Hơn 13.000 ô tô quá đát có thể dạt về nông thôn

TP - Từ ngày 1/1/2014, 13.387 ôtô sẽ hết niên hạn sử dụng, còn gọi hết đát (date). Nếu không quản chặt, số xe này có thể được tuồn về nông thôn, vùng sâu vùng xa.

> Hà Nội: Từ 1/1/2008, ô tô quá đát cố tình lưu hành sẽ bị tịch thu

Số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong tổng số xe quá niên hạn lần này (được rà soát theo năm) có 2.545 xe chở người và 10.842 xe chở hàng. Trong đó, Hà Nội và TPHCM là hai địa phương có số lượng phương tiện chở người hết niên hạn cao nhất cả nước.

Theo Nghị định 95/2009/NĐ-CP (quy định niên hạn sử dụng của các loại xe ô tô), xe ô tô chở hàng có hạn sử dụng không quá 25 năm; xe ô tô chở người (không quy định cho xe dưới 9 chỗ) có thời hạn 20 năm; xe chuyển công năng từ xe chở người sang xe chở hàng không quá 17 năm.

Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam Trịnh Ngọc Giao cho biết, việc xác định các xe quá đát được thực hiện thông qua hệ thống dữ liệu. Số lượng hơn 13.000 hết hạn của năm 2014 cũng tương đương như các năm trước, xu hướng những năm tới sẽ giảm. Ông Giao cho rằng, qua theo dõi vài năm gần đây cho thấy, có hiện tượng xe quá đát được đưa về nông thôn, vùng sâu vùng xa để tiếp tục sử dụng. “Nếu không kiểm soát, các xe này sẽ gây ô nhiễm môi trường, đe dọa đến an toàn giao thông” - ông Giao nói.

Hiện, Cục Đăng kiểm cung cấp danh sách các xe hết niên hạn sử dụng cho Cục CSGT Đường bộ và Đường sắt, CSGT và Thanh tra giao thông các địa phương. Trung tâm đăng kiểm cũng sẽ không thể thực hiện kiểm định vì các xe này đã bị loại ra khỏi hệ thống.

Trao đổi với PV Tiền Phong, Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện, Phó trưởng Phòng tuyên truyền, điều tra và xử lý TNGT (Cục CSGT) cho biết, việc kiểm soát phương tiện quá niên hạn sẽ được tăng cường thực hiện cùng với công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá