Hàng không giá rẻ có tiếp tục thuận lợi ?

Hàng không giá rẻ có tiếp tục thuận lợi ?
TPO - Khác với giai đoạn đầu thâm nhập thị trường VN một cách thuận lợi, đến giờ các Hãng hàng không giá rẻ (HKGR) đã bắt đầu gặp phải những khó khăn thực sự như hệ quả tất yếu từ cạnh tranh.
Hàng không giá rẻ có tiếp tục thuận lợi ? ảnh 1
Chuyến bay đầu tiên của Tiger Airways tại  TPHCM

Với tốc độ tăng trưởng cao và ổn định của thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế trong những năm gần đây (xấp xỉ 20%/năm), VN đã trở thành cơ hội lớn đối với các hãng hàng không, đặc biệt là hàng không giá rẻ (HKGR) của khu vực.

Xuất hiện trên thị trường VN từ 2005, Thai AirAsia và Tiger Airways đã tạo được sự chú ý đáng kể đối với công chúng và phần nào làm sôi động thị trường du lịch hàng không tại đây.

Với mức giá được quảng cáo là 25 USD/chiều từ VN đi Bangkok và Singapore, thậm chí chỉ với giá vài đô la (chưa gồm các chi phí khác), nhiều khách hàng bước đầu đã bị cuốn hút vào sử dụng dịch vụ này.

Tưởng rằng các hãng HKGR sẽ tiếp tục gặp thuận lợi để mở rộng hoạt động kinh doanh tại VN, song thực tế thì ngược lại. Tiger Airways đã chính thức giảm tần suất khai thác Hà Nội - Singapore từ 4 xuống 2 chuyến/tuần và ngừng khai thác đường bay Đà Nẵng - Singapore kể từ ngày 1/7/2006.

Có lẽ giai đầu đầu mới xuất hiện HKGR, khách hàng còn "lầm tưởng" việc mua vé rẻ là đơn giản và đồng loạt sử dụng thử dịch vụ này theo phản ứng dây chuyền.

Với điều kiện phải đặt mua vé từ rất sớm qua mạng, đồng thời số ghế mở bán theo giá này khá hạn chế (chiếm một phần nhỏ tổng số lượng ghế trên máy bay) nên chỉ có một số rất ít khách hàng mới mua được theo giá quảng cáo trong khi bị nhiều hạn chế về dịch vụ, trọng lượng hành lý mang theo... Sau khi đã thử và "cân, đo, đong, đếm" sản phẩm của HKGR, khách hàng mới hiểu được giá trị thực cho tấm vé mình phải trả là bao nhiêu.

Thêm vào đó, đứng trước thách thức của các hãng HKGR, các hãng hàng không truyền thống như Singapore Airlines, Thai Airways hay Vietnam Airlines cũng đã không "ngồi yên chịu trận". Các hãng này đã thực hiện các chiến dịch khuyến mại, giảm giá liên tục trên các đường bay giữa Hà Nội, Sài Gòn và Singapore, Bangkok... Mức khuyến mại nhiều khi lên tới trên 50% so với thời điểm trước khi các hãng HKGR xuất hiện.

Đơn cử Vietnam Airlines hiện cũng đưa ra mức giá khuyến mại hấp dẫn đi các điểm Đông Nam Á như vé khứ hồi Hà Nội - Băng Cốc là 70 USD, Hà Nội - Singapore là 110 USD, hay các sản phẩm có kết hợp cả vé máy bay, khách sạn, xe đưa đón...

Lợi thế về mạng lưới phòng vé, đại lý lớn cũng giúp khách hàng mua vé thuận tiện hơn nhiều. Những động thái này, bên cạnh việc đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng, đã ngay lập tức trở thành "phản đòn" hiệu quả, tác động đáng kể lên hoạt động của các hãng HKGR.

MỚI - NÓNG