Hà Nội: Giá hàng tiêu dùng tăng nhẹ

Hà Nội: Giá hàng tiêu dùng tăng nhẹ
TP - Chịu sức ép từ những đợt tăng giá xăng liên tiếp gần đây, một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu ở Hà Nội có dấu hiệu tăng nhẹ.
Hà Nội: Giá hàng tiêu dùng tăng nhẹ ảnh 1
Giá một số loại thực phẩm, rau xanh tại Hà Nội tăng nhẹ. Ảnh: Phạm Anh

Tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội (Hôm Đức Viên, Mơ, Hà Đông, Đồng Tâm...), giá một số hàng tiêu dùng tăng nhẹ.

Chị Hằng, tiểu thương ở chợ Hôm Đức Viên cho biết, hầu hết các mặt hàng thủy sản tăng từ khoảng 5.000 – 10.000 đồng/kg. Hiện, giá mực thước khoảng 110.000 đồng/kg, mực ống 75.000 đồng/kg, cá điêu hồng 65.000 đồng/kg...

Hà Nội: Giá hàng tiêu dùng tăng nhẹ ảnh 2Yếu tố điều chỉnh giá xăng không đột ngột như trước đây, doanh nghiệp chủ động hơn nên ít ảnh hưởng tới giá tiêu dùng. Giá tăng có chăng là do yếu tố tâm lý của những người bán lẻ, dựa vào cớ này để nâng giá.Hà Nội: Giá hàng tiêu dùng tăng nhẹ ảnh 3 - Ông Hồ Quốc Khánh - Trưởng phòng Quản lý Thương mại Sở Công Thương Hà Nội.

Theo chị Hằng, những loại thủy sản chủ yếu chuyển trong Nam ra, giá cước vận chuyển tăng, buộc phải tăng giá bán.

Theo đánh giá của một số ban quản lý chợ, giá một số loại thực phẩm như thịt, cá, rau xanh các loại, tăng 5 - 10 phần trăm. Theo khảo sát, thịt lợn thăn giá bán 70.000 đồng/kg, ba chỉ 55.000 đồng/kg, sườn 70.000 đồng/kg; thịt bò 130.000 đồng/kg.

Tại chợ Đồng Tâm, hiện giá rau xanh tăng khoảng năm trăm đồng/kg. Rau muống bán khoảng 8.000 đồng/mớ, cải xanh 4.000 đồng/kg, cải ngọt 5.000 đồng/kg, cải bắp 8.000 đồng/kg... Theo giải thích của các tiểu thương, do giá xăng lên, nguồn cấp hàng họ nài tăng giá tăng lên.

Tại các siêu thị lớn như Big C, Hapro Mart, Fivimart... do nguồn hàng ổn định hơn nên ít mặt hàng tăng giá. Tại hệ thống siêu thị Hapro Mart, các mặt hàng thực phẩm (thịt, cá, hàng thủy sản...) vẫn ở mức ổn định trong khi một số loại bánh kẹo nhập khẩu tăng giá 2-10 phần trăm; dầu ăn tăng khoảng năm phần trăm.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Hương, trưởng phòng khai thác thị trường và marketing của Hapro Mart, sở dĩ loại bánh kẹo nhập khẩu tăng giá là do chênh lệch về tỷ giá; một số loại dầu ăn Nepture, Marvela... do nhà sản xuất đề nghị tăng giá.

Ông Nguyễn Thái Dũng - Phó Tổng GĐ Siêu thị Big C, cho hay, giá cước vận chuyển chỉ chiếm khoảng 10 phần trăm giá thành sản phẩm; đợt tăng giá xăng vừa qua chỉ làm giá hàng hóa tăng lên 0,1 - 0,5 phần trăm, không đáng kể.

“Thời gian qua, chúng tôi vẫn chưa nhận được đề nghị tăng giá sản phẩm của nguồn cung nên vẫn chưa tăng giá. Tuy nhiên, nếu có đề nghị, phải khảo sát kỹ mới đàm phán để đề xuất giá hợp lý”.

Theo ông Dũng, những tháng cuối năm, mức tiêu thụ hàng tiêu dùng sẽ tăng lên, việc tăng giá sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng đối với từng mặt hàng cụ thể, không có chuyện đột biến về giá.

MỚI - NÓNG