Hiến kế để phát triển và hội nhập

TP - Hội nghị thường niên Thủ tướng Chính phủ gặp doanh nghiệp lần này được xác định là Hội nghị về hiến kế để tìm ra những hướng đi mới giúp doanh nghiệp phát triển.

Nhiều DN ở khu công nghiệp An Khánh (Hà Tây) đã gặp khó khăn về đất. Ảnh: Phạm Yên

Vậy đâu là những kế sách đáng chú ý  mà các doanh nghiệp cùng các nhà khoa học được mời tham dự Hội nghị sẽ phát biểu?

Để không cần cấm “phân lô bán nền”…

Với xu hướng Chính phủ đang nới lỏng việc cấm phân lô bán nền trước áp lực của tình hình bằng việc mở rộng ở địa bàn nông thôn (Nghị định 17 mới ban hành - P.V), T.S Trần Du Lịch - Viện trưởng Viện kinh tế TP.HCM - cho rằng, nếu xử lý theo hướng đó sẽ phát sinh mâu thuẫn mới.

Bởi lẽ, nếu xem việc cấm phân lô bán nền trước đây như biện pháp tình thế, thì đồng thời phải nghiên cứu chính sách và biện pháp căn cơ để thay thế biện pháp tình thế đó.

Biện pháp căn cơ trước hết phải bắt đầu từ nội dung của các dự án giao đất xây dựng các khu dân cư mới như quy hoạch chi tiết, tiến độ xây dựng, hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng kỹ thuật xã hội; kỷ luật trong quy hoạch kiến trúc, điều kiện và thời điểm xây dựng nhà ở, biện pháp tài chính để chế tài chống đầu cơ... khi quyết định giao cho nhà đầu tư một dự án.

Kế đến, cho phép nhà đầu tư chuyển nhượng từng phân khu chức năng cho các nhà đầu tư thứ cấp để tiếp tục đầu tư các công trình hạ tầng theo quy hoạch chi tiết trong từng phân khu chức năng. Và nhà đầu tư thứ cấp có thể chuyển nhượng nền nhà ở hoặc mặt bằng xây dựng các công trình nhà ở dịch vụ cho người đầu tư cuối cùng.

Như vậy, trong một dự án sẽ có rất nhiều nhà đầu tư, kể cả người mua đất để xây dựng nhà cuối cùng, nhưng chịu trách nhiệm chung cho toàn bộ dự án từ việc chấp hành xây dựng theo quy hoạch đến tiến độ, chất lượng dự án do nhà đầu tư đầu tiên chịu trách nhiệm.

Tức là Nhà nước không quản lý ai sẽ xây dựng từng công trình trong cả dự án, mà quản lý việc xây dựng theo quy hoạch, chất lượng các công trình hạ tầng kỹ thuật xã hội trong dự án, tính đồng bộ của quy trình xây dựng, tiến độ xây dựng và chất lượng chung của dự án.

Còn nhà đầu tư được giao dự án sẽ tự chủ trong việc thu hút các nhà đầu tư khác tham gia dự án dưới các hình thức khác nhau. Nếu quản lý như vậy thì sẽ không còn cần thiết việc cấm hay cho phép phân lô bán nền, vì khi đó sẽ không còn ai dám mua nền, nếu không có ý định xây dựng theo nội dung và tiến độ quy hoạch.

Mặc khác, một khi nhà đầu tư muốn xin Nhà nước để thực hiện một dự án như vậy, chắc chắn phải cân nhắc rất kỹ về tính khả thi của dự án và cũng không có ai đi “chạy” dự án.

Trên quan điểm như vậy, Chính phủ sẽ nghiên cứu những giải pháp để giải quyết sự tồn tại của hàng ngàn dự án nhà ở hiện nay, tạo điều kiện cho những nhà đầu tư có năng lực và tâm huyết hoàn thành dự án.

Đồng thời, cũng sẽ xử lý dứt điểm được những nhà đầu tư thiếu năng lực, thiếu tâm huyết, làm ăn theo kiểu chụp giật bán nền nhà trên giấy!

Xây dựng công ty chứng khoán trong nước có đẳng cấp quốc tế

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần chứng khoán Sài Gòn- cho biết, hiện nay đã có 30 Cty niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, tổng số tài khoản đầu tư chứng khoán của toàn bộ thị trường chứng khoán vẫn mới chỉ chiếm con số rất khiêm tốn, không bằng số tài khoản tiền gửi tại một ngân hàng cổ phần nhỏ...

Để thị trường vốn được hoạt động theo cơ chế thị trường, Chính phủ nên giao quyền cho các cơ quan quản lý trực tiếp có cơ chế linh hoạt với những sản phẩm hoặc cách làm thử nghiệm mới phù hợp với thông lệ quốc tế.

Luật VN không tuân theo luật chung/án lệ, tức là cho phép làm những gì luật không cấm, mà chỉ được làm những việc luật cho phép. Trong khi có nhiều trường hợp luật lại đi sau thị trường.

Với cơ chế hiện nay, các định chế tài chính không thể hoạt động một cách sáng tạo hoặc kịp thời đưa ra giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Vấn đề quan trọng là thị trường tài chính VN phải do các định chế tài chính VN xây dựng là chủ yếu. Với cơ chế hiện nay, các định chế tài chính trong nước không có điều kiện để có thể cung cấp các dịch vụ có đẳng cấp quốc tế. 

Nếu chúng ta không có những Cty chứng khoán trong nước có trình độ và đẳng cấp quốc tế, thị trường vốn VN không thể sánh vai thị trường trong khu vực.

Xóa bỏ những “cửa ải” cho doanh nghiệp dân doanh

“Đề nghị Nhà nước sớm có quy chế tham vấn khảo sát, đánh giá xem tác động của các quy định pháp luật ảnh hưởng đến doanh nghiệp và xã hội như thế nào? Tránh lạm dụng pháp luật như công cụ để giành thuận lợi cho mình, đẩy khó khăn cho người khác như nhiều lần Thủ tướng đã cảnh báo” - ông Vũ Duy Thái (Tổng thư ký Hiệp hội công thương Hà Nội) hiến kế như trên.

Ông Thái đề nghị triển khai mô hình “vườn ươm doanh nghiệp”. Xóa bỏ cách phân biệt doanh nghiệp theo thành phần hiện nay, thay bằng phân loại theo hình thức pháp lý.

Mọi doanh nghiệp đều được tiếp cận công khai, bình đẳng với các cơ hội và nguồn lực; đặc biệt là các nguồn vốn mới, như cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu công trình, vay tín dụng từ tổ chức cá nhân nước ngoài và từ thị trường chứng khoán, kích thích tinh thần kinh doanh trong xã hội, tạo ra làn sóng đầu tư mới.

Ông Vũ Duy Thái cũng đề nghị việc hạn chế ban hành “giấy phép con”, theo ông Thái quyết định của Thủ tướng xóa bỏ gần 200 giấy phép con (năm 2002) mới tạo môi trường kinh doanh thông thoáng được phần nào, thì sau đó giấy phép con lại phát sinh, tính riêng số giấy phép thống kê được đến nay đã là hơn 300 giấy (chưa kể những quy chế)...

Để giải bài toán nêu trên, cần chuyển các ngành nghề phải có “giấy phép con” sang ngành nghề kinh doanh có điều kiện, và công bố công khai điều kiện kinh doanh (tương ứng) phù hợp với thực tiễn của hơn 90% số doanh nghiệp hiện có là loại DN nhỏ và vừa.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá