Nới lỏng phụ thu cho đại lý vé máy bay:

Khách hàng sẽ thành “thượng đế”?

Các đại lý máy bay được nới lỏng mức phụ thu
Các đại lý máy bay được nới lỏng mức phụ thu
TP - Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (VNA) bắt đầu để đại lý tự quyết mức phụ thu dịch vụ đặt chỗ, xuất vé nội địa. Việc này nhằm tăng sự cạnh tranh giữa các đại lý, tạo dịch vụ phong phú cho khách. Tuy nhiên, hành khách vẫn cần đề phòng các chiêu làm giá lắt léo của các đại lý.

Cởi nút thắt phụ thu

Đây là giải pháp được áp dụng cho các vé bay nội địa tại các đại lý từ ngày 15/3. Theo đó, thay vì áp dụng một mức phụ thu dịch vụ đặt chỗ, xuất vé cố định với các đại lý như hiện nay (50.000 đồng/chặng cho hạng phổ thông và 90.000 đồng/chặng với hạng thương gia), các đại lý sẽ chủ động đưa ra các mức phụ thu riêng.

Nguyên nhân của thay đổi này theo ông Lê Trường Giang (người phát ngôn của VNA) là nhằm tạo sự linh hoạt, tăng tính cạnh tranh để các đại lý nâng cao chất lượng phục vụ, đa dạng hóa các dịch vụ của mình và được điều tiết bởi thị trường. Khách hàng có thể chủ động lựa chọn cho mình đại lý cung ứng dịch vụ tốt nhất với mức phụ thu dịch vụ đặt chỗ, xuất vé hợp lý.

“Việc áp dụng chính sách mới này tại đại lý sẽ giúp cho khách hàng hiểu rõ về các chi phí mua vé, đánh giá chất lượng phục vụ bán vé của hệ thống đại lý, qua đó góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ bán vé” - ông Giang nói.

Hiện nay, các hãng hàng không khác cũng không ban hành quy định cứng với phần phụ thu của các đại lý. Vì thế, sự thay đổi này cũng là cách để hãng hàng không quốc gia tăng tính cạnh tranh với các hãng hàng không ngay từ khâu bán vé.

Ngoài ra, sự thay đổi này cũng đến từ kết luận thanh tra của Bộ GTVT mới đây. Kết luận này nêu: VNA nghiên cứu sửa đổi qui định về phụ thu dịch vụ đặt chỗ, xuất vé theo hướng mức phụ thu sẽ do các đại lý tự quyết định, mang tính cạnh tranh và điều tiết bởi thị trường (trên nguyên tắc mức phụ thu cộng với giá vé không vượt quá mức trần trên các đường bay nội địa theo qui định).

“Nếu khách có nhu cầu sẽ được đưa vé đến tận nơi với thời gian nhanh nhất thì sẽ phải chấp nhận trả phí dịch vụ cao. Tuy nhiên, trong điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay, các đại lý muốn có được nhiều khách hàng có thể sẽ giảm mức phụ thu để thu hút người mua” - ông Trần Văn Trường, Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT, người tham gia đoàn thanh tra của Bộ GTVT vừa qua nói.

Cẩn trọng với chiêu làm giá lắt léo của đại lý

Để áp dụng giải pháp này, VNA đã tập huấn cho nhân viên phòng vé, đại lý và xây dựng các chương trình bán với định hướng: Không được phụ thu dịch vụ quá cao. Ngoài ra, VNA còn công bố rộng rãi danh sách các đại lý có hợp đồng chính thức của VNA, mức giá trần, phụ thu dịch vụ đặt chỗ bán vé.

Theo đó, mức phụ thu dịch vụ tại các phòng vé và trên website VNA vẫn giữ nguyên theo hướng cố định: Tại phòng vé là 50.000 đồng/chặng cho hạng phổ thông và 90.000 đồng/chặng cho hạng thương gia, trên website là 50.000 đồng/vé không phân biệt hạng.

“Khách hàng lưu ý kiểm tra rõ các thông tin khi mua vé, đồng thời yêu cầu đại lý tách bạch giữa giá vé và phí phụ thu để xác định chính xác mức giá vé và mức phụ thu nhằm đảm bảo quyền lợi cho chính mình.”

Ông Lê Trường Giang

Khi mua vé tại các đại lý, với tờ giấy có in “code” vé trên tay cùng một khoản tiền duy nhất, khách hàng thường đinh ninh rằng đã mua được vé với giá “chính hãng”. Song trên thực tế, có một số đại lý đặt vé hạng thấp nhưng bán vé giá cao. Như vậy, khách hàng có thể phải chịu mức phí dịch vụ cao hơn (dù giá vé thực tế thấp).

Chính vì thế, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN cho rằng, chính sách phụ thu dịch vụ đặt chỗ, xuất vé phải được thông tin công khai, minh bạch để hành khách biết trong một tấm vé khách mua được sẽ bao gồm giá vé của hãng hàng không và các khoản thuế, lệ phí, phụ phu dịch vụ đặt chỗ xuất vé. Bên cạnh đó, ngoài nỗ lực của hãng, khách hàng cũng phải trang bị các kiến thức để tự bảo vệ mình. 

Khách hàng cần kiểm tra chi tiết các khoản chi phí trong loại vé mình sắp mua cũng như tham khảo mức giá trần do Cục Hàng không quy định (cũng như các mức giá và mức phụ thu dịch vụ công bố trên website chính thức, phòng vé của VNA hoặc các đại lý khác trước khi rút ví trả tiền).

MỚI - NÓNG