Kinh doanh ĐTDĐ sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm 2005

Kinh doanh ĐTDĐ sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm 2005
(TPO) Lượng ĐTDĐ bán ra trên toàn cầu sẽ vượt con số 730 triệu trong năm 2005. Các mẫu ĐTDĐ 3G vẫn tiếp tục chiếm phần lớn thị trường, ước tính khoảng 55 triệu chiếc.
Kinh doanh ĐTDĐ sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm 2005 ảnh 1
Điện thoại 3G sẽ chiếm phần lớn thị trường ĐTDĐ

Theo một nghiên cứu mới được công bố, số lượng điện thoại bán ra trong năm 2004 tăng 30% với 674 triệu chiếc. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này  có thể sẽ giảm xuống chỉ còn 7% trong năm nay do số lượng người tiêu dùng có nhu cầu thay mới  điện thoại giảm.

Cty nghiên cứu thị trường Garthner khẳng định Nokia sẽ giành lại thị phần ĐTDĐ vào quý 4 năm nay, nhưng vẫn ở mức thấp hơn so với năm ngoài. Về phần mình, Motorola, Samsung và LG cũng tiến gần tới địa vị thống soái trên thị trường với số lượng ĐTDĐ sản xuất ra chiếm 1/3 tổng số máy trên toàn thế giới.

Thị phần của Nokia hồi quý 3 năm 2004 là 33% so với 30,9% quý 2 và 34,7% quý 4 năm 2003. Motorola nắm giữ 16,3 % thị trường, tăng 2,2% so với năm trước. Samsung chiếm 12,2%, tăng 2,3% và LG đã soán ngôi của Siemens với 6,8% thị trường. Thị phần của Hãng Siemens đã giảm xuống còn 6,4%, tụt mất 3,1 điểm.

Cty nghiên cứu thị trường Garther còn đưa ra một số dấu hiệu chứng tỏ người tiêu dùng không còn bị thu hút bởi các loại điện thoại mới thế hệ thứ ba nữa cho dù chúng có thêm nhiều dịch vụ giá trị gia tăng đi kèm.

Phòng nghiên cứu thị trường dự báo lượng ĐTDĐ bán ra trên toàn cầu sẽ vượt con số 730 triệu trong năm 2005. Các mẫu ĐTDĐ 3G vẫn tiếp tục chiếm phần đa thị trường, ước tính khoảng 55 triệu chiếc.

Xu hướng giảm nhu cầu đổi ĐTDĐ và mua điện thoại giá hạ

Năm 2004, ngành kinh doanh ĐTDĐ tăng trưởng nhanh hơn năm 2005 do trong năm ngoái, người tiêu dùng bỏ máy cũ chuyển sáng dùng các mẫu máy mới có màn hình màu và camera tích hợp.

Ông Hugues de La Vergne - Nhà phân tích của Cty Gartner - phát biểu: “Khi thị trường bão hòa, các kỷ lục về doanh số có được đều dựa vào sự khuyến khích nhu cầu thay điện thoại của khách hàng”.

Cũng theo Cty nghiên cứu thị trường Gartner, trên nhiều thị trường, các nhà sản xuất ĐTDĐ đều đã tung ra các mẫu điện thoại giá rẻ, nhất là ở khu vực Nam Phi. Tại Nhật Bản, số lượng điện thoại bán ra đã giảm xuống so với năm trước với nguyên nhân đơn giản là hầu như tất cả mọi người đều đã sở hữu một chiếc điện thoại hiện đại.

Sự tăng trưởng trên một số thị trường mới nổi có thể vẫn được duy trì trong khi số người sở hữu một chiếc máy cầm tay có thể sẽ lên tới 2 tỷ trong năm 2005, con số này là 1,7 tỷ năm ngoái. Hiện nay, mục tiêu bán điện thoại nhằm vào các đối tượng có khả năng tài chính thấp.

Motorola đã tuyên bố sẽ tung ra thị trường ĐTDĐ giá dưới 40 đôla vào thời điểm gần cuối năm

Ông Hugues nhận xét: “Năm 2005, những cuộc chiến giành thị phần sẽ diễn ra chủ yếu tại thị các thị trường mới nổi với những mẫu điện thoại có mức giá dưới 50 đôla”.

MỚI - NÓNG