Giảm 10 - 20% phí giao thông đường bộ

TPO - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ vừa có văn bản đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc giảm thu phí đường bộ trên đường quốc lộ, cao tốc đối với một số loại phương tiện giao thông.

Phó Thủ tướng đồng ý giảm 10- 20% phí giao thông đường bộ
Phó Thủ tướng đồng ý giảm 10- 20% phí giao thông đường bộ
Thực hiện chính sách hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 theo Nghị quyết số 35/NQ-CP, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ tại các cuộc họp gần đây, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) rà soát các dự án giao thông BOT (xây dựng- vận hành- chuyển giao) hiện hành.

Căn cứ vào nguyên tắc điều chỉnh giảm phí và kiến nghị của Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng ý không điều chỉnh giảm mức thu với các trạm thu phí trên quốc lộ có mức thu theo Thông tư số 90 nói trên vì mức thu các trạm này thấp.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng ý giảm 10- 15% mức thu đối với phương tiện nhóm 4 (xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng Container 20 fit) và nhóm 5 (xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng Container 40 fit) của các Trạm có mức thu tối đa Khung tại Thông tư 159.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đồng ý giảm 10- 20% mức phí đối với phương tiện nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt), nhóm 2 (xe từ 12 ghế tới 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) của 5 trạm có mức thu phí cao nhất nói trên để đảm bảo tương đồng với các trạm thu phí khác.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT rà soát các dự án BOT đã ký kết để đàm phán, thống nhất với các nhà đầu tư về việc điều chỉnh mức phí, lộ trình thực hiện đối với từng dự án BOT; trên cơ sở đó đề nghị Bộ Tài chính kịp thời ban hành Thông tư điều chỉnh mức phí phù hợp. Thông tư này được ban hành và có hiệu lực ngay ,thực hiện vào ngày đầu tháng, đầu quý đảm bảo thuận tiện cho việc sử dụng vé tháng, vé quý đã mua.

Về lộ trình tăng phí, Phó Thủ tướng đề nghị tạm dừng không tăng phí trong năm 2016 với các trạm thu phí hoạt động trước năm 2014, không bổ sung dự án mới nhưng có lộ trình tăng phí trong năm nay.

Với các trạm hoạt động trước năm 2014, nhà đầu tư thực hiện đầu tư thêm dự án mới hoặc đầu tư mở rộng, kéo dài phạm vi dự án tại Hợp đồng BOT đã cam kết mức thu phí cao hơn mức đang thu thì cho phép điều chỉnh mức thu vì bản chất là các dự án mới vẫn sử dụng và kết hợp trạm thu phí cũ. Nếu mức thu phí cao hơn mức thu dự kiến điều chỉnh giảm thì Bộ GTVT làm việc với nhà đầu tư điều chỉnh giảm phí theo nguyên tắc trên.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá