Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần 4:

Khởi động chương trình hợp tác 'Hai hành lang, một vành đai'

Khởi động chương trình hợp tác 'Hai hành lang, một vành đai'
TP - Từ 27 - 31/10 sẽ diễn ra chương trình quảng bá hình ảnh đất nước và giao lưu thương mại của các DN, cá nhân VN với các đối tác Quảng Tây (Trung Quốc) tại Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) lần 4.
Khởi động chương trình hợp tác 'Hai hành lang, một vành đai' ảnh 1
Gian hàng của Biti's tại Caexpo 2006.   Ảnh: Hữu Vinh

Ngày 18/10, trong cuộc gặp gỡ với báo giới tại TPHCM, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Lê Dũng cho biết, sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong xu hướng chủ động hội nhập của doanh nghiệp Việt Nam vào nền kinh tế quốc tế.

Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và nắm bắt nhiều hơn các cơ hội đầu tư để phát triển thương hiệu của mình trên đất bạn.

Hoạt động này nhằm thực hiện chủ trương thúc đẩy hợp tác “Hai hành lang, một vành đai” giữa Việt Nam và Trung Quốc. Chính phủ và chính quyền địa phương hai nước đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu thiết thực, với nhiều hình thức phong phú nhằm đẩy mạnh quan hệ thương mại, đầu tư và du lịch giữa các địa phương có chung đường biên giới.

Bắt đầu từ CAEXPO lần này, mỗi năm sẽ mời 1-2 nước ASEAN đảm nhận một chủ đề, lãnh đạo mỗi nước sẽ dẫn đoàn đại biểu tham dự và giới thiệu nội dung trọng điểm tại hội chợ. Hiện nay, Brunei đã đồng ý đảm nhận chủ đề cho CAEXPO lần thứ 4.

Khởi động chương trình hợp tác 'Hai hành lang, một vành đai' ảnh 2
Gian hàng bánh đậu xanh Hoàng Long ở Caexpo 2006 luôn có đông khách.
Ảnh: Hữu Vinh

Năm nay, số lượng gian hàng của các nước ASEAN đạt 1.116 gian, số lượng gian hàng của các nước đều tăng so với những lần trước. Năm nước là Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Myanmar và Thái Lan sẽ có khu trưng bày sản phẩm riêng.

Riêng Việt Nam đã chính thức xác nhận có 60 doanh nghiệp tham gia triển lãm, tổng cộng sử dụng 90 gian hàng.

Việt Nam quyết định lấy cảng Đà Nẵng làm “thành phố hấp dẫn”, diện tích triển lãm trước mắt dự định là 1.087 m2. Còn phía Trung Quốc đã có 1.563 doanh nghiệp đăng ký tham gia với số lượng là 2.800 gian hàng.

Sản phẩm trưng bày chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực mà các nước ASEAN có nhu cầu nhập khẩu bao gồm: Cơ khí công trình, thiết bị chế biến và đóng gói thực phẩm, thiết bị điện lực, vật liệu xây dựng.

Trân Nguyên

MỚI - NÓNG