Giai đoạn 1 Sân bay Long Thành cần 6.000 người vận hành

TPO - Theo tính toán của đơn vị tư vấn, sau khi hoàn thành giai đoạn 1, sân bay Long Thành sẽ cần từ 5.000 – 6.000 cán bộ, nhân viên để vận hành. Con số được đưa ra tại Báo cáo nghiên cửu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, vừa được Bộ GTVT thừa uỷ quyền Thủ tướng ký trình Quốc hội.

Mô hình thiết kế sân bay Long Thành theo hình hoa sen cách điệu.
Mô hình thiết kế sân bay Long Thành theo hình hoa sen cách điệu.
Theo đó, đơn vị tư vấn tham khảo các sân bay trong khu vực và tại Việt Nam, đưa ra con số nhân sự vận hành sân bay Long Thành giai đoạn 1 cần khoảng 5.000 - 6.000 người. Con số này cũng phụ thuộc vào mức độ ứng dụng công nghệ tự động hoá của dự án. Trong đó ưu tiên nhận lực tại địa phương.

Báo cáo cũng đưa ra tính toán, dự án đạt hiệu quả kinh tế - xã hội, với tỷ suất nội hoàn kinh tế (EIRR) là 19%. Tới năm 2030, dự án đóng góp 0,98% GDP của Việt Nam, tạo ra 200.000 việc làm. Ngoài ra, dự án còn thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong khu vực, giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất; góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng… Thời gian hoàn vốn dự án khoảng 12 năm 10 tháng, doanh thu, lợi nhuận đạt giá trị dương ngay từ năm khai thác đầu tiên.

Về nguồn vốn và đơn vị đầu tư, khai thác hạ tầng sân bay, nhà ga, sau khi nghiên cứu kinh nghiệm các nước, phân tích các yêu tố, Bộ GTVT đề xuất 3 phương án: Sử dụng vốn vay ODA; hoặc giao cho Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam ACV đầu tư, khai thác và không sử dụng vốn vay ODA hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, khai thác cảng theo hình thức BOT, không sử dụng vốn vay ODA.

Sau khi phân tích các lợi ích, ưu và nhược điểm của 3 phương án trên, Chính phủ đề xuất Quốc hội giao cho ACV làm chủ đầu tư, khai thác.

Dự kiến, tại kỳ họp cuối tháng này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua báo cáo khả thi Dự án sân bay Long Thành.

Giai đoạn 1 sân bay Long Thành (Long Thành, Đồng Nai) có tổng mức đầu tư trên 111.600 tỷ đồng (tương đương hơn 4,7 tỷ USD). Với phương án vốn được kiến nghị là sử dụng vốn của doanh nghiệp và các loại vốn hợp pháp khác. Giai đoạn thực hiện xây dựng từ năm 2020-2025. Với quy mô xây dựng gồm 1 đường cất/hạ cánh, 1 nhà ga công suất 25 triệu hành khách/năm, và 1 nhà ga hàng hoá công suất 1,2 triệu tấn/năm.

Hồ sơ sân bay Long Thành nặng…hơn một tạ

“Hồ sơ chúng tôi tiếp cận hơn một tạ, mà thời gian chỉ vài ngày thì chất lượng báo cáo thẩm tra ra Quốc hội như thế nào? Báo cáo thẩm tra nội dung gì đây?”, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho hay.

Ba phương án huy động 4,7 tỷ USD xây sân bay Long Thành

Vay vốn ODA, giao ACV đầu tư và hợp đồng BOT là ba phương án để xây sân bay lớn nhất Việt Nam trong 6 năm tới.

Ăn theo Dự án Sân bay Long Thành: Vẽ dự án 'ma' thu tiền tỷ

Tự “vẽ” dự án khu đô thị ở sân bay Long Thành (Đồng Nai), Công ty BĐS Phú Đại Tín (trụ sở ở Bình Dương) thu hàng tỷ đồng của khách hàng. Khi không có đất để giao, khách hàng đòi tiền lại thì công ty nói không có tiền. Đáng nói, khi PV báo Tiền Phong hỏi về dự án “ma”, lãnh đạo công ty này nói không biết chủ đầu tư là ai và không trả lời được vì sao không có đất để giao cho khách hàng.

Dự kiến khởi công sân bay Long Thành vào cuối năm 2020

Trước khi bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội trong tuần này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã có báo cao gửi Quốc hội về việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng