Không có chuyện bảo hộ thị trường trong nước

TPO - Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung tại cuộc họp sáng nay về cơ chế quản lý nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi đã qua sử dụng.

Mức thuế tuyệt đối chỉ nhằm buộc các DN nhập khẩu xe càng mới càng tốt

Mở đầu cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ khẳng định sau ngày 1/5 thị trường ô tô sẽ có cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa ô tô lắp ráp trong nước với ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.

“Thời gian đầu có thể các DN cũng như người tiêu dùng sẽ có sự e dè về mức thuế tuyệt đối. Nhưng nếu tính kỹ giá ô tô lắp ráp trong nước và ô tô đã qua sử dụng thì không có sự chênh lệch lớn trong khi chất lượng của xe nhập khẩu tốt hơn xe sản xuất trong nước.

Khi đó chắc chắn người tiêu dùng sẽ chọn xe đã qua sử dụng. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra vì chất lượng xe lắp ráp tại châu Âu đạt tiêu chuẩn cao hơn xe lắp ráp trong nước. Khi người tiêu dùng đã quan tâm tới chất lượng của xe hơn vấn đề giá cả thì chắc chắn các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước sẽ phải hạ giá bán”- Ông Ruệ cảnh báo.

Cũng theo ông Ruệ, Bộ Thương mại vừa có buổi làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) về vấn đề chất lượng ô tô lắp ráp trong nước. Bộ Thương mại cũng cảnh báo nếu các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô không nâng cao chất lượng các xe sản xuất trong nước thì các sản phẩm này chắc chắn sẽ không thể cạnh tranh được với các loại xe đã qua sử dụng nhập khẩu.

Theo Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ, việc chỉ cho nhập khẩu xe đã đăng ký với thời gian tối thiểu là 6 tháng; không quá 5 năm kể từ ngày sản xuất và đã chạy tối thiểu là 10.000 km tính đến thời điểm ô tô về đến cảng Việt Nam là một trong những biện pháp nhằm ngăn ngừa hiện tượng nhập khẩu xe mới nhưng lại khai báo gian lận biến thành xe đã qua sử dụng.

Các loại xe tay lái nghịch; xe tháo dời; xe đã thay đổi kết cấu, chuyển đổi công năng, số khung, số máy bị đục sửa, ô tô cứu thương đã qua sử dụng cũng sẽ bị cấm nhập.  

Bên cạnh đó ô tô cũ chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua 4 cửa khẩu đăng kiểm quốc tế là Cái Lân, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM. "Việc kiểm tra chất lượng và nguồn gốc các xe tại đây sẽ được tiến hành hết sức chặt chẽ"- Ông Ruệ thông báo.

Ông Ruệ cũng khẳng định Chính phủ sẽ không áp dụng hạn ngạch hay bất cứ giấy phép nào khác đối với các doanh nghiệp nhập khẩu xe đã qua sử dụng. Ông cũng cảnh báo các doanh nghiệp nhập khẩu nên quy định chặt chẽ các điều khoản về chất lượng và thậm chí có thể yêu cầu đối tác xuất trình chứng thư giám định ở cảng xếp hàng.

"Trong thời hạn 3 ngày, kể từ ngày cơ quan Hải quan kiểm tra thực tế hàng hóa, người nhập khẩu phải nộp hồ sơ xin đăng kiểm và thông báo địa điểm để cơ quan đăng kiểm thực hiện kiểm tra chất lượng"- Ông Ruệ nói.

Trước câu hỏi của nhiều phóng viên về việc áp thuế tuyệt đối với các loại xe đã qua sử dụng có phải là hình thức bảo hộ thị trường ô tô sản xuất trong nước, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung khẳng định việc áp thuế đã được các Bộ, ngành tính toán kỹ lưỡng và không có chuyện bảo hộ thị trường trong nước.

Ông Trung cũng khẳng định việc áp mức thuế tuyệt đối thuế nhập khẩu, xe ô tô đã qua sử dụng không ảnh hưởng đến việc nhập khẩu xe đã qua sử dụng của các doanh nghiệp.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá