Hơn 70 % sự cố an toàn bay do lỗi của con người

TPO - Theo số liệu thống kê, có đến 70-80% sự cố an toàn bay là đều do con người. Các sự cố có thể xảy ra đối với bất cứ ai và xảy ra bất cứ nơi nào.

Hơn 70 % sự cố an toàn bay do lỗi của con người

Theo số liệu thống kê, có đến 70-80% sự cố an toàn bay là đều do con người. Các sự cố có thể xảy ra đối với bất cứ ai và xảy ra bất cứ nơi nào. Ví dụ nhân viên hàng không đã được đào tạo hay hành khách đều đã từng mở nhầm cửa máy bay.  Hay sự cố hạ nhầm đường băng cũng từng xảy ra ở nước Mỹ hoặc với một số hãng hàng không đạt tiêu chuẩn 5 sao...

Đó là khẳng định của các đại biểu và chuyên gia tại Hội thảo Văn hóa An toàn Hàng không năm 2018 do Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) tổ chức tại Đà Nẵng ngày 12/5.
Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc VNA cho biết, trong suốt hơn 20 năm thành lập và phát triển, VNA không ngừng nỗ lực xây dựng văn hóa an toàn hàng không với việc xác định đây là một quá trình kiên trì mỗi ngày, kết hợp cùng nhiều biện pháp để có được sự thay đổi nhận thức, quan niệm và hành động của mỗi cá nhân. VNA tiếp tục kiên định mục tiêu lớn: Xây dựng văn hóa an toàn trong Vietnam Airlines với quan điểm an toàn là yếu tố sống còn trong hoạt động của Tổng công ty Văn hóa an toàn là yếu tố sống còn hoạt động của hàng không. 
Hơn 70 % sự cố an toàn bay do lỗi của con người - ảnh 1 Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc VNA phát biểu tại Hội thảo
Nói về văn hóa an toàn  ông  Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó tổng giám đốc VNA cho rằng yếu tố con người là quan trọng nhất trong vấn đề này. Theo số liệu thống kê, có đến 70-80% sự cố an toàn bay là đều do con người. Các sự cố có thể xảy ra đối với bất cứ ai và xảy ra bất cứ nơi nào. Ví dụ nhân viên hàng không đã được đào tạo hay hành khách đều đã từng mở nhầm cửa máy bay.  Hay sự cố hạ nhầm đường băng cũng từng xảy ra ở nước Mỹ hoặc với một số hãng hàng không đạt tiêu chuẩn 5 sao...
Theo ông Lĩnh, giải pháp để đẩy lùi sai sót, sự cố trong hoạt động khai thác hàng không chính là văn hoá an toàn. Văn hoá an toàn là tổng hoà của 5 yếu tố: văn hoá báo cáo, văn hoá thông báo, văn hoá thích ứng, văn hoá học hỏi và văn hoá đúng (công bằng).
Theo đó, bất cứ một sai sót nào, thậm chí là một yếu tố nào có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn cũng phải được báo cáo, tìm nguyên nhân, đưa ra giải pháp khắc phục và chia sẻ để rút kinh nghiệm không để tái diễn. 
Cũng theo ông Lĩnh, muốn xây dựng được văn hóa an toàn cần phải thay đổi văn hóa suy nghĩ và nâng cao hiểu biết về an toàn cho tất cả cán bộ, công nhân viên hàng không. Phải tạo điều kiện để khuyến khích họ sẵn sàng báo cáo về lỗi an toàn, giúp họ nhận thức được việc báo cáo là cần thiết, chứ không phải xử phạt khiến họ không dám lên tiếng. VNA  sẽ đề cao tính trung thực, minh bạch, công bằng, tạo môi trường làm việc, sẽ không áp dụng các biện pháp kỷ luật đối với bất cứ nhân viên nào khi chủ động báo cáo trung thực về các sự cố, sự việc ảnh hưởng tới an toàn, các lỗi do sơ ý.
Hơn 70 % sự cố an toàn bay do lỗi của con người - ảnh 2 Các đại biểu, chuyên gia đều nhất trí cần xây dựng văn hóa công bằng, chính trực trong văn hóa an toàn
 
Trong tương lai, với mục tiêu đã đề ra đến năm 2020, nâng cấp văn hóa an toàn của VNA lên mức chủ động (Proactive) trong tất cả các mặt bao gồm: báo cáo an toàn, điều tra an toàn, xử lý các thông tin an toàn, phòng ngừa an toàn. Đến năm 2025, văn hóa an toàn của VNA đạt mức tiến tiến (Generative) an toàn trở thành giá trị cốt lõi và nền tảng trong văn hóa doanh nghiệp cũng như mọi hoạt động của từng cá nhân của VNA, ông Lĩnh cho hay. 

Ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, cần phải xây dựng một văn hóa để nhân viên dám trung thực, thẳng thắn nói lên những sai sót liên quan đến vấn đề an toàn. Dẫn chứng từ vụ kỹ sư Lê Văn Tạch (kỹ sư của Toyota Việt Nam) đã từng tố giác Cty này bán hàng chục ngàn ô tô mắc lỗi ra thị trường. Sau đó nhờ sự lên tiếng của kỹ sư Lê Văn Tạch, Cty này phải thu hồi lại tất cả sản phẩm, tránh để người tiêu dùng gặp sự cố khi sử dụng/

Tuy nhiên, theo ông Cường, muốn xây dựng được văn hóa an toàn, các Cty, doanh nghiệp cần phải có chế độ khen thưởng thích hợp đối với những người dám báo cáo sự thật, không hình sự hóa những vụ việc liên quan tới an toàn. Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với VNA để xây dựng các luật định, làm rõ và xây dựng thành công văn hóa an toàn hàng không. Những kết quả của Hội thảo sẽ là dẫn chứng tham khảo để xây dựng các quy định pháp luật, hành lang pháp lý; đưa ra khuyến cáo từ cơ quan nhà nước về xây dựng ăn hóa giao thông cho các lĩnh vực vận tải khác của ngành GTVT.
 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá