Không đề xuất tăng giá điện đến hết năm

TP - Trao đổi với báo chí, Phó tổng giám đốc EVN Đinh Quang Tri khẳng định, trong năm 2015 EVN không đề xuất điều chỉnh giá điện.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trao đổi với báo chí, Phó tổng giám đốc EVN Đinh Quang Tri cho biết, từ đầu năm 2015 đến nay, do điều chỉnh tỷ giá, các khoản nợ ngắn hạn của EVN tăng lên khoảng 240 tỷ đồng. Ước tính chi phí tăng lên trong năm 2015 do chênh lệch tỷ giá dẫn đến việc giá mua điện của các nhà máy tăng khoảng 1.800 tỷ đồng. Tổng cộng các khoản phải hạch toán ngay trong năm lên tới 2.000 tỷ đồng.

Chênh lệch tỷ giá  cũng khiến các khoản vay dài hạn của EVN tăng thêm, theo tính toán, đến cuối năm 2015, là khoảng 10.000 tỷ đồng. EVN sẽ xin phép Chính phủ sẽ phân bổ dần chứ không đưa ngay vào giá thành điện.

 Doanh nghiệp sẽ tìm mọi biện pháp tối ưu hóa chi phí, tăng lợi nhuận để đưa được khoảng chênh lệch tỷ giá 2.000 tỷ đồng năm 2015 vào mà không bị lỗ. “Tôi xin khẳng định là trong năm 2015 EVN không đề xuất điều chỉnh giá điện, EVN sẽ chỉ đạo các đơn vị bằng mọi biện pháp khắc phục. Các doanh nghiệp khác trong nền kinh tế cũng đang gặp khó khăn, nếu EVN xin điều chỉnh giá điện thì lại càng khó khăn hơn nữa. EVN thấy cần có trách nhiệm phải giữ ổn định từ nay đến cuối năm. Sang năm EVN vẫn phải tính toán tiếp để giữ mức ổn định càng lâu càng tốt”, ông Tri cho biết.

Ghi chỉ số điện phải có sự giám sát của dân

Ngày 16/9, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết vừa sửa đổi, bổ sung Bộ Quy trình kinh doanh điện năng áp dụng trong Tập đoàn nhằm thể hiện rõ quyết tâm trong việc minh bạch công tác ghi chỉ số công tơ, hướng tới nâng cao hơn nữa quyền lợi của khách hàng, chất lượng dịch vụ cung cấp của ngành.

Cụ thể, để đảm bảo quyền giám sát công tác ghi chỉ số công tơ điện, khách hàng sử dụng điện có thể lựa chọn trực tiếp giám sát việc ghi chỉ số công tơ hoặc có thể thông qua người đại diện như tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, đại diện dân cư hoặc tổ chức, cá nhân được khách hàng sử dụng điện ủy quyền. “Khi phát hiện sai sót trong việc ghi chỉ số công tơ, phải thực hiện thoái hoàn/truy thu với khách hàng theo quy định, nghiêm cấm việc tự thỏa thuận với khách hàng”, lãnh đạo EVN yêu cầu.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng cho biết, trong tháng 9/2015, đã nhận được những thông tin hết sức kịp thời của các cơ quan truyền thông về hóa đơn tiền điện. Đây là những thông tin giúp EVN nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm và chất lượng công tác dịch vụ khách hàng. EVN đã chỉ đạo các Tổng Công ty Điện lực kiểm tra nghiêm túc, khẩn trương và xử lý nghiêm khắc nếu để xảy ra sai phạm. Khách hàng và các cơ quan thông tấn báo chí khi có thắc mắc về công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng liên hệ ngay với Trung tâm chăm sóc khách hàng của các Tổng Công ty Điện lực và Phòng Giao dịch khách hàng của các Công ty Điện lực để được giải quyết trong vòng 24h kể từ khi nhận được thông tin.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá