Hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường châu Á

Hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường châu Á
Không được đề cập đến nhiều trên các diễn đàn, không gây chú ý bằng các vụ kiện bán phá giá... nhưng châu Á lại là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường châu Á ảnh 1
Lúa gạo - một mặt hàng xuất khẩu thế mạnh sang châu Á.

Số liệu thống kê xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2005 cho thấy kim ngạch xuất khẩu sang các nước ở khu vực này đạt 7,3 tỷ USD, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với kết quả này, tỷ trọng xuất khẩu sang khu vực châu Á chiếm tới 50% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 49% so với cùng kỳ.

Trong số các khu vực xuất khẩu lớn của Việt Nam ở châu Á, đáng chú ý là xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á (ASEAN) đạt kim ngạch 2,35 tỷ USD, tăng trên 40%.

Xuất khẩu sang một số nước thành viên ASEAN tăng mạnh, như với Philippines tăng 101%, Thái Lan 73,7%, Campuchia 60%, Malaysia 53%, Singapore 25,5% và Lào 23%. Trái lại, xuất khẩu sang Indonesia giảm tới 17% so với cùng kỳ, chủ yếu giảm mặt hàng gạo.

Xuất khẩu sang các nước Đông Bắc Á cũng có sự tăng trưởng đáng kể. Trong đó, xuất khẩu sang Nhật Bản đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 35,6% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng ở hầu hết các mặt hàng chủ yếu như dầu thô, gạo, dệt may, giày dép và thủy sản. Xuất khẩu sang Hồng Kông tăng 11,5%.

Đặc biệt trên thị trường Trung Quốc, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu đều tăng.

Theo Bộ Thương mại, thị trường châu Á là nơi có các đối tác lớn của Việt Nam như: Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore... mà Chính phủ hai bên đã đạt được những thỏa thuận quan trọng tạo điều kiện cho doanh nghiệp quan hệ kinh tế và xuất khẩu ngày càng khả quan.

Thị trường Châu Á rất rộng lớn, đa số các nước có nhu cầu lớn về hàng tiêu dùng, nông thuỷ sản... là những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam.

Hàng hoá xuất sang các nước châu Á tuy không vấp phải các rào cản kỹ thuật quá khắt khe như ở châu Âu, Mỹ nhưng các doanh nghiệp phải lại phải hết sức chú ý về tập quán tiêu dùng của người dân; phương thức thâm nhập, xúc tiến và quảng cáo riêng của mỗi quốc gia. Bên cạnh đ,ó htị trường Tây Á còn khá rộng lớn và vẫn còn bỏ ngỏ đối với hàng Việt Nam.

MỚI - NÓNG