Hàng không nội địa: Bắt đầu cạnh tranh?

Hàng không nội địa: Bắt đầu cạnh tranh?
Điều gì khiến Vietnam Airlines và Pacific Airlines đồng loạt giảm giá vé vào mùa cao điểm như hiện nay - một điều chưa từng xảy ra trong nhiều năm qua trên đường bay nội địa?

Giữa tháng 7/2005, ngay sau khi Vietnam Airlines (VNA) tung ra chương trình giảm giá bay đêm đối với đường bay TPHCM - Hà Nội xuống chỉ còn 2 triệu đồng/vé khứ hồi (áp dụng cho các chuyến bay cuối cùng trong ngày), Pacific Airlines (PA) cũng khởi động chương trình giảm giá.

Theo đó, chuyến bay đầu tiên trong ngày của PA từ TP.HCM đi Hà Nội khởi hành lúc 7h30 và chuyến bay cuối cùng của PA từ Hà Nội vào TP.HCM lúc 19h10, nếu đặt mua vé trước bảy ngày sẽ giảm chỉ còn 2,15 triệu đồng/vé khứ hồi (giảm 550.000đ).

Giảm giá vé song chất lượng dịch vụ trên các chuyến bay của PA được xác định là sẽ không thay đổi; các suất ăn, đồ uống và các dịch vụ khác đi kèm trên mỗi chuyến bay của PA vẫn được giữ nguyên.

Ngoài ra, theo ông Lương Hoài Nam - giám đốc PA, “PA đang khẩn trương  nghiên cứu để có thể mở rộng chương trình giảm giá trên các chuyến bay khác”.

PA cũng đang chuẩn bị tờ trình lên Bộ Giao thông vận  tải, Bộ Tài chính để kiến nghị Chính phủ phương án bỏ giá trần trong qui định đối với giá vé của hàng không nội địa, nhằm tạo điều kiện để có thể có một mức giá rẻ hơn rất nhiều so với hiện nay.

Theo tính toán của PA, nếu việc quản lý giá trần được dỡ bỏ, hãng này hoàn toàn có thể cơ cấu lại mức giá vé 8-10 mức giá khác nhau (thay vì chỉ có bốn mức giá trên một chuyến bay như hiện nay).

“Khi đó mức giá thấp nhất có thể giảm còn 800.000đ/vé cho tuyến TP.HCM - Hà Nội, thậm chí mức giá này có thể điều chỉnh còn 500.000đ/vé”, ông Lương Hoài Nam cho biết.

Rục rịch cạnh tranh

Trên thực tế, hiện VNA và PA đã gần như hoàn toàn độc lập trong kinh doanh, VNA không còn giữ cổ phần chi phối trong PA. Chính vì vậy, theo nhận xét của nhiều chuyên gia, thị trường hàng không nội địa đã bắt đầu xuất hiện sự cạnh tranh, mặc dù trên thực tế cả hai doanh nghiệp này đều là doanh nghiệp nhà nước.

Và để môi trường hàng không thật sự có sự cạnh tranh, Nhà nước cần tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng hơn nữa, thêm một số doanh nghiệp khác tham gia sân chơi chung và nên bỏ giá trần. Các yếu tố đầu vào khác trong kinh doanh vận tải hàng không như vận chuyển, suất ăn, hệ thống dịch vụ trong sân bay... cũng phải có từ hai nhà cung ứng trở lên.

Tuy nhiên theo một quan chức của Cục Hàng không dân dụng VN, môi trường pháp lý trong hàng không hoàn toàn có thể cho phép ra đời các hãng hàng không tư nhân.

Song căn cứ vào thực tế cơ sở hạ tầng sân bay của VN hiện nay, rất khó có thể xuất hiện thêm các hãng hàng không khác, chưa kể quan điểm hiện nay của nhiều quan chức ngành hàng không là muốn PA có thêm một thời gian nữa để củng cố và phát triển.

MỚI - NÓNG