Giovanni luôn nỗ lực để thay đổi thị trường thời trang cao cấp Việt Nam

Giovanni luôn nỗ lực để thay đổi thị trường thời trang cao cấp Việt Nam
Tim Voegele-Downing - người từng là cố vấn của nhiều thương hiệu thời trang xa xỉ trên thế giới như Gucci, Hermes, Burberry, Adidas, Nike, Dior… đã gây bất ngờ khi trở thành Giám đốc Sáng tạo của Thương hiệu thời trang cao cấp Giovanni Việt Nam - một thương hiệu Việt mang giấc mơ vươn tầm thế giới

1. Giovanni - Thương hiệu của những khác biệt

Nói về quyết định trở thành Giám đốc Sáng tạo cho thương hiệu thời trang cao cấp Giovanni, Tim Voegele-Downing và Chủ tịch Giovanni Việt Nam Nguyễn Trọng Phi coi đây là một mối duyên tình cờ nhưng vô cùng ý nghĩa.

Có cơ hội đến Việt Nam năm 2017, sau những cuộc tâm sự về chuyện đời và chuyện nghề, ông đã dành thời gian tìm hiểu về chặng đường phát triển của Giovanni Group ngay từ khi mới ra đời vào năm 2007 với định hướng tập trung vào các sản phẩm thời trang dành cho nam giới, cho đến khi cho ra đời thêm Gio Bernini và thử nghiệm với các dòng sản phẩm cho nữ.

Giovanni luôn nỗ lực để thay đổi thị trường thời trang cao cấp Việt Nam ảnh 1  

Những nỗ lực không ngừng để làm mới mình và nâng tầm thương hiệu lên ngang tầm quốc tế của Giovanni Việt Nam đã gây ấn tượng với Tim Voegele-Downing. Bản thân vị Giám đốc sáng tạo của Burberry suốt 15 năm cũng nhận định, cách làm của Giovanni tốt hơn rất nhiều so với các thương hiệu khác tại Việt Nam. Điều đó trọng tâm nằm ở khát vọng của người đứng đầu thương hiệu. Chủ tịch Giovanni Việt Nam Nguyễn Trọng Phi luôn mong muốn chuyển hướng thương hiệu để chạm đến những gì tinh tế hơn. Tim Voegele-Downing và Giovanni Group đã tìm thấy tiếng nói chung đó là mong muốn sự thay đổi, xây dựng môi trường thời trang cao cấp Việt Nam hướng đến những giá trị hoàn mỹ hơn.

Đây cũng là động lực khiến ông không ngần ngại khi được đề nghị trở thành Giám đốc sáng tạo của Giovanni Group, với hy vọng đưa Tập đoàn Giovanni tái định vị thương hiệu, biến thời trang Giovanni trở thành thương hiệu xa xỉ với giá thành hợp lý trên thị trường Việt.

2. Cơ hội vươn tầm Giovanni luôn rộng mở dù ở Việt Nam hay ra thế giới
Giovanni luôn nỗ lực để thay đổi thị trường thời trang cao cấp Việt Nam ảnh 2  

Ngày nay các thương hiệu cao cấp muốn có doanh thu cần phải thành công ở thị trường châu Á. Bất cứ biến động gì về truyền thông tại thị trường châu Á và đặc biệt là Trung Quốc, thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ví dụ như thời gian trước, D&G là tâm điểm của báo chí khắp nơi khi họ tung ra bộ sưu tập mới tại Thượng Hải với quảng cáo bị cho là phân biệt chủng tộc. Mới đây Canada bắt giữ CFO Huawei, dẫn đến các công ty Canada ở Trung Quốc bị tẩy chay. Montclair và Canada Goose vừa khai trương, cổ phiếu giảm 20% trong một đêm và đóng cửa. Adidas có hơn 9.000 cửa hàng tại Trung Quốc và hướng tới mở thêm 3.000 cửa hàng trong vòng 3 năm tới, nghĩa là trung bình 3 cửa hàng/ ngày. So sánh với 4.000 cửa hàng Zara tại Trung Quốc trong số 6.000 cửa hàng khắp thế giới, đủ để thấy thị trường Trung Quốc đang đóng vai trò rất quan trọng trong ngành thời trang thế giới. Nhật Bản cũng vậy - đang trở thành một thị trường ngày càng lớn của các thương hiệu xa xỉ.

Sau nhiều năm làm việc với các thương hiệu lớn như Gucci, Dior, Hermes, Burberry, Victoria’s Sceret, Nike, Adidas, Tommy Hilfier… Tim Voegele-Downing, với vai trò là một nhà thiết kế, một giám đốc sáng tạo, đã ý thức được cảm hứng lớn nhất và xuyên suốt nhất cho ông là con người chứ không phải là sự hào nhoáng của thương hiệu hay mức giá của sản phẩm. Với một thị trường còn nhiều tiềm năng để khai thác như Việt Nam nói riêng và các nước châu Á nói chung, Tim Voegele-Downing định hướng Giovanni theo hướng tái định vị thương hiệu, mang lại cái nhìn và cảm nhận tinh tế hơn tới khách hàng.

Giovanni luôn nỗ lực để thay đổi thị trường thời trang cao cấp Việt Nam ảnh 3  
Giovanni luôn nỗ lực để thay đổi thị trường thời trang cao cấp Việt Nam ảnh 4  

Tại những thị trường đã được thiết lập, như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc, ngành công nghiệp thời trang cao cấp đang ngày càng trở nên khó khăn. Người tiêu dùng ngày càng mất đi sự hào hứng với ngành bán lẻ và những món đồ xa xỉ, không còn kết nối và chào đón các sản phẩm mới. Trong khi đó, Việt Nam lại là một thị trường tươi mới với nhiều thay đổi, con người rất chào đón những cái mới. Bên cạnh đó, Việt Nam có dân số dồi dào và trẻ, kinh tế đang phát triển rất nhanh chóng. Thế hệ mới lại có tiềm lực kinh tế rất lớn, điều này tạo ra nguồn động lực đặc biệt và những lợi thế đáng chú ý của thị trường Việt Nam.

Quá trình phát triển của Nhật Bản diễn ra trong 25 năm, của Trung Quốc là 15 năm. Thị trường thời trang Việt Nam hiện tại chưa có nhiều dấu ấn, nhưng Tim Voegele-Downing tự tin câu chuyện ở thị trường Việt Nam sẽ giống như câu chuyện ở Trung Quốc 15 năm trước hay của Nhật Bản 25 năm trước.

Hiện nay Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh chóng nhất Đông Nam Á, hy vọng sẽ là nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới trong vòng 3-4 năm tới. Tuy mức thu nhập còn thấp, nhưng nền kinh tế đang tiến những bước nhanh chóng, đó là lý do khiến Tim Voegele-Downing đặc biệt hứng thú. Hiện tại là thời điểm quan trọng để các thương hiệu Việt Nam phát triển với nhận diện và cá tính riêng. Bởi trong bất cứ cuộc chơi nào, mỗi nơi đều có ván bài riêng của mình, vấn đề là cần phải chơi đúng cách.

Tham vọng và tầm nhìn của lãnh đạo Tập đoàn Giovanni là muốn đưa thương hiệu vượt ra khỏi biên giới Việt Nam, trở thành một thương hiệu có đẳng cấp trên thế giới. Trong 10 năm đầu, Giovanni đã hoàn thành giới thiệu thương hiệu tại Việt Nam và bây giờ là thời điểm để nâng cấp, củng cố và tái định vị thương hiệu hướng tới mở rộng ra khu vực. Với số lượng gần 50 cửa hàng hiện diện ở các vị trí sang trọng bậc nhất hiện nay trên bản đồ hình chữ S, Giovanni Việt Nam hiện là thương hiệu đã có tập khách hàng tinh hoa trung thành đủ mạnh và có đủ tự tin để tiến những bước xa hơn.

MỚI - NÓNG