Tàu Ro Ro tại Hòn Gai (Quảng Ninh) Ảnh: Phong Cầm |
“Khách sạn nổi ba sao” là tên được các thủy thủ đặt cho tàu Ro Ro vừa kết thúc cuộc hành trình dài từ Italia về Việt Nam neo tại cảng Hòn Gai (Quảng Ninh).
Sở dĩ gọi là “khách sạn nổi ba sao” vì tàu Ro Ro được thiết kế giống như một khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 - 4 sao với đầy đủ các tiện nghi để phục vụ hành khách. Tầng một và tầng hai là khoảng không gian rộng lớn làm bãi đỗ xe ô tô. Tầng ba, bốn là một hệ thống cabin khép kín.
Nếu ngồi từ phòng VIP, hành khách có thể nhìn ra biển. Tiếp đến là khu vực ghế mềm, quán bar, khu nhà ăn, khu vui chơi, giải trí... Tầng năm được bố trí những dãy ghế sang trọng, là nơi hành khách có thể ngồi thư giãn và ngắm biển. Tầng thượng là sân đỗ máy bay trực thăng.
Ông Trần Văn Liêm - Ủy viên HĐQT Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) - Tổng giám đốc Cty vận tải Viễn Dương Vinashin cho PV Tiền phong biết:
Tàu khách Ro Ro dài 187m, đạt tốc độ 25 hải lý/giờ, là tàu duy nhất ở Việt Nam có hệ thống cánh ngầm (là hệ thống cánh cụp cánh xòe, sử dụng khi có sóng lớn) và vận hành hoàn toàn tự động. Tàu có sức chở 1.000 hành khách và 500 xe ô tô.
Quán bar trên tàu Ro Ro |
Trị giá của tàu Ro Ro là 60 triệu euro (khoảng hơn 1.300 tỷ đồng). Tàu được thiết kế sang trọng, hiện đại với hàng trăm cabin có công trình phụ khép kín; hàng trăm ghế mềm; hệ thống quán bar, căng tin; khu vực dành để đỗ xe ô tô, đỗ máy bay trực thăng; cầu thang máy, thang cuốn...
Được biết, thủy thủ đoàn tàu Ro Ro có 26 người 60 nhân viên phục vụ. Dự kiến, tàu sẽ chính thức khai trương chuyến đầu tiên vào đầu tháng 12/2007 khi nhu cầu đi lại gia tăng do gần với Tết Nguyên đán.
Giá vé Cty dự kiến bán ra ở ba mức: 270 USD, 210 USD và 160 USD. Với giá 270 USD, khách sẽ được ở phòng VIP - giường nằm, công trình phụ khép kín, có thể nhìn ra biển; vé 210 USD giường nằm, công trình phụ khép kín; vé 160 USD ngồi ghế mềm.
Mỗi ngày, các hành khách được phục vụ ba bữa ăn miễn phí. Theo lịch trình, tàu Ro Ro sẽ khởi hành từ cảng Hòn Gai và kết thúc tại cảng Nhà Rồng (TP HCM) với tổng thời gian 50 tiếng, trong đó tàu dừng ở cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế) 8 tiếng.
Theo ông Liêm, việc quyết định mở tuyến vận tải tàu thủy cao tốc Bắc - Nam không những giảm tải cho tuyến đường bộ Bắc - Nam mà còn giúp thông thương giữa các vùng kinh tế biển của Tổ quốc. Tàu cao tốc Bắc - Nam đi vào hoạt động sẽ tham gia phát triển kinh doanh du lịch biển và góp một phần quan trọng vào nhiệm vụ an ninh biển của quốc gia.
Cty vận tải Viễn Dương Vinashin là Cty tiên phong đứng ra làm nhiệm vụ tạo nguồn cầu cho các nhà máy đóng tàu của Vinashin và khai mở tuyến vận tải thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn Vinashin. Cty đã và đang là chủ đầu tư một loạt các tàu mẫu đóng mới ở các nhà máy đóng tàu của Vinashin như: tàu hàng 11.500 tấn đi vòng quanh thế giới; tàu hàng 54.000 tấn; tàu dầu 13.500 tấn và 100.000 tấn. Mới đây, Cty cùng với Nhà máy đóng tàu Hạ Long đã tổ chức hạ thủy tàu container 1.700 TEU Vinashin Dragon lớn và hiện đại nhất Việt Nam; là loạt 5 tàu container đang được Cty triển khai đóng mới. |