Khai thác vượt mức, đường băng Tân Sơn Nhất và Nội Bài xuống cấp

TPO - Trên 2 đường cất hạ cánh ở Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM) và Nội Bài (Hà Nội) đã xuất hiện vết hư hỏng, bề mặt xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị bong bật, nứt vỡ, tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay.

Đường băng 1B sân bay Nội Bài đang xuống cấp do khai thác vượt thiết kế
Đường băng 1B sân bay Nội Bài đang xuống cấp do khai thác vượt thiết kế
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa báo cáo Bộ GTVT và đề xuất cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) Cảng hàng không quốc tế Nội Bài 

Cụ thể, đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài và hệ thống đường lăn được thiết kế với kết cấu mặt đường bê tông xi măng, đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 hoặc tương đương với tần suất cất – hạ cánh 10.500 lượt/năm trong 20 năm tính toán.

Thế nhưng, đến tháng 4/2018, tổng số tần suất cất – hạ cánh lên tới 284.200 lần (vượt quá số lần tính toán là 210.000 lần).

Với đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B777-300ER hoặc tương đương, với tần suất cất - hạ cánh 55.100 lần (trong 10 năm).

Tuy nhiên, tính tới tháng 4/2018, tổng số lần cất - hạ cánh quy đổi của đường băng trên đã lên tới 126.600 lần (vượt quá số lần theo tính toán là 55.100 lần).

Bên cạnh đó, cả 2 sân bay hiện đang khai thác các loại tàu bay có tải trọng và áp suất bánh hơi lớn hơn so với máy bay tính toán thiết kế (như A350-900, B787-9).

“Việc khai thác vượt tải và vượt tần suất thiết kế đẫn đến xuất hiện hư hỏng, mặt đường băng xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị bong bật, nứt vỡ. Tại một số vị trí trên đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài có hiện tượng phùi bùn, đặc biệt vào mùa mưa” lãnh đạo ACV đánh giá.

Do đó, nếu không sớm cải tạo đường băng và vẫn tiếp tục khai thác 2 đường băng trên sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay, dẫn đến có thể phải đóng cửa khai thác 2 đường cất hạ cánh nêu trên. 

ACV đề nghị Bộ GTVT xem xét có cơ chế, giải pháp để ACV sớm đầu tư sửa chữa, nâng cấp 2 đường băng trên bằng nguồn vốn sẵn có của tổng công ty.

Được biết, đường cất hạ cánh 25R/07L của sân bay Tân Sơn Nhất được sửa chữa và đưa vào sử dụng tháng 6/2013. Tương tự, đường cất hạ cánh 1B của sân bay Nội Bài đưa vào khai thác năm 2003.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá