Hiệu quả lớn từ một đề tài chuyên ngành báo hiệu hàng hải

TP - Hải đồ điện tử, cơ sở dữ liệu nền thiết yếu của hệ thống quản lý báo hiệu hàng hải đã được sử dụng rộng rãi trên các tàu biển khắp thế giới hàng chục năm nay.

Xuống tàu đi thực nghiệm trên luồng
Đã có trên 70% số lượng tàu quốc tế được trang bị hải đồ điện tử trong khi đó  tại Việt Nam, công nghệ sản xuất hải đồ điện tử vẫn chưa ra đời.

Đề tài khoa học “Nghiên cứu, xây dựng hải đồ điện tử luồng Sài Gòn - Vũng Tàu phục vụ khảo sát luồng và quản lý báo hiệu hàng hải” được giao cho Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải 2 thực hiện vừa như một sự tin cậy nhưng cũng đồng thời là một thử thách lớn.

Hiện nay các tàu quốc tế vào các cảng Việt Nam chưa phát huy được hết tính năng của các thiết bị hiện đại, sử dụng hải đồ giấy vừa phức tạp, dễ nhầm lẫn, không cập nhật thường xuyên...

Tháng 4/2006, nhóm nghiên cứu gồm các tác giả: Nguyễn Hữu Huy, Nguyễn Thị Hiền, Nguyễn Trọng Thành, Chế Nguyễn Xuân Hằng, Đinh Thái Công, Trần Đức Thi, Bùi Thanh Tùng, Phạm Tuấn Anh, Đào Huy Hùng bắt tay vào nghiên cứu, thu thập các dữ liệu thủy đạc, dữ liệu nền, dữ liệu về thuộc tính của các đối tượng cần thể hiện trên hải đồ.

Lãnh đạo công ty  Bảo đảm an toàn hàng hải 2 (Cục Hàng hải Việt Nam) thay nhau đôn đốc, tạo mọi điều kiện để nhóm nghiên cứu sớm hoàn thành thu thập dữ liệu, xây dựng một phương pháp đồng bộ hóa các cơ sở dữ liệu tuân thủ theo các quy định của bộ tiêu chuẩn S - 57, biên dịch các thông tin dữ liệu này sang dạng hải đồ điện tử, xây dựng phần mềm để hiển thị nội dung hải đồ điện tử trên máy tính và có thể kết nối với một số thiết bị ngoại vi.

Đầu năm 2007, đề tài đã cơ bản hoàn thành, được kiểm tra và thử nghiệm trên tuyến luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, được đối chứng tính phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế bằng phương pháp sử dụng các phần mềm hiển thị hải đồ điện tử đã được quốc tế công nhận.

Tháng 10/2007, đề tài đang hoàn chỉnh để báo cáo nghiệm thu. Khi được đưa vào ứng dụng rộng rãi, hải đồ điện tử cung cấp lượng thông tin đầy đủ và chi tiết mà hải đồ giấy không thể diễn tả được và đã được chuẩn hóa theo các tiêu chuẩn quốc tế, dễ dàng cập nhật theo các tiêu chuẩn quốc tế khi có nhu cầu mà không bị phụ thuộc bởi các đối tác nước ngoài.

Hải đồ điện tử do Cty Bảo đảm an toàn hàng hải 2 xây dựng sử dụng hệ tọa độ phù hợp với thiết bị ngoại vi, định dạng phù hợp với tiêu chuẩn S-57, có thể dùng chung cho tất cả các thiết bị ECDIS, các phần mềm có sử dụng định dạng S-57, dung lượng hải đồ điện tử lớn hơn 5 Mega byte nên được phép chọn trên các ứng dụng hiển thị đồ họa theo thời gian thực (kết nối với thiết bị định vị vệ tinh).

Hải đồ điện tử luồng Sài Gòn - Vũng Tàu là sản phẩm duy nhất của ngành Hàng hải do người Việt Nam biên soạn toàn bộ và tuân thủ theo quy trình tự thiết lập nhưng phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.
Hải đồ điện tử sẽ giúp các đơn vị làm công tác bảo đảm hàng hải trong nước như các Cảng vụ, các Cty Hoa tiêu, các Cty Bảo đảm an toàn hàng hải nâng cao năng lực hoạt động của mình, đồng thời đáp ứng được yêu cầu hiện nay của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đối với các con tàu trong quá trình hành hải, tạo thuận lợi để thu hút tàu các nước cập các cảng biển Việt Nam ngày càng nhiều.

Sản phẩm hải đồ điện tử ra đời đánh dấu một bước phát triển mới của công tác biên tập hải đồ Việt Nam, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được các công ước quốc tế trong lĩnh vực hàng hải.

Nếu ứng dụng để sản xuất cho tất cả các vùng biển Việt Nam theo nhiều tỷ lệ khác nhau sẽ đáp ứng được nhu cầu của nhiều lĩnh vực như hàng hải, tìm kiếm cứu nạn, quản lý hệ thống báo hiệu hàng hải, quản lý giao thông trên biển, thăm dò dầu khí, khai thác thủy sản… 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá