Hôm nay, khai mạc Tuần lễ Hành lang kinh tế Đông Tây 2007:

Hình thành không gian kinh tế xuyên quốc gia

TP - Hôm nay (27/8), tại Trung tâm Hội chợ - triển lãm Đà Nẵng, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm sẽ chủ trì Lễ khai mạc Tuần lễ Hành lang Kinh tế Đông Tây 2007.

Khách du lịch tham quan cầu và cột cờ bên bờ Hiền Lương lịch sử - Ảnh: Minh Toản

EWEC nằm dọc tuyến đường bộ dài 1.450km, xuyên qua 13 tỉnh của 4 nước, thuộc tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS), nối Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Đây là vùng có nhiều tiềm năng phát triển nhưng đang còn nghèo, cơ sở hạ tầng yếu kém.

Mục tiêu của dự án EWEC là khai thác tiềm năng, lợi thế của tiểu vùng để giảm bớt chênh lệch giàu nghèo với các vùng khác trong GMS, tăng cường liên kết trong tiểu vùng, liên kết với ASEAN và với các nước ngoài khu vực.

EWEC đã chính thức thông tuyến tháng 12/2006 với sự kiện khánh thành, đưa vào sử dụng cầu Hữu Nghị 2 bắc qua sông Mekong nối Mukdahan (Thái Lan) với Savanakhet (Lào).

Hành lang giao thông đã khai thông, kết nối, tạo thuận lợi cho vận tải thương mại, hành khách, thu hút FDI và đầu tư tư nhân vào khu vực, thúc đẩy phát triển du lịch xuyên Á, hình thành không gian kinh tế xuyên quốc gia, thông qua liên kết nâng cao khả năng cạnh tranh, thúc đẩy phát triển tiểu vùng, tiến tới một cộng đồng phát triển trong khu vực.

Sự ra đời của EWEC đem lại lợi ích thiết thực cho các quốc gia thành viên trên nhiều lĩnh vực. Tuy mới ở giai đoạn đầu nhưng EWEC đã mở ra những lợi thế phát triển.

Du lịch là lĩnh vực được hưởng lợi đầu tiên. Trong đó các tỉnh miền Trung Việt Nam được khai thác sớm nhất và nhiều nhất. Không chỉ bởi vị trí địa lý thuận lợi mà hành lang này có rất nhiều tiềm năng về thiên nhiên, văn hóa, lịch sử - nguồn tài nguyên rất lớn cho phát triển du lịch bền vững.

Ngoài các di sản thế giới nằm ngay trên trục chính là cố đô Huế, EWEC còn có các di sản Sukhothai (Thái Lan), Wat Phou (Lào), Mỹ Sơn, Hội An (Quảng Nam), Phong Nha (Quảng Bình) cùng các di tích văn hóa, lịch sử và thắng cảnh quốc gia khác ở các vùng lân cận đã tạo nên những  chuỗi điểm đến hấp dẫn.

Ngoài khai thác trục QL 1 và QL 9, mới đây, ngày 15/8, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị mở tuyến EWEC thứ 2.

Tuyến này cũng xuất phát từ Đà Nẵng, qua cửa khẩu Đăk  Ốc (Quảng Nam) sang tỉnh Sekong, đi Paksé (Champasak), đến Thái Lan qua cửa khẩu Chong Met (tỉnh U Bon).

Hành lang này rút ngắn khoảng cách Đà Nẵng - Bangkok, đặc biệt là sẽ khai thác tốt tiềm năng của cả vùng Nam Lào và cao nguyên Boloven.

Sekong là một tỉnh giáp ranh với cả hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, đất đai rất trù phú. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã hoạt động hiệu quả tại Sekong trên các lĩnh vực trồng cao su, sắn, mía, mì với những nông trường rộng hàng trăm hecta.

Sekong còn thu hút khá nhiều dự án từ nhiều ngành và nhiều địa phương khác như dự án Nhà máy Thủy điện Xê Ka Man 3.

Một số doanh nghiệp Việt Nam cũng đang khảo sát để lập các dự án khai thác khoáng sản, dự án xây dựng nhà máy chế biến mì, chế biến mạch nha từ mì, nhà máy chế biến gỗ, nhà máy sản xuất phân vi sinh nhằm phục vụ cho chăm sóc cây trồng…

Một thuận lợi của Sekong là nằm trên tuyến quốc lộ 14D đã được nâng cấp. Nếu được nâng cấp con đường từ thị xã Sekong về cửa khẩu Đăk Ốc sẽ giúp Sekong và các tỉnh Nam Lào kết nối thuận lợi với các tỉnh, thành miền Trung Việt Nam.

EWEC hiện tại đã không dừng lại ở điểm đầu-cuối Đà Nẵng theo giới hạn về địa lý mà còn tác động đến các khu vực khác. Ngoài Quảng Nam với 2 Di sản thế giới, Quảng Ngãi, Bình Định cũng hội đủ các điều kiện để khai thác tuyến EWEC.

Quảng Ngãi, Bình Định đều nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Bình Định có nhiều lợi thế để khai thác du lịch xuyên Á theo QL 19 - bắt đầu từ Quy Nhơn kết nối với QL 18B của Lào qua cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum). 

Tuyến cửa khẩu Bờ Y - QL 19 -  QL 1A đến Đà Nẵng tạo thành một vòng vận chuyển khách khép kín. Từ QL 19 kết nối với QL 18B của Lào, đi qua tỉnh Champasak sẽ hoà mạng với EWEC tại Savannakhet.

Đây cũng là một hành lang nối miền Trung Lào với Nam Lào và Nam Trung Bộ của Việt Nam. Sau ngày khai trương cửa khẩu Bờ Y tỉnh Bình Định đã mở tuyến xe khách Quy Nhơn - Paksé.

Một hành lang khác ở phía bắc, từ Đông Hà theo QL 1 qua Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, ngược về Lào theo QL 8 qua cửa khẩu Cầu Treo đã hoạt động từ lâu.

Thông tuyến EWEC chỉ là cơ hội để phát triển tăng tốc. Nếu xây dựng tốt các sản phẩm và có sự liên kết nội vùng chặt chẽ thì các địa phương từ  Nghệ An đến Quảng Trị, từ Bình Định đến Đà Nẵng, kể cả các tỉnh Tây Nguyên, đều có thể khai thác tốt EWEC.

Tuy nhiên, muốn phát triển du lịch theo tuyến EWEC cần phải quan tâm nhiều hơn đến việc xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch phù hợp với thị trường khách xuyên Á di chuyển theo hướng Đông - Tây.

Các cơ quan chức năng cũng cần có trách nhiệm cao hơn trong việc quy hoạch các dự án phát triển du lịch; phối hợp với các doanh nghiệp làm thủ tục cấp phép các tour đa quốc gia, làm thủ tục hải quan cửa khẩu tốt hơn.

Nguồn nhân lực phải có tính chuyên nghiệp cao mới đáp ứng được nhu cầu tổ chức quản lý, kinh doanh khi EWEC đã bước sang giai đoạn phát triển mới.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá