Hà Nội: Chuyển thẳng sổ đỏ cho dân

TP Hà Nội vừa có chủ trương chuyển thẳng sổ đỏ cho người dân để giảm bớt phiền nhiễu. Theo đó, quy trình lấy sổ đỏ được cắt ngắn, chỉ còn “một cửa”. Chủ trương này sẽ được thực hiện như thế nào?

Phó Chủ tịch Lê Quý Đôn đã trao đổi với PV báo Tiền phong.

Ông Đôn cho biết: Trước đây, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) làm theo quy trình: Hội đồng tại xã, phường thụ lý hồ sơ đăng ký của dân, trình phòng Tài nguyên - Môi trường (của quận, huyện) kiểm tra, rồi trình lên UBND quận, huyện xem xét và ký xong sẽ chuyển  sổ đỏ trở lại cho phường, xã.

Lúc đó, phường, xã mới trả sổ đỏ cho dân, như vậy đây là chu trình khép kín, hồ sơ “đi” và “về”phải qua xã, phường. Thực tế, có một vài nơi phát sinh tiêu cực, sổ đỏ làm xong nhưng bị găm lại không trả ngay cho dân vì việc có trả sổ đỏ cho người dân hay không do phường, xã quyết định. Lúc “đi” đã chậm, khi “trả” nếu không khéo còn chậm hơn. Vì sao thì đó là do bên trong có vấn đề!

Giờ đây, sau khi ký xong sổ đỏ sẽ được trả ngay cho dân, công khai thông báo trên hệ thống phát thanh, truyền thanh tại phường, xã. Sau đó người dân chỉ cần đến Văn phòng Đăng ký đất đai ở các quận, huyện để lấy sổ đỏ. Quy trình đi lên là như cũ, nhưng đi xuống sẽ được cắt ngắn, chỉ còn “một cửa”. Trước đây đã có nơi sổ đỏ bị găm hàng tháng, thậm chí lâu hơn. Đến khi dân thắc mắc thì mới được phát hiện. Cách làm mới sẽ hạn chế những tiêu cực nói trên.

Phó Chủ tịch Lê Quý Đôn
Thưa ông, về quy trình, so với trước đây đã giảm được những khâu nào?

Về quy trình, thành phố đã có nhiều cải cách thủ tục hành chính, có thể nói đã giảm rất cơ bản. Cụ thể, đã giảm được 50% quy trình thủ tục so với trước đây.

Nếu trước đây, hồ sơ còn phải qua Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất  (TN - MT & NĐ) để thẩm định, qua thành phố (ký) rồi trở lại Sở TN-MT& NĐ. Nay không phải qua Sở TN - MT& NĐ và cũng không qua thành phố nữa.

Hồ sơ chỉ từ xã, phường qua quận, huyện và sổ đỏ được chuyển trả cho người dân ngay. Chủ trương này sẽ được ghi vào trong Quyết định 23 về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà (sửa đổi), để làm cơ sở thực hiện.

Thủ tục đơn giản hơn trước nhưng vì sao vẫn còn nhũng nhiễu trong việc cấp sổ đỏ, khiến dân phải kêu ca nhiều, thưa ông?

Đây là việc giải quyết chính sách, thực hiện luật pháp trong lĩnh vực rất nhạy cảm, phụ thuộc rất nhiều vào cán bộ thực hiện. Ở đây vừa đòi hỏi tinh thần trách nhiệm nhưng rất cần cái tâm của cán bộ, của chuyên viên. Người cán bộ phải hướng dẫn cặn kẽ, để dân chỉ phải đến một lần thôi. 

Nếu hồ sơ đã đủ thì trả lời để dân biết, nếu chưa đầy đủ thì yêu cầu bổ sung và làm ngay cho dân. Cán bộ làm không đến nơi đến chốn thì sẽ bị kéo dài, dân phải đi lại nhiều lần. Cũng có trường hợp bản thân cán bộ không hiểu, không nắm chắc quy định. Do vậy có 2 khả năng: Có cán bộ nhũng nhiễu không làm cho dân; nhưng cũng có thể có cán bộ không “thuộc bài”, làm không đến nơi đến chốn.

Hiện vấn đề cấp giấy chứng nhận thành phố đã phân cấp cho quận, huyện. Trên thực tế, vai trò của cán bộ xã, phường rất quan trọng và quyết định tiến độ cấp giấy chứng nhận. Vụ việc đã xảy ra ở Cống Vị, Ngọc Lâm, Lê Đại Hành hay các vụ khác đều mắc tại phường, chứ lên quận, huyện thì không lâu đến như vậy. Chính điều này ảnh hưởng tới tiến độ cấp sổ đỏ của thành phố.

Thành phố đã chủ trương thành lập các tổ công tác tại các quận huyện, cán bộ của các tổ này phải “thuộc bài”, có tinh thần trách nhiệm hướng dẫn những nơi mắc mớ, vừa giải quyết tại chỗ vừa kiểm tra giám sát để đẩy nhanh tiến độ.

Để được cấp sổ đỏ, người dân phải làm thủ tục qua mấy cửa?

Những năm qua, thời gian xem xét cấp sổ đỏ  từ 45 - 60 ngày, và theo tiến độ này thì phải 100 năm Hà Nội mới hoàn thành việc cấp sổ đỏ cho người dân (mỗi năm chỉ cấp được trên 1.000 sổ đỏ), nay chỉ cần 30 ngày để thẩm định xong hồ sơ.

Trước đây, quy trình “đường đi” của một hồ sơ phải trải qua 3 cấp phường, xã; cấp quận, huyện; cấp thành phố với nhiều cửa, gồm 189 khâu. Sau khi Hà Nội có Quyết định số 69 và gần đây là Quyết định 23, người dân chỉ phải nộp qua một cửa tại UBND cấp phường, nơi đăng ký nhà đất đã kê khai.

Hồ sơ có đầy đủ điều kiện theo quy định sẽ được phòng chuyên môn thẩm định, báo cáo UBND quận, huyện ký cấp sổ đỏ. Quy trình này rút ngắn còn 28 khâu, thời gian rút ngắn còn một nửa.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Trần Huy Trường; Email: huytruong68@yahoo.com

Theo tôi, hiện nay việc cấp sổ đỏ làm chậm có nhiều nguyên nhân: - Có quá nhiều hình thức sở dụng đất; - Nhiều Hồ sơ đất không rõ ràng, đầy đủ; - Yêu cầu về giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất còm quá rườm rà; - Cán bộ làm công tác địa chính, chính quyền địa phương còn lợi dụng những thủ tục rườm rà để nhũng nhiễu. đây là nguyên nhân chủ yếu.

Đề xuất giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ và giảm nhũng nhiễu của các cấp chính quyền cơ sở: - Loại bỏ tối đa các thủ tục hành chính, trong đó bỏ cấp trung gian xã, phường mà chỉ coi đây là 1 chủ thể quản lý, tham gia vào quá trình . - Về điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền SD Đất đề nghị chỉ cần có: Đơn xin cấp Giấy CN QSD đất của chủ đất và xác nhận của các hộ liền kề, chính quyền xã phường về diện tích đất đề nghị cấp GCN QSDD. Sau đó nộp thẳng cho UBND quận, huyện. - Cơ quan này có trách nhiệm cấp cho người dân trong thời hạn tố đa là 30 ngày làm việc liên tục kể từ ngày nhận đơn.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá