Thành phố tổ chức các làng nghề ngoại thành theo phương châm "mỗi làng một nghề, một sản phẩm xuất khẩu nổi tiếng" và phương thức "Nhà nước và nhân dân cùng làm".
Quan hệ hợp tác quốc tế giữa Hà Nội với các thành phố trên thế giới sẽ tiếp tục được mở rộng tạo điều kiện phát triển thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp. Hoạt động đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo thành phố với các doanh nghiệp sẽ được tăng cường nhằm tháo gỡ khó khăn, cung cấp thông tin về chính sách, đầu tư, thị trường, các thông tin dự báo, định hướng tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh đẩy mạnh xuất khẩu.
Hà Nội cũng xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm đến năm 2010 nhằm xâm nhập, củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu trọng điểm, phát triển mặt hàng xuất khẩu chủ lực của thành phố gắn với phát triển vùng kinh tế trọng điểm. Trong chương trình này, ngoài việc đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực, tham gia hội chợ quốc tế, thành lập trung tâm thông tin thì điều quan trọng phải đẩy mạnh hoạt động của văn phòng thương mại thành phố tại Nhật Bản, thành lập văn phòng tại Trung Quốc, Hoa Kỳ.
Thành phố cũng xem xét giao cho một số Tổng Cty, Cty thương mại, du lịch lớn triển khai xây dựng đề án, thành lập và quản lý các trung tâm trao đổi hàng hoá tại nước ngoài trước mắt tập trung vào thị trường Campuchia, Nam Phi, Nga, EU.
Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu trên địa bàn thành phố đạt 1.356 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Ước tính cả năm 2005, kim ngạch xuất khẩu đạt 2.681 triệu USD tăng 16% so với năm 2004.