Hậu COVID-19, doanh nghiệp cần nhìn nhận lại thị trường nội địa

TPO - Theo lãnh đạo các tỉnh thành, chủ doanh nghiệp (DN) sản xuất kinh doanh, dịch COVID-19 là cơ hội để DN nhìn nhận lại thị trường nội địa, tập trung phát huy thế mạnh phục vụ tốt hơn cho người tiêu dùng.

Sáng ngày 2/7, Sở Công thương TPHCM đã khai mạc chương trình Kích cầu tiêu dùng 2020.

Tham gia có ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM và các lãnh đạo 29 tỉnh thành, hơn 500 DN trên khắp cả nước.

Mục đích của chương trình nhằm kết nối, hỗ trợ các DN tiếp xúc, đàm phán trực tiếp với nhau trong khu vực kết nối, giữa các đơn vị sản xuất và các nhà phân phối, giữa các đơn vị sản xuất và đơn vị xuất nhập khẩu.

Hậu COVID-19, doanh nghiệp cần nhìn nhận lại thị trường nội địa - ảnh 1 Lãnh đạo TPHCM và tỉnh Đồng Tháp tham quan sản phẩm các doanh nghiệp

Phát biểu khai mạc, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: Thành phố rất quan tâm đến việc tiêu thụ hàng nội địa, DN xuất khẩu dù còn nhiều khó khăn nhưng cũng đã có nhiều cố gắng vượt khó.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM kỳ vọng chương trình kích cầu tiêu dùng 2020 sẽ kết nối được nhiều DN với nhau, góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, những tháng đầu năm 2020, dịch COVID đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương mại dịch vụ, tổng sản phẩm trong nước GDP quý 2/2020 chỉ tăng 0,36% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong những năm gần đây.

Hậu COVID-19, doanh nghiệp cần nhìn nhận lại thị trường nội địa - ảnh 2 Đặc sản vùng miền hội tụ Sài Gòn

Trong khu vực dịch vụ, tổng mức bán lể tháng đầu năm đạt 1,68% so với cùng kỳ năm 2019.

Trước tình hình đó, Chính phủ đã đề ra nhiều giải pháp thúc đẩy thị trường nội địa, kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ DN xuất khẩu.

Ông Đỗ Thắng Hải cho biết, hỗ trợ hiệu quả các DN trên địa bàn địa bàn bước vào giai đoạn phục hồi kinh doanh sau đại dịch COVID-19; đẩy mạnh hoạt động thương mại; hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để thúc đẩy, mở rộng thị trường sản xuất trong nước, giá cả hợp lý; Hỗ trợ đưa hàng hóa nông sản các tỉnh vào các kênh phân phối TPHCM.

Hậu COVID-19, doanh nghiệp cần nhìn nhận lại thị trường nội địa - ảnh 3 Các DN tìm kiếm đối tác kết nối

Trao đổi bên lề chương trình, ông Lê Minh Hoan, Bí thư tỉnh Đồng Tháp cho biết, sau dịch COVID-19 đứt gẫy nhiều ngành hàng của DN, chúng ta đang chủ trương phát triển thị trường nội địa với 100 triệu dân. Thông qua không gian giới thiệu sản phẩm không phải chủ yếu để bán hàng mà là muốn nắm bắt tín hiệu của thị trường, của người tiêu dùng để điều chỉnh lại sản xuất, kinh doanh cho phù hợp.

“Chúng ta đang bán cái thị trường cần chứ không phải bán cái mình có. Có thể Đồng bằng Sông Cửu Long muốn xây dựng chuỗi ngành hàng giá trị gia tăng nhiều hơn. Chúng tôi mong khách hàng TPHCM quay lại với các sản phẩm của Đồng bằng Sông Cửu Long. Hiện các sản phẩm đã đáp ứng đầy đủ chất lượng, bao bì, đáp ứng nhu cầu khách hàng từ bậc trung lưu trở lại” – ông Hoan chia sẻ.

Ông Lê Minh Hoan cho rằng, sau COVID-19, chúng ta phải nhìn nhận lại thị trường nội địa, có độ gần trong cự ly vận chuyển, gần với văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Vì vậy Đồng Tháp là một trong những địa phương đầu tiên xây dựng trung tâm đặc sản tại Hà Nội.

Hậu COVID-19, doanh nghiệp cần nhìn nhận lại thị trường nội địa - ảnh 4 Sản phẩm từ mây tre của An Giang giới thiệu đến khách hàng TPHCM

Chương trình kích cầu tiêu dùng năm 2020 sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 2-5/7 tại số 19 Đào Trinh Nhất, P.Linh Tây, Q.Thủ Đức (TPHCM).

Đây là dịp để DN đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, chương trình kích cầu tiêu dùng năm 2020 còn triển khai nhiều hoạt động khuyến mại, giảm giá. DN tham gia được tổ chức khuyến mại tập trung, giá trị khuyến mại được vượt mức 50% giá trị hàng hóa trong thời gian tham gia chương trình.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Cùng chủ đề

Mới - Nóng