Không chấp nhận sự tự mãn

Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. Ảnh: Bình Minh.
Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. Ảnh: Bình Minh.
TP - Hiếm có bộ, ngành nào như Bộ GTVT: Số máy điện thoại từ Bộ trưởng tới lãnh đạo cấp phòng đều thành đường dây nóng; cán bộ làm việc trên công trường nhiều hơn phòng máy lạnh, nhưng xếp hạng cải cách hành chính đứng đầu trong số 19 bộ, ngành. Đầu năm mới, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chia sẻ với Tiền Phong những động lực trong công việc.

Ai không tin, xin chờ

Năm 2014 tiếp tục có nhiều dự án lớn được khởi công, 2015 sẽ là năm thu hoạch thành quả; Bộ trưởng có thể đánh giá việc đưa các dự án như cụm dự án Nhật Tân - Nội Bài; cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây; Quốc lộ 1A mở rộng; 186 cầu treo sẽ góp phần thay đổi gì cho kinh tế - xã hội đất nước?

Cụm dự án Nhật Tân - Nội Bài là những công trình giao thông có khả năng tạo ra động lực và cảm hứng mới cho sự phát triển tiếp theo của vùng Thủ đô, sau đó lan tỏa hiệu ứng ra khu vực đồng bằng Bắc bộ cũng như cả nước và xa hơn là thế giới. Còn các công trình khác như đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây; các dự án mở rộng Quốc lộ 1… sẽ hoàn thành nay mai, rõ ràng đang mở ra một diện mạo mới, một nền tảng căn bản và hấp dẫn cho hàng loạt ý tưởng phát triển đã và sẽ đến. Một quốc gia muốn vươn lên tầm hiện đại, muốn thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, muốn thế giới chú ý đến mình, trước hết phải có một hệ thống giao thông đủ để họ tin tưởng vào năng lực vận tải và độ an toàn cao. Khi chưa có những thứ đó, đừng hy vọng có bất cứ sự bứt phá nào. Với một quốc gia trẻ về dân số, có khát vọng phát triển mạnh mẽ, có óc sáng tạo và cần cù lao động như nước ta, tôi tin rằng, không chỉ nhân dân Việt Nam, mà nhiều doanh nhân, khách du lịch thế giới cũng chờ đợi hệ thống hạ tầng hiện đại đó từ lâu. Chắc chắn trong thời gian tới, khi các dự án vừa nêu đi vào hoạt động ổn định, sẽ kéo theo những thay đổi mà cả tôi và bạn cũng rất khó để hình dung trước. Ai không tin thì xin chờ thêm thời gian.

Riêng dự án 186 cầu treo, về mặt quy mô không lớn, nhưng tác động không nhỏ về mặt dân sinh. Ngoài giá trị tạo thuận lợi trong giao thông của một bộ phận đồng bào thuộc diện khó khăn nhất hiện nay; dự án này còn có ý nghĩa nhân văn rất cao. Ngoài việc dùng ngân sách nhà nước, Bộ GTVT cũng vừa phát động phong trào Nhịp cầu yêu thương, huy động mọi nguồn lực từ các nhà hảo tâm, để đẩy nhanh việc xóa bỏ tình trạng ngăn sông, cách trở tại nhiều vùng nông thôn, miền núi có đồng bào dân tộc sinh sống.

Không chấp nhận sự tự mãn ảnh 1 Bộ trưởng Đinh La Thăng trong một lần xuống công trường. Ảnh: Dương Linh.

Mới đầu, nhiều người không tin tuyến đường cao tốc Hà Nội- Lào Cai có thể hoàn thành sớm; nhà ga T2 Nội Bài hay cầu Nhật Tân có thể về đích trong năm 2014; việc mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí  Minh kiếm đâu ra vốn để triển khai... Khi đó Bộ trưởng đã tự “lên dây cót” cho mình và đội ngũ lãnh đạo ngành thế nào?


Nếu có ai đó không tin cũng dễ hiểu. Chậm tiến độ, bỏ dở dự án năm này qua năm khác, lãng phí vì công trình xuống cấp… từng là hiện thực mang tính chất định danh, định dạng của ngành giao thông. Thực trạng này đã kéo dài suốt nhiều năm và không dễ dàng khi quy trách nhiệm cho bất cứ ai. Khi nhận nhiệm vụ do Quốc hội giao, mặc dù rất tin vào quyết tâm và kinh nghiệm được rèn luyện của mình; bản thân tôi cũng không thật tin có thể phá bỏ được tai tiếng ấy, ít ra trong một vài năm. Có vô số những trở ngại không ai lường hết được.

Chúng ta không thể bắt tất cả mọi người phải nghĩ tốt về mình. Nhưng tôi nghĩ, mỗi người đều có khả năng khiến suy nghĩ của người khác về mình thay đổi. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Nhưng rồi, chúng tôi đã vượt qua, như mọi người ghi nhận. Tôi và các đồng chí lãnh đạo Bộ GTVT không cần phải “lên dây cót” cho ai. Chúng tôi chỉ chứng tỏ mình sẵn sàng tạo cho mọi người những cơ hội tốt nhất, công bằng nhất, minh bạch nhất để cống hiến. Điều mà hóa ra rất nhiều người đang chờ đợi. Phát hiện lớn nhất của tôi là nhận ra mình có một đội ngũ cộng sự giàu nhiệt huyết và chân thành trong đối thoại. Chỉ vì một trục trặc nào đó mà cả thời gian dài cái bộ máy rất chuyên nghiệp ấy cứ vô tình tạo ra những lực theo các hướng khác nhau. Tức là thiếu sự cộng hưởng để tạo ra sức mạnh tập thể. Cũng từ đó tôi phát hiện rộng ra, nhờ có một lịch sử rất đặc biệt mà ngành giao thông vận tải có đội ngũ cán bộ, công nhân viên được rèn luyện rất kỹ lưỡng về cả năng lực làm việc và phẩm chất đạo đức.

Như vậy, thay vì phải “lên dây cót”, tôi và những cộng sự làm việc đơn giản nhưng chắc chắn. Quan trọng hơn là tạo ra một tập thể đoàn kết, chân thành, tôn trọng và tin vào nhau, lắng nghe nhau, cùng chia sẻ trách nhiệm một cách minh bạch trên cơ sở thượng tôn luật pháp và quyền lợi của đất nước. Chúng tôi áp dụng tinh thần này vào mọi công việc, mọi kế hoạch. Chẳng hạn với dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai, sở dĩ, tôi dám tin nó có thể vượt tiến độ, vì nhìn thấy năng lực dư thừa từ những bộ phận tham gia - nguồn năng lực đã không được khơi dậy và sử dụng hết trong nhiều năm. Chỉ cần có một cơ chế đúng đắn, một môi trường lành mạnh để những năng lực ấy được bộc lộ. Và chúng tôi đã dồn tâm huyết để làm được điều đó.

Không chấp nhận sự tự mãn ảnh 2 Cầu Nhật Tân. Ảnh: Bình Minh.

Sống hết mình từng giây, từng phút

Thường xuyên đốc thúc cán bộ và chính bản thân mình luôn bám sát công trường, liệu có khi nào ông bị trách cứ quá sa đà công việc... ra đường?

Đây là câu hỏi thú vị và tôi không ngại trả lời thẳng thắn rằng: Sẽ còn nhiều người nghĩ về tôi như vậy, cả trong và ngoài ngành. Trong những lời trách cứ ấy, một phần là do họ không hiểu công việc chúng tôi phải làm; phần khác hàm ý sự mong muốn chân thành muốn tôi dành thời gian cho những việc hoạch định chính sách, mà theo cách hiểu của họ - đó mới là công việc của Bộ trưởng. Chúng ta không thể bắt tất cả mọi người phải nghĩ tốt về mình. Nhưng tôi nghĩ, mỗi người đều có khả năng khiến suy nghĩ của người khác về mình thay đổi.

Nhận được sự tín nhiệm cao của xã hội, của đại biểu Quốc hội với cá nhân là một vinh dự lớn, nhưng cũng là thách thức với ông trong năm tới. Bộ trưởng nghĩ việc vượt qua chính mình có khó không?

Thêm một lần nữa bạn nhắc tôi phải làm gì sau khi nhận được sự tín nhiệm của người dân và Quốc hội. Không phải đợi đến tận giờ này, suốt mấy chục năm qua, ở nhiều vị trí công tác khác nhau - mỗi vị trí đều là một thử thách; tôi phải vượt qua chính bản thân mình. Thực ra, bất cứ ai không muốn tụt lại, thì đều phải làm như vậy. Vì thế, với tôi, đó cũng là công việc thường ngày.

Tôi hiểu là bạn muốn biết tôi vượt qua bản thân như thế nào? Đơn giản lắm: Tôi không bao giờ chấp nhận sự tự mãn, vì thế tôi phải sống và làm việc hết mình từng giây, từng phút và chân thành cầu thị lắng nghe ý kiến của người khác bất cứ lúc nào.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Từ tháng 4/2014 đến nay, Bộ GTVT đã thí điểm tổ chức 5 kỳ thi tuyển các chức danh: Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ; Vụ trưởng các Vụ Vận tải, An toàn giao thông, Quản lý doanh nghiệp; Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Thi tuyển chức danh lãnh đạo ở Bộ này đang thu hút sự quan tâm và đồng tình của dư luận.

MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.