Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp:

Không chỉ đơn thuần là làm từ thiện

TP - Ở Việt Nam, cụm từ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) đã không còn xa lạ nhưng vẫn giữ nguyên tính thời sự đối với các doanh nghiệp, với nhà đầu tư, với người tiêu dùng và toàn thể xã hội.

Từ năm 2005, nước ta đã có giải thưởng “CSR hướng tới sự phát triển bền vững” được tổ chức nhằm tôn vinh các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác CSR trong bối cảnh hội nhập. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa chủ động thực hiện CSR.

Nguyên nhân chính là do nhận thức, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp chưa thấy hết được lợi ích thiết thực và hiểu một cách toàn diện việc thực hiện CSR.

Nhiều người cho rằng, trách nhiệm xã hội chỉ đơn thuần là làm từ thiện mà không biết CSR phải được thể hiện ngay trong chính doanh nghiệp và cốt lõi là nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo môi trường làm việc thuận lợi cho người lao động.

Khảo sát gần đây cho thấy, các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc trách nhiệm xã hội đều thu được những lợi ích to lớn cả về giá trị thực (năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh) và giá trị ảo (uy tín thương hiệu, lợi thế cạnh tranh).

Có thể kể đến Tổng Công ty Viễn thông Quân đội (VIETTEL), một doanh nghiệp nhà nước tự quản lý và điều hành với năng suất lao động kỷ lục hơn 2 tỷ đồng/người/năm.

Đơn vị viễn thông duy nhất ở Việt Nam vừa được tổ chức quốc tế Informa xếp hạng thứ 83 trong số 100 thương hiệu viễn thông danh giá nhất toàn cầu góp phần đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có tên tuổi trong làng viễn thông thế giới.

Một trong những điều làm nên kỳ tích đó của VIETTEL bắt nguồn từ việc ban lãnh đạo coi chính sách đãi ngộ đối với hơn 13.000 cán bộ công nhân viên là hạt nhân của CSR; việc xây dựng môi trường làm việc cởi mở, tạo điều kiện cho người lao động phát triển hết khả năng của mình là giải pháp duy nhất cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Ở VIETTEL, chính sách đãi ngộ dành cho cán bộ công nhân viên không đơn thuần là trách nhiệm được quy định trong Bộ luật Lao động mà đã được nâng lên thành triết lý kinh doanh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

VIETTEL quan niệm, mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động theo kiểu “làm công ăn lương” sẽ không bền vững, khi có nơi khác trả lương cao hơn, họ sẽ không chần chừ quyết định ra đi. Vấn đề quan trọng là làm cho nhân viên coi công ty như ngôi nhà của mình và làm việc bằng cả tấm lòng nhiệt huyết.

Chỉ có gắn kết bằng tình cảm mới mang lại sự phát triển “vượt ngưỡng” và trường tồn. Chính vì thế, công việc phúc lợi trong nội bộ luôn được VIETTEL chú trọng. Nhiều nhân viên đã cảm thấy gắn bó và yêu mến công ty của mình hơn khi nhận được một tấm vé xem ca nhạc hay đơn giản chỉ là một bức thư cảm ơn gia đình họ vào mỗi dịp cuối năm.

Những sự quan tâm tưởng chừng nhỏ bé ấy lại trở thành sợi dây kết nối rất bền chặt giữa VIETTEL với cán bộ công nhân viên của mình. Và những gì VIETTEL đã làm được đều xuất phát từ điều này, từ 13.000 con người ngày đêm làm việc miệt mài vì lợi ích chung.

Một trong những đặc điểm độc đáo trong chính sách đãi ngộ ở VIETTEL là mỗi người lao động đều được xem như một cá thể riêng biệt với những nhu cầu và đặc điểm khác nhau. Đúng như câu slogan giản dị mà thấm thía, VIETTEL sử dụng và đào tạo con người bằng cách cho họ bộc lộ tiếng nói theo cách của riêng mình.

Đã là người VIETTEL, từ những nhà quản lý cao cấp cho đến một nhân viên bình thường đều được có tiếng nói riêng, được quan tâm và lắng nghe, được thể hiện những cá tính sáng tạo. Khuyến khích phát triển cá nhân đặt trong mối quan hệ với lợi ích tập thể là bản sắc chung trong quản trị nhân lực ở VIETTEL.

Năm 2008 là năm các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với những thử thách vô cùng khó khăn, cũng là thời điểm hàng loạt các vụ vi phạm đến đạo đức kinh doanh, xâm hại đến môi trường và sức khỏe con người gây ra nhiều bức xúc cho xã hội. Lợi nhuận dễ làm cho người ta coi nhẹ trách nhiệm đối với cộng đồng.

Tuy nhiên, từ câu chuyện của mạng di động số một Việt Nam, có thể khẳng định, lợi nhuận và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp không hề mâu thuẫn mà ngược lại là điểm tựa cho nhau.

Một doanh nghiệp không thể tồn tại và phát triển bền vững nếu không quan tâm đến lợi ích của cộng đồng và trước hết là lợi ích của những người lao động trong chính doanh nghiệp đó - một nhân tố quan trọng cấu thành nên cộng đồng.

Video đang được xem nhiều

Kỷ lục đồng diễn Vovinam lớn nhất Việt Nam
Kỷ lục đồng diễn Vovinam lớn nhất Việt Nam
XEM VIDEO HAY NHẤT TẠI ĐÂY

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá