Hiện tượng nữ doanh nghiệp

Theo một khảo sát mới đây của Trường thương mại London và Đại học Babson (Anh), số phụ nữ gia nhập các công ty mới mở trong năm ngoái là 3,8%, trong khi tỉ lệ này ở nam giảm từ 9,8% xuống còn 8,1%.

Còn nếu tự khởi nghiệp, phụ nữ cũng chủ động hơn. Năm năm trước đây, tỉ lệ giữa nam giới đứng ra lập doanh nghiệp nhiều hơn nữ giới đến 2,5 lần. Nay tỉ lệ đó giảm còn 2 lần.

Các nhà kinh tế bắt đầu nhận ra một hiện tượng là phụ nữ tính toán hiệu quả và sáng tạo hơn trong kinh doanh. Nhà kinh tế vừa đoạt giải Nobel năm nay Muhammad Yunus nói:

Trong 14 năm qua, Ngân hàng Grameen của ông đã cho hơn 6,5 triệu phụ nữ Bangladesh vay 5,7 tỉ USD với tỉ lệ trả nợ đến 99%. “Họ nhận vốn và lập tức khiến nó sinh lợi, trước tiên là lợi cho con cái”.

Nếu các ông cần đến hơn 28.000 USD để khởi nghiệp thì các bà chỉ cần 19.000 USD. Hơn nữa, nếu xét về tính chất mới của lĩnh vực kinh doanh, 50% nữ doanh nhân tạo được các sản phẩm và dịch vụ mới lạ cho khách hàng, trong khi chỉ 45% nam doanh nhân làm được điều này.

Tháng mười vừa qua, Công ty Lehman Brothers đã phối hợp với Trường đào tạo kinh doanh London thành lập một trung tâm tập hợp các phụ nữ tài năng đang hoạt động kinh doanh nhằm tìm hiểu các vấn đề liên quan đến tuyển dụng phụ nữ cho các vị trí quản lý cao cấp.

Đại diện của công ty này cho rằng đây là một vấn đề nghiêm túc trong cuộc chiến tìm kiếm nhân tài: “Nếu phụ nữ chiếm đến một nửa dân số nhưng chỉ có ít người có thể nắm được vị trí quản lý trung cấp và hiếm hoi mới được giữ vị trí quản lý cao cấp thì chính bạn đang tự từ chối không tiếp cận với nguồn nhân tài này”.

Tuy nhiên, dù có nhiều tiềm năng, các doanh nghiệp do phái đẹp lãnh đạo cần hỗ trợ dài hạn từ chính phủ. Chẳng hạn, số nữ doanh nhân tự tin có đủ kiến thức trong làm ăn không nhiều bằng các đồng nghiệp nam.

Tương tự, khi được hỏi về các mối quan hệ trong ngành, nữ doanh nhân thường ít biết về các doanh nghiệp khác như nam giới.

Các định kiến xã hội cũng đã kìm chân phụ nữ. Ở các nước châu Á như Bangladesh, xã hội không cho phép phụ nữ tự mình cầm tiền. “Ban đầu, họ không nhận tiền vay và nói hãy đưa cho các ông chồng” - ông Yunus nói.

Các nhân viên của Ngân hàng Grameen phải cố gắng hết sức mới xóa được nỗi sợ đó. Bản báo cáo của hai trường tại Anh nêu trên cũng cho thấy ở mọi nơi trên thế giới, phụ nữ vẫn sợ thất bại khi khởi nghiệp hơn nam giới.

“Người ta nói chúng tôi tạo thêm áp lực nợ nần cho... các phụ nữ nghèo và như vậy không thay đổi được gì” - ông Yunus nói. Nhưng giải Nobel hòa bình cũng như những hiệu quả từ chương trình cho vay tín dụng nhỏ đã giúp giảm hẳn các lời chỉ trích.

Bản báo cáo của hai đại học tại Anh kết luận: các chính sách hỗ trợ hiệu quả cho nữ doanh nhân cần xem xét không chỉ các yếu tố về luật pháp, chính trị mà cả những yếu tố văn hóa nữa.

Theo Tuổi Trẻ

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá