Hàng siêu tiết kiệm điện “lên ngôi”

TP - Chuẩn bị cho mùa hè, các nhà sản xuất và siêu thị điện máy bắt đầu tung ra thị trường các mặt hàng điện máy tiết kiệm tối đa điện năng tiêu thụ. Đây được dự đoán là xu hướng lựa chọn hàng điện lạnh cho năm nay, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng.

Người tiêu dùng đang lựa chọn các loại điều hòa tiết kiệm điện cho mùa hè. Ảnh: Quỳnh Nga
Người tiêu dùng đang lựa chọn các loại điều hòa tiết kiệm điện cho mùa hè. Ảnh: Quỳnh Nga

Tiết kiệm 30-65 % điện năng

Nhằm định hướng cho khách hàng sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, các nhà sản xuất đã lên kế hoạch tung ra nhiều sản phẩm tiết kiệm điện năng. Hiện tại các sản phẩm điện máy phục vụ mùa hè như điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh tại các siêu thị điện máy lớn: Pico, Topcare, Medimart..., được nhân viên bán hàng chủ yếu tư vấn về các dòng sản phẩm tiết kiệm điện năng tối đa. 

So với mọi năm, số lượng mặt hàng bán ra thị trường đều đặt yếu tố tiết kiệm điện lên hàng đầu.

Nổi trội nhất trong dòng sản phẩm điều hòa nhiệt độ là sản phẩm thuộc hãng sản xuất Panasonic tích hợp hai công nghệ econavi cảm biến thông minh và Interve (biến tần) giúp tiết kiệm đến 65% lượng điện năng tiêu thụ. 

Với chức năng cảm biến thông minh econavi, thiết bị sẽ tự động nhận biết cường độ ánh sáng để điều chỉnh công suất làm lạnh tương ứng với cường độ ánh sáng mặt trời và nhận biết phòng không có người để giảm công suất làm lạnh khi vắng người. Cảm biến con người với các tính năng nhận biết khu vực hoạt động để hướng luồng gió tới vị trí của con người. 

Đồng thời, điều hòa còn có mô hình kiểm soát nhiệt độ theo thân nhiệt để tiết kiệm điện năng và nhận biết mức độ hoạt động của con người để điều chỉnh công suất làm lạnh.

Ngoài ra, công nghệ Inverter (biến tần) cài đặt tốc độ quay của máy nén để duy trì nhiệt độ cài đặt giúp giảm lượng điện tiêu thụ điện năng đến mức tối thiểu nhưng vẫn duy trì hoạt động của điều hòa nhiệt độ. 

Anh Nguyễn Tất Thành nhân viên tư vấn khách hàng siêu thị điện máy Pico (173 Xuân Thủy, Cầu Giấy) cho biết: “Dòng sản phẩm điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh năm nay đa số đều đáp ứng tiêu chuẩn tiết kiệm điện. Mức độ tiết kiệm điện từ 30-65% phụ thuộc vào công suất của từng dòng sản phẩm. Giá mặt hàng máy lạnh dao động từ 7-30 triệu đồng/chiếc, tùy loại 1-2 chiều với công suất từ 8.500BTU đến 24.200 BTU”.

Việc tiết kiệm điện trung bình từ 30 đến 40%, phụ thuộc vào điều kiện tường, phòng có lắp đặt thiết bị. Trung bình một điều hòa có công suất 12.000 BTU tiêu thụ 1.200 KW, với các thiết bị áp dụng công nghệ Inveter chỉ tiêu tốn khoảng 600 -700 KW.

Đối với mặt hàng tủ lạnh, khách hàng chủ yếu tập trung vào các sản phẩm từ 100-200 lít và có ứng dụng công nghệ inveter với giá từ 4 đến 6 triệu/sản phẩm tùy thuộc vào từng hãng.

Giúp tiết kiệm tiền điện

Giá điều hòa ứng dụng công nghệ Inverter thường cao hơn từ 20-40% (thông thường từ 1 đến 3 triệu đồng/thiết bị) so với công nghệ cũ nhưng vẫn thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách hàng. “Theo giới thiệu, công nghệ mới sẽ giúp gia đình tôi tiết kiệm được một số tiền điện hàng tháng. 

Giá cao hơn so với hàng chuẩn nhưng tôi vẫn mua và sử dụng, để tính đến lợi ích lâu dài”, anh Lê Anh Minh, một khách hàng ở Phương Liệt (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết.

Dự đoán xu hướng tiêu thụ của năm nay, các siêu thị đã nhập đủ hàng dự trữ, tránh tình trạng khan hiếm hàng vào những đợt nắng nóng cao điểm khi nhu cầu của người dân tăng đột biến. 

“Thị phần hàng điện lạnh cao cấp (có ứng dụng công nghệ inveter) tăng lên từ 10 đến 15% so với năm ngoái. Lượng khách đến tìm hiểu và mua sản phẩm này chiếm trên 50%. Năm nay, tất cả các sản phẩm điện máy đều có dán tem tiết kiệm năng lượng theo quy định của Bộ Công Thương”, anh Đặng Văn Thanh, Trưởng quầy hàng điện lạnh, siêu thị Topcare (333 Cầu Giấy) cho biết.

Theo anh Chu Tiến Đạt, Trưởng quầy hàng điện tử điện lạnh siêu thị Pico (35 Hai Bà Trưng), xu hướng năm nay khách hàng thường lựa chọn thiết bị inveter để lắp đặt ở những không gian dùng trong thời gian dài như phòng ngủ, phòng làm việc nhằm tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Mới vào đầu mùa nên chủ yếu khách đến tham quan mẫu mã, giá cả. Lượng khách đến mua chưa nhiều nhưng chủ yếu tập trung vào hàng công nghệ cao.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá