Giá xăng dầu cao: Người tiêu dùng chuyển hướng

Giá xăng dầu cao: Người tiêu dùng chuyển hướng
Nhiều gia đình đã ngưng dùng các phương tiện đi lại và đồ gia dụng sử dụng xăng dầu

Sau khi nghe tin dầu hỏa tăng giá từ 4.900 lên 6.500 đồng/ lít (đầu tháng 7/2005), bà Tư Khang ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè- một xã ngoại thành TP.HCM vội đi mua ngay một bộ bình và bếp gas về dùng thay cho cái bếp dầu cũ.

Bình quân mỗi ngày gia đình bà Tư Khang sử dụng hết một lít dầu hỏa, mỗi tháng hết khoảng 150.000 đồng tiền dầu, so ra vẫn rẻ hơn sử dụng gas. “Nay giá dầu tăng lên 7.500 đồng/lít, nên dùng gas rẻ hơn dầu nhiều, lại sạch sẽ” - Bà Tư Khang nói.

Nhiều hộ nông dân ngoại thành TPHCM vốn trước đây dùng dầu hoả để đun nấu cũng đã có quyết định tương tự như bà Tư Khang, mặc dù chi phí để mua sắm bếp và bình gas ban đầu là không nhỏ so với ngân sách của các gia đình nông thôn.

Anh Bảy Hầu- chủ một đại lý gas ở phường Tân Thuận Tây, Q.7 cho biết, sau khi giá xăng dầu tăng cao, nhu cầu tiêu thụ gas tại các cửa hàng bán lẻ ở TPHCM có phần nhích lên.

Không kể khách quen, mỗi ngày có vài ba người đến yêu cầu anh Bảy lắp đặt bình gas mới. Những người này đều là công nhân thuê nhà ở trọ, trước đều xài dầu hỏa để nấu, nay chuyển sang xài gas. Các cửa hàng bán bếp gas cũng thêm phần đông khách hơn, phần lớn là khách mua bếp loại từ 1-2 triệu đồng, loại bếp đắt tiền rất ít người mua.

Theo ông Trần Khoa- nguyên Trưởng phòng Cung ứng của Cty Mobil Unique (Unique gas), những lần tăng giá xăng dầu trước không gây tác động như trên vì giá dầu vẫn còn ở mức thấp hơn nhiều so với giá gas.

Cũng theo ông Khoa, sở dĩ giá gas không tăng là vì sản phẩm này gần như độc lập, không phụ thuộc vào giá dầu khí trên thị trường thế giới cũng như trong nước.

Quay lại với xe đạp, xe đạp điện

Thay vì rè rè chiếc xe máy như mọi khi, hôm nay anh Trần Hữu Thắng (phường Tân Quy Đông, Q.7) định chở đứa con 3 tuổi ra khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (Q.7) hóng mát bằng chiếc xe đạp mới mua với giá 1,1 triệu đồng. Anh Thắng bảo: “Tiết kiệm xăng, lại khỏe người”.

Đấy cũng là cách được nhiều người, nhất là những người làm công việc ít di chuyển lựa chọn khi giá xăng lên cao. Cùng với xe đạp, xe đạp điện đang được người tiêu dùng đặc biệt chú ý.

Ông Vũ Tiến Hảo - Giám đốc Cty sản xuất xe đạp điện Delta cho biết, nhu cầu tiêu thụ xe đạp điện hiện nay đang tăng vọt. Một phần vì sắp bước vào năm học mới, phần lớn khác do giá xăng dầu tăng cao. Trước đây mỗi tháng Cty Delta tiêu thụ được 200 chiếc, nay tăng lên trên 300 chiếc.

Hiện tại Cty Delta nhận được khoảng 20 đơn đặt hàng từ khắp nơi trong toàn quốc, trong đó có cả những nhà phân phối lớn như Metro, Big C… Cty đã tăng công suất nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Không riêng Delta, nhiều hãng sản xuất xe đạp điện khác như BMEC, Thống nhất, Five Star… cũng trong tình trạng cung không đủ cầu.

Ưu điểm lớn của xe đạp điện là sạch, không ồn và chi phí sử dụng thấp. Mỗi chiếc xe đạp điện (trọng tải 120 kg), có giá từ 3,9 - 4,3 triệu đồng. Xe tiêu hao 1,2 Kwh điện/100km, tương đương 1.000 đồng, rẻ hơn khoảng 12 đến 13 lần so với xe máy chạy xăng. Và đó là lý do khiến nhiều người tiêu dùng chọn xe đạp điện thay xe máy.

Ông Hảo cũng cho biết, ngoài những người như học sinh, người lớn tuổi và các bà nội trợ như trước đây, hiện có nhiều công chức văn phòng cũng sử dụng xe đạp điện thay cho xe máy. Cty Hyundai đã đặt mua 100 chiếc xe đạp điện cho cán bộ, nhân viên của mình.

MỚI - NÓNG
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
TPO - Triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại" giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh có nội dung cô đọng, ấn tượng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” Trường Sơn - nơi luôn rung chuyển, bị cày xới và hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn, chất độc hóa học của kẻ thù.