Giá ôtô cũ nhập khẩu sẽ tăng cao

Các DN nhập khẩu ôtô cũ đang lo lắng hoang mang về việc ôtô cũ có khả năng sẽ hết cửa vào thị trường Việt Nam hoặc nếu có, giá sẽ cao hơn hiện nay rất nhiều.

Ôtô cũ nhập khẩu sẽ không còn sức cạnh tranh nếu giá bằng hoặc cao hơn xe sản xuất trong nước.
Ông Phạm Hữu Tâm - Giám đốc Tradoco, đơn vị nhập khẩu ôtô cũ nhiều nhất trong hơn 6 tháng qua - cho biết, trong những cam kết gia nhập WTO của Việt Nam, có điều khoản ghi rõ thuế suất nhập khẩu ôtô cũ sẽ là 200%. Vấn đề ôtô cũ không nằm trong diện ưu đãi của WTO đã rõ ràng. Cũng theo ông này, hiện việc nhập khẩu ôtô cũ tại TPHCM - địa phương nhập khẩu nhiều ôtô cũ nhất nước - đang đình trệ.

Thậm chí doanh nghiệp đã thông báo tình hình cho các đối tác và ngừng các đơn hàng nhập khẩu. Cho đến tận thời điểm này ông Tâm cũng không cho thấy tình hình khả quan hơn trong công việc kinh doanh của doanh nghiệp mình.

Thuế suất đối với ôtô cũ nhập khẩu hiện hành được áp theo phương thức mức thuế tuyệt đối, căn cứ vào dung tích xilanh. Theo ông Tâm, trước đây khi ông nhập một chiếc xe về giá 20.000USD, nếu áp mức thuế tuyệt đối ở mức 20.000USD, giá chiếc xe sẽ là 40.000USD (chưa cộng các loại thuế khác).

Tuy nhiên, theo quy định trong cam kết WTO, phương thức tính thuế mới áp theo tỉ lệ phần trăm. Ở mức 200%, cũng chiếc xe trên, giá sẽ bị đội lên 60.000USD, không những ngang bằng với giá xe mới trong nước mà thậm chí còn cao hơn. Vấn đề những doanh nghiệp nhập khẩu như Tradoco đang theo dõi là bao giờ thì quy định trên sẽ được áp dụng?

Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 3 (đơn vị làm thủ tục nhập khẩu ôtô cũ nhiều nhất hiện nay) nhận định, lượng ôtô cũ dưới 16 chỗ ngồi nhập khẩu có chiều hướng tăng lên trong thời gian từ nay đến Tết vì các doanh nghiệp đã qua giai đoạn thăm dò, đồng thời nhu cầu về ôtô cũ thương hiệu cao cấp cũng đang tăng.

Và trên thực tế, những khúc mắc trong quá trình làm thủ tục nhập khẩu ôtô cũ trong 2-3 tháng trở lại đây (các chứng từ, hồ sơ xe nhập khẩu; giá khai báo của doanh nghiệp và giá để áp thuế của hải quan) dần dần đã đi vào khuôn khổ, thời gian thông quan đã được rút ngắn hơn trước.

Dù có những thuận lợi như thế, nhưng theo ông Phạm Hữu Tâm, doanh nghiệp nhập khẩu cũng sẽ rất dè chừng. Nếu không, xe nhập về sẽ khó bán ra thị trường; trừ khi đồng thời với việc áp dụng phương thức đánh thuế nhập khẩu mới, Nhà nước điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt. Song hiện nay chưa có tín hiệu nào về việc giảm loại thuế này.

Theo một số doanh nghiệp, nếu tình hình này diễn ra đúng như những gì họ đang lo lắng thì có khả năng họ sẽ chuyển hướng làm ăn, đồng nghĩa với việc khép lại một ngành hàng với tuổi thọ quá ngắn.

Theo T.H.Thụy
Lao động

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá