Hàng không Việt Nam yếu thế

Hàng không Việt Nam yếu thế
Giá xăng dầu liên tục tăng, đội chi phí đầu vào lên đáng kể. Các loại thuế phí dịch vụ hàng không vừa được Bộ Tài chính điều chỉnh đã gây bất lợi cho các hãng hàng không trong nước.
Hàng không Việt Nam yếu thế ảnh 1

Trong khi đó, các hãng hàng không nước ngoài liên tục giảm giá vé để cạnh tranh hút khách, tạo sức ép lớn cho hàng không VN.

Các chiêu hút khách ngoạn mục

Hiện VN có hai hãng hàng không nhưng chỉ có TCty hàng không VN (VNA) là có nhiều tuyến bay nước ngoài. Pacific Airlines (PA) chỉ bay một tuyến đến Đài Loan. Tuy nhiên trên các đường bay này, VNA và cả PA cũng đang bị cạnh tranh gay gắt.

Đơn cử hai tuyến bay đang "đao" giá thê thảm là VN - Bangkok và VN- Singapore do sự xuất hiện của 2 hãng hàng không giá rẻ (HKGR) Tiger Airway (TG) và Thai Air Asia (TAA).

Mức giá bình thường trước khi có các hãng HKGR, VN - Bangkok là hơn 200USD/người khứ hồi, đã giảm xuống thấp nhất vào các đợt khuyến mãi là 130 USD/người khứ hồi. Trong khi đó, giá bình quân mà khách hàng thường mua được của TAA là khoảng 100 USD/người khứ hồi, kể cả phụ thu xăng dầu.

Tương tự, tuyến VN - Singapore giá vé cũng giảm từ hơn 200USD/người khứ hồi xuống mức thấp nhất là 163USD/người, ngang bằng với mức vé thông thường của TG bán cho hành khách.

Trên các đường bay tới Đức và Pháp của VNA mặc dù có lợi thế bay thẳng, nhưng VNA bị cạnh tranh khốc liệt bởi hai "người khổng lồ" Air France và Lufthansa.

Ngoài việc giảm giá vé tới 30% so với mức giá chung, hai hãng này còn có các sản phẩm khuyến mãi hút khách đi tuyến Hà Nội và TPHCM - Bangkok. Lufthansa vừa tung ra mức vé khuyến mãi VN - Frankfurt chỉ với 666USD và từ VN - Bangkok với 99USD.

Đặc biệt từ 5/6 ,Air France phối hợp với Hãng Tran'sviet mở tour du lịch Hà Nội - Bangkok - TPHCM và ngược lại TPHCM - Bangkok - Hà Nội với giá vé khoảng trên - dưới 250USD trong 5 ngày 4 đêm, kết hợp cho du khách vừa đi xuyên Việt vừa đi Thái Lan. Đây chính là một cách hút khách đường bay nội địa HN - TPHCM của các hãng hàng không VN một cách gián tiếp.

Chưa kể các hãng hàng không bay cùng với VNA trên các tuyến quốc tế như Hàn Quốc, Đài Loan, Australia... đều có nhiều chiêu hút khách rất đắc dụng như giảm giá, can thiệp với nhà chức trách của quốc gia đó tạo điều kiện cho các đoàn khách lao động xuất khẩu có thủ tục nhanh chóng để các đoàn VN đáp lại bằng cách mua vé hãng hàng không của họ.

Hàng không VN yếu thế

Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, các hãng HKVN tỏ ra yếu thế. Giá xăng dầu lên cao, đội chi phí của VNA trong năm 2005 lên khoảng 450 tỉ đồng, PA lên khoảng 90 tỉ đồng. Chưa kể mới đây, Bộ Tài chính điều chỉnh giá một số loại phí và dịch vụ khiến chi phí của VNA sẽ đội lên thêm khoảng 100 tỉ đồng nữa và PA cũng tương đương, trong khi giá xăng dầu năm 2006 còn tăng khủng khiếp hơn.

Thêm nữa, cuộc cạnh tranh giảm giá của hai hãng VNA và PA trên đường bay Hà Nội - TPHCM và Hà Nội - Đà Nẵng - TPHCM, theo tính toán của các chuyên gia cũng làm giảm doanh thu của VNA khoảng 7 triệu USD và PA khoảng 4 triệu USD.

Điều đáng nói là sự giảm giá này có duy trì được lâu dài, hay chỉ làm các hãng cùng khánh kiệt và người thua thiệt nhiều nhất cuối cùng vẫn là Nhà nước.

Một điều rất đáng lưu tâm nữa là giá vé khuyến mãi của VNA trên các tuyến VN - Bangkok và VN - Singapore với các điều kiện còn thông thoáng và dễ chịu hơn, chất lượng dịch vụ tốt hơn các hãng HKGR nhưng nhiều khách hàng lại cứ tìm mua vé HKGR. Đây có thể xem như một thành công trong khâu tiếp thị của loại hình này khiến VNA phải nhìn lại mình.

Việc các hãng HKVN phải chấp nhận cạnh tranh là đương nhiên trong bối cảnh VN phải mở cửa bầu trời. Vì thế, các hãng HKVN cần phải có một sự cải tổ và đổi mới nhanh mới có thể tồn tại và vượt qua cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Theo Lao động

MỚI - NÓNG