Không thả nổi giá xăng dầu

“Không thả nổi và không nên dùng từ “thả nổi” trong điều hành giá xăng dầu”. Khẳng định này được cả đại diện Bộ Thương mại và Tài chính nhấn mạnh ít nhất 2 lần trong cuộc họp báo chiều qua (17/8).

Hôm nay (18/8), tình hình ở các điểm bán xăng dầu đã trở lại bình thường
“Không nên nói “thả nổi” giá xăng dầu. Không thể thả nổi tự do một cách hoàn toàn. Giá xăng dầu sẽ được điều hành theo cơ chế thị trường và có sự quản lý của Nhà nước” - Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Tá nói.

Cụ thể, Nhà nước vẫn tiếp tục bù lỗ cho những ngành hàng có đầu vào là dầu hỏa, diezel, dầu mazut; đặc biệt là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa.

“Nhà nước vẫn tiếp tục thực hiện hỗ trợ tài chính đối với các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm dầu theo cơ chế tạm ứng 95% số lỗ phát sinh thực tế của các mặt hàng dầu” - Đại diện Bộ Tài chính khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ cũng cho rằng “nếu thả nổi giá xăng 13.000 đồng/lít như ở Campuchia thì dân sẽ không chấp nhận. Nếu giá dầu tiếp tục tăng trên 70 USD/thùng thì có thể cho phép doanh nghiệp mở biên độ giá bán khoảng 10% theo tinh thần Quyết định 187 của Thủ tướng. Nhưng như thế không có nghĩa là thả nổi”.

Còn về lý do liên tục tăng giá bán, cả Bộ Thương mại và Tài chính đều cho rằng là do những nguyên nhân bất khả kháng và khách quan. Và dù phải chấp nhận mặt bằng giá mới, phải chịu những tác động từ thị trường thế giới, phải tuân thủ yêu cầu hội nhập nhưng vẫn không thể có một cơ chế giá thả nổi.

Vậy cơ chế giá xăng dầu trong thời gian tới sẽ theo hướng nào? Đó là một mức giá linh hoạt hơn với thị trường, tiếp cận mặt bằng thế giới và có thể gọi đó là “cơ chế giá đảm bảo yêu cầu kinh doanh”.

“Tuy nhiên, chúng ta chỉ theo sát giá thế giới chứ chưa thể theo giá thế giới được vì đất nước ta đang khó khăn, khả năng cạnh tranh của chúng ta còn hạn chế. Chúng ta có quyền bảo hộ những ngành sản xuất còn khó khăn. Chúng ta còn phải tính đến sự phù hợp với đời sống của người dân nữa” - Ông Ruệ nói.

Hiện tại và trong thời gian tới, giá bán lẻ xăng dầu trong nước vẫn có một khoảng cách nhất định có với một số nước trong khu vực. Vấn đề đặt ra là phải hạn chế những phát sinh tiêu cực từ khoảng cách này. Đó là nạn buôn lậu xăng dầu qua biên giới.

Ông Ruệ cho biết trong thời gian tới sẽ có những biện pháp mạnh để khắc phục tình trạng này. Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, giám sát, các trường hợp có quy mô lớn và nghiêm trọng sẽ bị truy tố trước pháp luật.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá