Khắc phục xong lỗi phần mềm, Boeing 737 Max sắp trở lại

TPO - Lãnh đạo nhà sản xuất tàu bay Boeing cho biết, sau khi bị cấm bay, hãng đã thực hiện hơn 800 lượt bay thử để kiểm định lại phần mềm của tàu bay B737 Max. Dự kiến 737 Max sẽ được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp chứng nhận trong vài tuần tới, và có thể bay trở lại vào cuối năm nay.

Hiện B737 Max vẫn bị cấm bay trên toàn cầu.
Hiện B737 Max vẫn bị cấm bay trên toàn cầu.
Chia sẻ với báo chí sáng 24/10, ông Darren A.Hulst, Phó Chủ tịch Marketing Thương mại của Boeing cho biết, hiện dòng máy bay 737 Max vẫn đang bị cấm bay trên toàn cầu. Sau khi bị cấm bay, hãng đã thực hiện nâng cấp phần mềm.

“Dự kiến trong 1 vài tuần tới 737 Max sẽ được FAA cấp lại các chứng nhận an toàn, sau đó mới có thể được cấp phép bay trở lại. Hãng đang làm việc với nhà chức trách hàng không các quốc gia, để khi được FAA cấp phép bay sẽ được dỡ lệnh cấm bay ở tất cả các nước. Hiện chúng tôi cũng chưa có thời điểm cụ thể được khai thác trở lại máy bay 737 Max, nhưng dự kiến sẽ vào cuối năm nay”, đại diện Boeing cho biết. 

Về hợp đồng cung cấp tàu bay B737 Max cho 1 hãng hàng không tại Việt Nam, đại diện Boeing cho hay, sau khi 737 Max được cấp phép khai thác trở lại, nhà sản xuất sẽ làm việc với các hãng hàng không, trong đó có hãng của Việt Nam để xác định lại số lượng tàu bay đặt hàng, thời gian bàn giao.

Về loại tàu bay có thể đáp ứng được mặt kinh tế cho bay thẳng Việt – Mỹ, ông Darren A.Hulst cho biết, hãng đang hoàn thiện dòng tàu bay 777X, với tầm bay xa nhất hiện nay. Máy bay này có thể đáp ứng được các đường bay dài, như Việt Nam tới Bắc Mỹ mà không cần điểm dừng. Dự kiến 777X sẽ ra mắt vào đầu năm 2021. 

“B777X chậm ra mắt vì hãng muốn thực hiện thêm 1 số kiểm định, và nhà cung cấp động cơ cũng cần thêm thời gian để cải tiến một số bộ phận liên quan”, đại diện Boeing nói thêm.

Đánh giá về thị trường hàng không, ông Darren A.Hulst nhận định, hiện thị trường hàng không khu vực Đông Nam Á có tốc độ tăng cao nhất châu Á, với nhu cầu tàu bay mới khoảng 4.500 chiếc trong 20 năm tới. 

Với Việt Nam, cùng với tăng trưởng kinh tế, tầng lớp trung lưu tăng nhanh, đã giúp hàng không tăng trưởng liên tục. Từ năm 2013 tới nay, lượng hành khách đi hàng không tăng gấp 3 lần, đội tàu bay cũng tăng gấp đôi.
 
Đặc biệt, trong 10 đường bay dài nhất thế giới, có 2 đường bay kết nối giữa Việt Nam và châu Âu. Tuy nhiên, thị trường tiềm năng là Bắc Mỹ lại chưa được khai thác. Do đó, các đường bay dài vẫn còn rất nhiều tiềm năng tại Việt Nam.

Trước đó, ngày 10/3/2019, chiếc máy bay Boeing 737 Max của hãng hàng không Ethiopian Airlines bất ngờ gặp nạn, khiến toàn bộ 157 người trên chuyến bay thiệt mạng. Còn tháng 10/2018, chiếc máy bay tương tự của hãng Lion Air cũng gặp sự cố và rơi trên biển, khiến toàn bộ 189 người thiệt mạng. Ngay sau đó, các quốc gia đồng loạt “đóng cửa” bầu trời với dòng máy bay này, trong đó có Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá