Hàng hoá bẹp, méo, hỏng…. tràn lan trong siêu thị

TPO - Ngày 18/8, đoàn thanh tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) thành phố Hà Nội lại phát hiện hàng loạt hàng hoá kém chất lượng được bày bán tại siêu thị Minimart 66 Bà Triệu.

Hình ảnh buổi hiểm tra. Ảnh: Mỹ Hằng

Nằm trên tuyến phố buôn bán sầm uất bậc nhất Hà Nội, siêu thị Minimart chủ yếu phục vụ khách nước ngoài, hàng hoá đa phần nhập khẩu.

Với đối tượng phục vụ như vậy, thật bất ngờ khi có thể dễ dàng tìm thấy tại đây những mặt hàng méo mó, hết hạn sử dụng hoặc nhập nhằng về nhãn mác.

Hai chi tiết quan trọng là hạn sử dụng và ngày sản xuất thiếu vắng trên nhãn hàng loạt các loại đồ hộp như súp hộp (Malaysia), nấm hộp (Trung Quốc), cá ngừ ngâm ô liu (Thái Lan), sườn cừu, gà rút xương, táo xanh... Cầm lên mấy hộp nước quả, kẹo sôcôla… thấy bẹp dúm, méo mó, có cái thậm chí đã hết hán sử dụng. 

Nhiều mặt hàng “râu ông nọ cắm cằm bà kia” khi vỏ lon ghi xuất xứ từ nước này nhưng nhãn phụ tiếng Việt lại nói ở nước khác như sản phẩm Táo xanh xuất xứ Úc, nhãn mác đề NewZealand; Cam vàng xuất xứ Nam Phi, nhãn phụ đề NewZealand; kẹo Meijue của Trung Quốc nhãn lại ghi xuất xứ từ Đức... Tệ hơn, mặt hàng Gừng muối gắn mác của cả ba nước là Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản.

Theo ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, hiện nay trên địa bàn Hà Nội có khoảng 60 cơ sở kinh doanh dưới dạng siêu thị nhưng chỉ 50% đạt chuẩn theo 4 tiêu chí quy định về quy mô, chất lượng hàng hoá, dịch vụ, điều kiện đảm bảo an toàn.

Cũng theo ông Phú, để đảm bảo chất lượng hàng hoá, các siêu thị cần quản lý chặt chẽ nguồn hàng nhập vào. Người chịu trách nhiệm nhập hàng phải ký tên vào bao bì và chứng từ nhập hàng.

Do đó, mỗi siêu thị cần phân công rõ trách nhiệm cho từng tổ chức hoặc cá nhân và phải có quy chế cụ thể. Nếu để xảy ra sai phạm ở khâu nhập hàng thì tổ chức hay cá nhân đó phải chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, cần dán nhãn hàng hoá đầy đủ, hàng nào giá đó. Tuy nhiên, lực lượng thanh tra VSATTP và quản lý thị trường hiện nay quá mỏng nên không thể kiểm tra xuể. 

Siêu thị cũng không tuân thủ những quy tắc bày hàng khi mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt, cá, rau quả bày bán cạnh thực phẩm chín như bánh ngọt, kẹo...

Khi đoàn thanh tra liên ngành yêu cầu xuất trình nguồn gốc các loại hàng hoá trên, người quản lý siêu thị là ông Nguyễn Tiến Lộc thể hiện thái độ bực bội và nói “hiện không xuất trình được giấy tờ nguồn gốc vì chưa có thời gian để tìm”, đồng thời cương quyết không trả lời bất cứ câu hỏi nào của phóng viên cũng như của cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Việt Cường - Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội - khẳng định: Siêu thị Minimart sai phạm về nhãn mác, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hoá...

Những sai phạm này là biểu hiện sự lừa dối khách hàng. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và niêm phong toàn bộ số hàng hoá sai phạm của siêu thị, đồng thời yêu cầu lãnh đạo siêu thị Minimart đến Sở Y tế Hà Nội làm việc vào ngày 22/8.

Siêu thị “nhờn thuốc” vì mức phạt quá nhẹ?

Theo ông Lê Quý Hùng - Cán bộ đội chống hàng giả (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội), qua kiểm tra các siêu thị, cửa hàng tự chọn thời gian gần đây, có thể thấy nhiều siêu thị biết sai nhưng vẫn cố tình vi phạm. Thậm chí không ít siêu thị tỏ ra “nhờn thuốc” do mức xử phạt quá nhẹ.

Ảnh: Mỹ Hằng
Đơn cử vụ sai phạm về nhãn mác hàng hoá mới đây tại siêu thị Big C, dù được đánh giá là “có biểu hiện lừa dối người tiêu dùng” nhưng rốt cuộc, siêu thị chỉ phải chịu mức phạt 500.000 đồng. 

Theo ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, mức xử phạt như vậy chẳng khác nào thuốc không đủ liều, khiến các siêu thị bị “nhờn”. Đó cũng là câu trả lời cho câu hỏi tại sao sai phạm vẫn tái diễn tại những siêu thị lớn thường xuyên được thanh kiểm tra như Big C.

Ông Phú cho rằng, để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời thắt chặt quản lý đối với các siêu thị, cần phải thay đổi mức xử phạt vi phạm chất lượng hàng hoá đang áp dụng hiện nay.

Cụ thể, nếu phát hiện sai phạm lần thứ  nhất thì tiến hành phạt hành chính, vi phạm lần hai có thể phạt gấp 100 lần, vi phạm lần ba: thu giấy phép đăng ký kinh doanh, lần thứ tư: truy tố. “Có làm được như vậy mới mong các cơ sở kinh doanh không dám tái phạm.” - Ông Phú nói.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá