HADICO và mục tiêu “nông nghiệp sạch”

Phó Chủ tịch Trần Xuân Việt thăm gian hàng rau an toàn của Công ty tại Hội chợ nông nghiệp
Phó Chủ tịch Trần Xuân Việt thăm gian hàng rau an toàn của Công ty tại Hội chợ nông nghiệp
TP - Sau gần 40 năm (ra đời tháng 7/1975) đồng hành cùng Thủ đô, Trại giống Hà Nội đã phát triển thành Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư phát triển nông nghiệp (HADICO) với gần 20 đơn vị trực thuộc, quản lý trên 2.500 ha đất tại Hà Nội, Bắc Ninh, Hòa Bình. HADICO đang khẳng định là lá cờ đầu của nông nghiệp của Thủ đô với mục tiêu xây dựng nền “nông nghiệp sạch”...

Cam kết nguồn thực phẩm sạch cho Thủ đô


Gặp Tổng Giám đốc HADICO Lê Văn Tuấn phải sau vài ba lần hẹn do anh bận họp và triển khai các dự án của công ty, vị Tổng Giám đốc 7X chia sẻ, công việc hàng ngày khiến anh lúc nào cũng cảm thấy thiếu thời gian. Với phạm vi 26 ngành nghề phục vụ nông nghiệp được phép hoạt động kinh doanh, thời gian qua HADICO đã tập trung triển khai nhiều dự án đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp như dự án xây dựng cơ sở sản xuất giống, sản phẩm cây trồng chất lượng cao; dự án ứng dụng công nghệ cao để sản xuất, bảo quản hoa tại Tây Tựu (Bắc Từ Liêm)…

Ra đời sau khi đất nước thống nhất, gần 40 năm đồng hành cùng Thủ đô, những đóng góp của HADICO cho ngành nông nghiệp Hà Nội đã được khẳng định bằng nhiều sản phẩm giống gốc đầu dòng nổi tiếng với năng suất chất lượng cao, đem lại hiệu quả lớn về kinh tế - xã hội, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của hàng triệu nông dân. Hiện nay những cán bộ của công ty đang ngày đêm miệt mài nghiên cứu, bảo tồn và phát triển nguồn gen của một số giống cây trồng quý hiếm, nhất là giống bưởi Diễn, giống vật nuôi như gà Mía và một số giống nhập ngoại để thực nghiệm và chuyển giao cho sản xuất đại trà. 

Tổng Giám đốc HADICO Lê Văn Tuấn cho biết, hoạt động sản xuất kinh doanh của HADICO đến nay được mở rộng các lĩnh vực phục vụ hoạt động sản xuất nông nghiệp như thương mại nông nghiệp, sản xuất phân bón, các sản phẩm nông nghiệp phục vụ người tiêu dùng Thủ đô.

HADICO đã xây dựng một lộ trình chiến lược phát triển, trong đó lấy đầu tư kinh doanh thương mại, dịch vụ để hỗ trợ cho dịch vụ nông nghiệp bằng việc khẩn trương xây dựng hệ thống chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện ích, siêu thị mini HADICO, trong đó các sản phẩm nông nghiệp như rau an toàn, thực phẩm sạch đến được với người tiêu dùng Thủ đô đúng như chất lượng cam kết. HADICO phấn đấu đến năm 2015, đáp ứng từ 25-30% thị phần rau an toàn và thịt gia súc, gia cầm sạch trên thị trường Hà Nội. 

Thay đổi tư duy nông nghiệp Việt

Trong chiến lược xây dựng, khẳng định thương hiệu HADICO nói riêng và thương hiệu cho nông sản Việt nói chung, HADICO đã có những bước đi cụ thể, vững chắc. Công ty luôn tập trung sản xuất, chăn nuôi những mặt hàng mà thị trường và người tiêu dùng Thủ đô đang quan tâm, có nhu cầu lớn như rau an toàn, chè an toàn, lợn sạch, gà sạch, cá sạch. 

Chủ tịch HĐTV Công ty HADICO Nguyễn Tiến Hưng cho rằng, nền nông nghiệp Việt Nam cần có cái nhìn mới, tư duy mới, cần thay đổi căn bản chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, có chiến lược phải rất cụ thể cho từng loại cây, con, vùng miền để có những sản phẩm hàng hóa đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu... Xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi theo quy trình công nghệ khép kín, chăn nuôi kết hợp với trồng trọt, sản phẩm kết hợp với thương mại dịch vụ, đồng thời đầu tư xây dựng các nhà máy giết mổ gia súc, gia cầm ở ngoại thành Hà Nội nhằm xây dựng “vành đai thực phẩm sạch” cho Thủ đô. 

Xây dựng cơ sở giết mổ gia súc gia cầm công nghiệp và chế biến thực phẩm. Từng bước xây dựng thương hiệu các chủng loại rau an toàn và các sản phẩm hàng hóa và hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu HADICO. Tích cực kêu gọi đầu tư theo hướng “đi tắt, đón đầu”, đặc biệt coi trọng kêu gọi đầu tư từ nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước có nền nông nghiệp tiên tiến như Israel, Hà Lan… để tiếp thu tiến bộ kỹ thuật theo chiều sâu và liên doanh, liên kết, thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp. 

Năm 2014, HADICO đặt chỉ tiêu giá trị tổng sản lượng gần 770 tỷ đồng, doanh thu trên 800 tỷ đồng. 9 tháng đầu năm 2014, tổng giá trị sản lượng đạt hơn 470 tỷ đồng, doanh thu đạt hơn 510 tỷ đồng. Trong năm 2014, HADICO đặt mục tiêu nâng thu nhập bình quân của người lao động từ 4,1 lên gần 4,7 triệu đồng/người/tháng.

MỚI - NÓNG