Hàng VN - Chủ động tiến vào thị trường trọng điểm

Ngày 10/7, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) công bố chương trình "Những ngày VN tại Anh, Hàn Quốc, Bỉ và Luxembourg năm 2006". Hành động này nhằm giúp cho cộng đồng DN tiến vào thị trường thế giới.

Tổng Thư ký VCCI - ông Phạm Gia Túc đã cho biết: Năm 2005, VCCI đã tổ chức thành công sự kiện "Những ngày VN tại Hoa Kỳ, CHLB Đức, Nam Phi, Singapore". Với kết quả đó, Chính phủ đã tiếp tục giao cho VCCI cùng các bộ, ngành, các địa phương tiếp tục tổ chức chương trình "Những ngày VN tại Anh, Hàn Quốc, Bỉ và Luxembourg" trong năm 2006 nhằm tạo điều kiện cho DN VN tham gia khảo sát thị trường, tổ chức hội chợ triển lãm để tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh với các đối tác nước ngoài.

Giải thích lý do chọn các quốc gia nêu trên để tổ chức chương trình, ông Túc cho biết: Vương quốc Anh là cửa ngõ quan trọng của thị trường EU với 380 triệu người tiêu dùng, quốc gia này đang là nhà đầu tư lớn thứ ba trong khối EU vào VN với 68 dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 2,2 tỉ USD.

Trong số 20 mặt hàng NK mà Anh có nhu cầu lớn, có 10 nhóm hàng xuất khẩu (XK) chủ lực của VN. Cũng theo ông Túc, đây sẽ là những lợi thế cần tiếp tục khai thác để đẩy mạnh hơn nữa kim ngạch XK sang thị trường giàu tiềm năng đối với hàng hoá VN.

Bỉ nhập khẩu (NK) từ VN các mặt hàng giày dép, may mặc, hải sản, hàng thủ công mỹ nghệ với tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước đã lên tới 734,64 triệu euro trong năm 2005, tăng 14,66% so với năm 2004 và tiếp tục tăng nhanh trong năm 2006.

Hệ thống chính sách của VN đang từng bước cải cách, đã thúc đẩy sản xuất kinh doanh hướng ra thị trường thế giới; các DN XK tăng cường đầu tư chiều sâu, khai thác thị trường và từng bước giành được thị phần; chất lượng hàng XK của VN được nâng lên... đang giúp cho hàng XK của VN càng thuận lợi. Và điều này càng trở nên có lợi khi những rào cản thương mại sẽ được gỡ bỏ vào thời điểm VN trở thành thành viên của WTO trong tương lai không xa. 

Đối với Hàn Quốc, đất nước đang đứng thứ tư về đầu tư trực tiếp vào VN với 1.029 dự án có tổng số vốn lên tới 5.279 triệu USD. XK của VN sang Hàn Quốc đã lên tới 630 triệu USD trong năm 2005...

Theo ông Túc, khai thác tốt các chương trình xúc tiến thương mại mà chương trình "Những ngày VN tại Anh, Bỉ, Luxembourg và Hàn Quốc" sẽ là cơ hội để các DN thâm nhập thị trường quốc tế sâu hơn, rộng hơn.

Mạnh dạn bước ra thương trường

Trong 5 tháng đầu năm 2006, XK của VN sang thị trường các châu lục đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2005. Trong đó hàng XK sang Châu Mỹ có tốc độ tăng trưởng cao nhất tăng 40,1%, Châu Âu: 34,6%, Châu Á: 26,3% và Châu Đại Dương là 11,5%, mà công lớn nhất vẫn là do cộng đồng DN đã mạnh dạn bước ra thương trường quốc tế với sự tiếp sức của các hoạt động xúc tiến thương mại của các tổ chức kinh tế và thương mại trong nước.

Trên thị trường Châu Mỹ, 5 mặt hàng XK chủ lực của VN là: Dệt may (1,3 tỉ USD), giày dép (449 triệu USD), dầu thô (403 triệu USD), gỗ và sản phẩm gỗ (283 triệu USD) và hải sản (245 triệu USD). Và Hoa Kỳ vẫn là thị trường NK lớn nhất đối với hàng hoá của VN tại châu lục này với kim ngạch gần 3 tỉ USD, tăng 46,8% so với cùng kỳ năm 2005.

Trên thị trường Châu Âu, các nước Anh, CHLB Đức, Hà Lan đang là các đối tác quan trọng nhất đối với hàng hoá VN với kim ngạch NK lên tới 1,35 tỉ USD trong 5 tháng đầu năm 2006.

Ở thị trường Châu Á, hàng XK của VN tăng chủ yếu ở các nhóm hàng như gạo đạt 1,5 triệu tấn, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2005; caosu: 194 ngàn tấn, tăng 59,4%... Trung Quốc và Nhật là hai nước dẫn đầu NK hàng VN với kim ngạch đạt tới 2,1 tỉ USD đối với Nhật, tăng 23,5% và 1,2 tỉ USD đối với Trung Quốc, tăng 13,3%.

Thị trường Châu Phi NK gạo của VN với kim ngạch lên tới 109 triệu USD. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, tình hình thị trường XK hàng VN ra quốc tế tương đối thuận lợi.

Theo Lao động

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá