TGĐ Cty Ô tô Trường Hải Trần Bá Dương:

Giá ô tô giảm nhưng không nhiều

Giá ô tô giảm nhưng không nhiều
TP - Khi Việt Nam gia nhập WTO dư luận rộ lên việc ô tô các loại sẽ được giảm giá. Trao đổi với Tiền phong, ông Trần Bá Dương, TGĐ Cty ô tô Trường Hải cho biết:
Giá ô tô giảm nhưng không nhiều ảnh 1
Trần Bá Dương

Theo Quyết định 110 của Bộ Tài Chính áp dụng từ năm 2007, sửa đổi thuế cho phù hợp với lộ trình hội nhập thì thuế nhập khẩu các loại ô tô du lịch nhập nguyên chiếc sẽ giảm từ 30 đến 55% tuỳ theo dung tích xilanh, có nghĩa là giá thành sẽ giảm từ 10 đến 17% cho các loại xe, giá giảm không mạnh như nhiều người lầm tưởng, nếu có rẻ nhiều thì phải 10 năm nữa.

Nhưng ngược lại giá các loại xe lắp ráp trong nước sẽ tăng vì thuế nhập phụ tùng tăng khoảng 10%.

Như vậy các Cty sản xuất và lắp ráp xe trong nước sẽ gặp khó khăn?

Đúng vậy, sẽ rất khó khăn trước lộ trình hội nhập. Các Cty trong nước, Cty nào có sản  phẩm bán được  1.000 xe/năm, hoặc phải có chiến lược hợp lý mới tồn tại.

Nhưng hiện nay thị trường của Việt Nam quá nhỏ do vậy ngành sản xuất ô tô còn non trẻ của Việt Nam sẽ khó phát triển mạnh lên được vì phải đối đầu với sự cạnh tranh khốc liệt.

Chỉ có các Cty lắp ráp và sản xuất xe tải thì chưa có gì đáng lo vì hiện nay xe tải sản xuất và lắp ráp trong nước chiếm 90%, các sản phẩm đã được thị trường Việt Nam chấp nhận vì được nghiên cứu cải tiến công năng phù hợp với địa hình và thời tiết ở Việt Nam, cho dù sang năm 2007 giá có thể tăng chút đỉnh,  nhưng vẫn rẻ hơn rất nhiều so với xe ngoại nhập. 

DN thực hiện

MỚI - NÓNG