Hôm nay có thể tăng giá xăng dầu

TP - Suốt tuần qua, dư luận rộ lên tin đồn xăng dầu sắp tăng giá lần nữa. Nhiều người đi xe máy, dù bình xăng đang còn nửa cũng cố mua cho đầy, phòng khi điều này diễn ra thì “đỡ tốn chừng nào tốt chừng ấy”...

Chiều tối 24/2 tại cây xăng Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội), lượng xăng dầu vẫn bán ra bình thường

Chiều tối 24/2/2008, có mặt tại một số cây xăng ở Hà Nội, hỏi chuyện nhiều nhân viên bán hàng cũng như khách hàng, phóng viên Tiền phong thấy việc mua xăng dầu vẫn diễn ra bình thường.

Cũng có người đi mua đầy bình xăng cho ô tô, thậm chí cho xe máy để phòng khi tăng giá, nhưng số này rất ít, vì ai cũng thấy có tranh thủ mua thêm mấy lít xăng với giá chưa tăng cũng chẳng bớt “viêm màng túi” được bao nhiêu. Có hai loại ý kiến chính.

Một loại cho rằng, chưa nên tăng giá xăng dầu vào lúc này, bởi  lúc này mặt bằng giá thị trường (nhất là lương thực thực phẩm và hàng tiêu dùng) nhìn chung đang cao hơn nhiều so với trước Tết, nay giá xăng dầu lên nữa thì những người thu nhập thấp sẽ càng khốn khó.

Một loại, đông hơn, cho rằng, giá xăng dầu thế giới đã tăng tới mức kỷ lục, mà xăng dầu nước ta toàn phải nhập khẩu, Nhà nước không thể bù lỗ mãi được; ngay cả với người nghèo cũng cần có chính sách khác để giúp họ chứ không thể giúp bằng cách bù giá xăng dầu.

Những người đi ô tô riêng và những người đi xe máy hạng sang thì ít đề cập chuyện tăng hay giảm; thường họ chỉ góp một câu cho vui, dạng như: “Đành phải tiết kiệm vậy thôi”, hoặc “Đã dám đi ô tô hoặc đi xe máy tay ga thì phải chấp nhận rủi ro tăng giá nhiên liệu chứ”...

Tin đồn giá xăng sắp lên, nói chung người dân không bất ngờ. “Giá xăng dầu thế giới ra sao, đài báo ngày nào chẳng nói, Chính phủ cũng quán triệt từ lâu rằng, xăng dầu nước ta phải theo giá quốc tế; nhưng cứ tăng rầm rập thế này thì quả tình người dân không mấy ai muốn” – Đó là ý kiến chung nhất, chúng tôi nghe bên ngoài các quầy xăng, trong các câu chuyện thường nhật của người dân, nhất là người làm công ăn lương.

Tại cửa hàng xăng dầu 171 Xuân Thủy, Cầu Giấy, một trong những cửa hàng lớn của Thủ đô Hà Nội, lúc 17 giờ 45 ngày 24/2/2008. Ảnh: Phạm Yên

Một cán bộ Cty xăng dầu Quân đội cho hay, với giá nhập khẩu hiện nay, Cty đang lỗ gần 2.000 đồng mỗi lít xăng và hơn 2.000 đồng mỗi lít dầu.

Mới tuần trước, nhập xăng A92 với giá hơn 100 USD/thùng; cộng thêm lệ phí giao thông và các loại chi phí khác, ít nhất phải bán 14.800 đồng/lít mới không lỗ; đó là chưa kể phần lỗ từ trước (do giá bán thấp hơn giá mua) chưa được Nhà nước bù đủ.

Ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty xăng dầu (Petrolimex) cho biết: Trước tình trạng giá xăng dầu thế giới tăng cao chưa từng có, tối 22/2/2008, Petrolimex đã trình Bộ Công Thương và Bộ Tài chính phương án giá mới.

Một vị lãnh đạo Bộ Công Thương cho hay, một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vừa đề nghị tăng giá xăng khoảng 10%, giá dầu khoảng 10%; lãnh đạo Bộ Công Thương đang trao đổi ý kiến với Bộ Tài chính để thống nhất ý kiến trước khi trình Chính phủ cho thực thi.

Theo ông Vương Thái Dũng, thị trường xăng dầu thế giới diễn biến rất phức tạp, không ai lường trước được. Trong nước, trước, trong và sau Tết Âm lịch đến nay diễn biến không bình thường.

Mặc dù từ 22/11/2007, giá xăng A92 đã tăng tới 13.000 đồng/lít, dầu diezel và dầu hoả đã tăng tới 10.200 đồng/lít nhưng doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu vẫn bị lỗ.

Hiện, với giá nhập như hiện nay (dầu thành phẩm hơn 110 USD/thùng), Petrolimex bán mỗi lít xăng ra với giá như trên đang bị lỗ khoảng 1.500 đồng, còn dầu thì lỗ 3.500 – 4.000 đồng; mỗi ngày lỗ 55 tỷ đồng; mỗi tháng lỗ 1.650 tỷ đồng (cả xăng và dầu).

Đó là chưa kể, năm 2007, còn lỗ hơn 250 tỷ đồng do phải bán dưới giá mua, không được bù giá (theo chủ trương mới của Chính phủ), chưa biết sẽ giải quyết thế nào. Từ đầu năm 2008 đến nay, dự kiến trước những diễn biến phức tạp trên thị trường, Petrolimex (lực lượng nhập khẩu và cung ứng xăng dầu chủ yếu ở VN hiện nay) đã chủ động tăng lượng xăng dầu nhập khẩu nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của các đại lý bán.

Có thông tin rằng, nhân cơ hội giá xăng dầu có xu hướng tăng, một số đại lý đã thu gom, găm hàng lại, chờ cơ hội bán ra. Điều này hư thực đến đâu, tự thân Petrolimex không thể nắm được mà cần có sự tìm hiểu và xử lý của các cơ quan kiểm tra, thanh tra.

Chỉ biết, hiện tại, muốn nhập khẩu cũng không dễ như trước, vì giá đắt hơn nhiều, và vay vốn ngân hàng lúc này cũng đang khó. “Vậy theo ông, phải tăng giá thế nào nếu tiếp tục phải nhập xăng dầu với giá như thế?”.

“Chúng tôi được phép điều chỉnh giá, nếu 24 giờ sau khi đề nghị mà chưa được trả lời, nhưng lần này chúng tôi vẫn đang chờ cấp trên xem xét, quyết định”- Ông Dũng trả lời.

Được biết, hôm qua, Bộ Tài chính đã gọi điện mời phóng viên họp báo vào sáng nay. Nội dung họp báo chỉ được thông báo là xung quanh vấn đề giá cả. Rất có thể, việc tăng giá xăng sẽ được công bố tại cuộc họp báo này.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá