Hà Nội: 10.000 tỷ đồng xây dựng tuyến đường sắt đô thị

TP - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Triệu khẳng định như vậy tại cuộc họp nghe báo cáo kỳ cuối giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tuyến đường sắt thí điểm (Nhổn- ga Hà Nội) diễn ra ngày 17/10 .

Lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng thống nhất về hướng tuyến của tuyến đường sắt. Cụ thể, điểm đầu tuyến (Depot) tại Nhổn (ngã tư đường 70 và QL32).

Sau đó tuyến đi theo QL32 qua đường Hồ Tùng Mậu- Xuân Thuỷ- Cầu Giấy- Kim Mã- Núi Trúc- Giảng Võ- Quốc Tử Giám- ga Hà Nội (đoạn cuối đường Trần Hưng Đạo). Tổng chiều dài của tuyến là 12,5km, trong đó có 9,6km đi trên cao và 2,9 km đi ngầm.

Toàn tuyến bố trí 11 ga trên cao, 4 ga ngầm và một Depot (điểm đầu tuyến) tại Nhổn. Theo thiết kế, tuyến đường sẽ đi nổi từ Nhổn về khu vực đại sứ quán Thuỵ Điển. Từ đại sứ quán Thuỵ Điển đến Văn Miếu, tuyến đường sẽ đi ngầm nông. Từ Văn Miếu đến ga Hà Nội tuyến đi ngầm sâu. Hiện, loại phương tiện được đưa ra lựa chọn là loại tàu Metro có chiều dài từ 19-20m, tốc độ tối đa là 80km/h.

Mức đầu tư: Trên 10.000 tỷ đồng

Theo báo cáo kỳ cuối, tổng mức đầu tư của dự án là 10.300 tỷ đồng (trên 504 triệu EURO). Vốn đầu tư dự kiến được lấy từ hai nguồn chính: Vay từ Chính phủ Pháp là 200 triệu EURO (dành cung cấp, lắp đặt các thiết bị và dịch vụ tư vấn), vay từ cơ quan phát triển Pháp là 80 triệu EURO. Nguồn vốn đối ứng từ phía Việt Nam là 225 triệu EURO được huy động từ việc phát hành trái phiếu xây dựng Thủ đô.

Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ khởi công hạng mục xây dựng Depot tại Nhổn ngay trong năm 2006. Các hạng mục sẽ tiếp tục được khởi công  sau đó. Hiện các cơ quan chức năng cũng bàn bạc đến giải pháp thi công tuyến đường sắt, sự hoà mạng của tuyến đường trong mạng lưới giao thông Thủ đô nói chung.

Đặc biệt, đại diện Bộ Tài chính cũng lưu ý vấn đề vận hành, khai thác và bảo dưỡng tuyến đường sau khi đường được đưa vào sử dụng.

“Đơn vị khai thác sau này phải được hỗ trợ về cơ chế như thế nào đó, nếu không thì việc vận hành tuyến đường khó “trụ” được lâu”-  Đại diện Bộ Tài chính lo ngại.

Theo ông Hà Huy Quang, GĐ Ban QLDA Xe điện Hà Nội thì chủ đầu tư phấn đấu hoàn thành dự án trước tháng 10/2010 vào dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá