Giảm hàng rào thuế quan : Giá ôtô tăng hay giảm ?

Giảm hàng rào thuế quan : Giá ôtô tăng hay giảm ?
Phương án cắt giảm dần “hàng rào” quan thuế đối với ô tô nhập nguyên chiếc đang được Bộ Tài chính xem xét theo hướng giảm thuế nhập khẩu, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB)  và thống nhất chung một mức giữa xe trong nước và xe nhập khẩu. 

“Đây là việc làm bắt buộc trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế khu vực và thế giới”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung giải thích.

"Sắp tới, Bộ tài chính sẽ trình Chính phủ để trình Quốc hội xem xét sửa đổi Luật thuế TTĐB quy định một mức thuế suất chung cho hợp lý. Thế nhưng, Bộ Tài chính còn đang tính toán mức thuế suất cụ thể. Do mức thuế suất thuế TTĐB hiện hành đối với ô tô từ 7 chỗ trở xuống (80%) là phù hợp với hạ tầng giao thông của Việt Nam, nhưng cao hơn so với các nước khác trong ASEAN, nên khả năng Bộ Tài chính sẽ trình phương án ngang bằng với thuế suất của Indonesia hiện đang quy định (là 50%), do nước này có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam”.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung

Vẫn theo ông Trung, mặt hàng ô tô nguyên chiếc hiện được đặt trong Danh mục Loại trừ hoàn toàn (không cắt giảm thuế nhập khẩu) trong biểu thuế ưu đãi thuế quan với các nước ASEAN (CEPT).

Tuy nhiên, quá trình đàm phán với các nước ASEAN vẫn đang diễn ra và các nước này đã yêu cầu Việt Nam phải đưa ô tô nguyên chiếc vào danh mục cắt giảm thuế trong thời gian tới. “Bộ Tài chính đang đấu tranh giữ mặt hàng ô tô nguyên chiếc ở danh mục loại trừ hoàn toàn, nhưng khả năng đạt được là khó, bởi không một nước nào trong ASEAN hiện xếp mặt hàng này trong danh mục đó cả”, ông Trung nói.

Nguy cơ nói trên buộc Bộ Tài chính phải tính đến các phương án cắt giảm thuế ngay hoặc dần dần theo những cam kết hội nhập. “Hiện chúng tôi kiên trì với phương án cắt giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình từ 3 đến 5 năm”, ông Trung tiết lộ.

Cũng theo ông Trung, có nhiều khả năng Việt Nam phải đưa mặt hàng ô tô nguyên chiếc vào danh mục cắt giảm thuế kể từ năm 2006 tới đây. Ngoài ra, đứng trước quá trình gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và với các nước ngoài ASEAN, mong muốn giữ nguyên thuế suất nhập khẩu 100% đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc như hiện nay là việc không dễ do nhiều nước muốn Việt Nam phải giảm mức thuế này xuống thấp hơn. “Nếu phải giảm xuống thì Bộ Tài chính cũng sẽ kiên quyết với phương án có lộ trình từ 3 đến 5 năm”, ông Trung khẳng định.

Tuy nhiên, đối với thuế TTĐB thì việc cắt giảm và đưa về chung một mức thuế suất giữa ô tô nguyên chiếc và ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (đảm bảo nguyên tắc đối xử quốc gia, không phân biệt hàng trong nước và hàng nhập khẩu) không còn là điều “có thể” nữa, mà bắt buộc phải làm trong năm 2006.

Trước động thái trên, ông Trần Quang Thành, Tổng giám đốc Công ty liên doanh Sản xuất ô tô Hoà Bình (VMC) cho rằng, còn quá sớm để nói tới những khả năng ảnh hưởng đối với ô tô sản xuất trong nước khi những bảo hộ bị dần dỡ bỏ. “Tất nhiên, động thái này ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới doanh nghiệp trong nước, nhưng về lý thuyết thì ô tô trong nước vẫn cạnh tranh được vì vẫn còn sự bảo hộ với tỷ lệ không nhỏ”, ông Thành nhận định.

Ngoài ra, vẫn theo ông Thành, khả năng cạnh tranh của ô tô trong nước còn phụ thuộc cả vào hoạt động của các nhà nhập khẩu như thế nào và khả năng kiểm soát quy trình nhập khẩu, chống gian lận thương mại, lách thuế… của các cơ quan chức năng ra sao.

Không những thế, ông Thành còn lạc quan cho rằng, thực tế các doanh nghiệp trong nước không đơn thuần là những đơn vị lắp ráp, mà còn nhận được sự bảo hộ của công ty “mẹ” ở nước ngoài qua những chính sách khống chế nhà cung cấp ở từng vùng, lãnh thổ… “Mỗi nhà cung cấp của hãng có một vùng lãnh thổ riêng, công ty “mẹ” không dễ gì để cho hàng của mình nhập khẩu thoải mái vào thị trường đã có nhà cung cấp chính thức của họ…”, ông Thành nói.

Nhìn nhận vấn đề giá ô tô trong năm 2006 sắp tới, ông Thành cho rằng, về lý thuyết giá sẽ biến động vì thuế TTĐB đánh vào mặt hàng ô tô sẽ tăng, trong khi chưa thấy dấu hiệu nào hứa hẹn giá ô tô sẽ giảm.

“Thị phần trong nước vẫn phụ thuộc vào đại đa số xe lắp ráp, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc nếu có tìm cách hạ chi phí bằng những thủ đoạn gian lận thương mại thì lại phải chịu những chi phí tiêu cực khác. Chính vì vậy, khả năng xe nhập khẩu nguyên chiếc lấn lướt xe trong nước vẫn khó xảy ra”, ông Thành nhận định.

MỚI - NÓNG