEC thống nhất cắt giảm sản lượng hôm 23/10.

Các nước sản xuất dầu lửa lớn nhất thế giới đã thống nhất cắt giảm 1,5 triệu thùng/ ngày với hy vọng hãm giá dầu đang tụt mạnh kể từ mùa hè.

Quyết định cắt giảm sản lượng dầu sẽ làm cho Thủ tướng Anh Gordon Brown nổi giận. Tuần trước ông đã tuyên bố: “Thật vô cùng đáng xấu hổ khi OPEC đang tính đến cuộc họp trong vòng vài ngày nữa để cắt giảm sản lượng dầu nhằm đẩy giá dầu lên lại và chắc chắn chúng ta sẽ cố gắng ngăn điều này xảy ra”.

Theo các chuyên gia, OPEC có vẻ sẵn sàng dùng những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa để phục hồi thị trường năng lượng đang héo hắt.

Michael Lewis, nhân viên Ngân hàng Deutsche đã phát biểu: “Chúng tôi tin rằng tuần này sẽ đánh dấu một chu kỳ giảm chỉ tiêu mới của OPEC và chu kỳ này sẽ tiếp tục xuyên suốt năm 2009”.

Mike O'Brien, Bộ trưởng năng lượng Anh thúc giục người tiêu dùng “trừng phạt” các nơi bán giá xăng dầu cao bằng cách dứt khoát mua nhiên liệu ở nơi rẻ hơn.

Ông cũng cảnh báo các nhà bán lẻ không nên lợi dụng việc cắt giảm sản lượng dầu như một cái “cớ” để đẩy giá dầu lên cao.

OPEC - Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu lửa - là một nhóm gồm 13 nước sản xuất dầu lớn nhất trên thế giới, bao gồm Ả-rập Xê-út. Các thành viên này có quyền lực vô cùng to lớn đối với nền kinh tế toàn cầu.

Sự giảm mạnh giá dầu gần đây đe doạ đẩy nhiều nước thành viên OPEC, trong đó có Venezuela và Iran, vào tình cảnh nợ nần.

Dầu thô từ giá cao nhất mọi thời đại là 147 USD/thùng hồi tháng 7 hiện đã rơi xuống giá thấp nhất trong 16 tháng qua là 63USD/thùng, trong tình hình lo sợ là thời kỳ kinh tế toàn cầu phát đạt suốt một thập kỷ qua đang đổ sụp.

Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu lửa lớn nhất thế giới, đang tăng trưởng chậm nhất trong vòng 5 năm qua, và ở Mỹ, nhu cầu xăng dầu đã giảm xuống khoảng 10%.

Nguyễn Nga
Theo Mail Online

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá