Tiếp bài “ưu ái bất thường của ông giám đốc”:

Kỷ luật Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Trung

Do để xảy ra nhiều vi phạm trong việc triển khai, thực hiện Dự án APIS, Giám đốc Lê Văn Nguyện đã bị Cục Hàng không Việt Nam kỷ luật bằng hình thức khiển trách.
Do để xảy ra nhiều vi phạm trong việc triển khai, thực hiện Dự án APIS, Giám đốc Lê Văn Nguyện đã bị Cục Hàng không Việt Nam kỷ luật bằng hình thức khiển trách.
TP - Ông Nguyễn Trọng Thắng, Chánh Thanh tra Cục hàng không Việt Nam, cho biết, Cục Hàng không đã quyết định thi hành kỷ luật ông Lê Văn Nguyện, Giám đốc CVHKMT, bằng hình thức khiển trách. 

Liên quan những sai phạm trong việc triển khai đấu thầu, thực hiện Dự án xây dựng hệ thống thông tin hành khách trước chuyến bay (APIS) ở Cảng vụ Hàng không miền Trung (CVHKMT) mà báo Tiền Phong đã phản ánh, ông Nguyễn Trọng Thắng, Chánh Thanh tra Cục hàng không Việt Nam, cho biết, Cục Hàng không đã quyết định thi hành kỷ luật ông Lê Văn Nguyện, Giám đốc CVHKMT, bằng hình thức khiển trách. 

Theo ông Thắng, CVHKMT mới thành lập, chức năng chính là thực hiện việc giám sát và xử lý các vi phạm tại cảng nên chưa có kinh nghiệm, còn “non nớt” trong việc thực hiện các dự án đầu tư. Trong khi đó, đây là dự án công nghệ thông tin, yêu cầu tiến độ “gấp” nên cũng tạo ra một số sức ép cho Cảng vụ. Trong quá trình triển khai dự án, đã có nhiều tin nhắn, đơn thư nặc danh phản ánh về những sai sót, khuất tất…

Trước sự việc trên, Cục Hàng không Việt Nam tổ chức Đoàn kiểm tra việc thực hiện Dự án APIS ở CVHKMT. Qua kiểm tra thì thấy ở tất cả các khâu từ lúc lập dự án, cho đến lập hồ sơ dự thầu, lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng… đều có những sai sót. “Cái này bộc lộ tính chưa chuyên nghiệp, còn “non” của Cảng vụ trong việc thực hiện các dự án đầu tư. Cũng qua kiểm tra thì thấy không có biểu hiện gì về tham nhũng, mà chủ yếu sai về trình tự thủ tục, ông Thắng nói và dẫn chứng, theo quy định, trong hồ sơ mời thầu, CVHKMT đưa ra yêu cầu: Thông tin phục vụ hành khách phải đưa trực tiếp đến máy chủ, chứ không được qua khâu trung gian. Tuy nhiên, yêu cầu trên của chủ đầu tư không ai có thể thực hiện được.

Về những sai phạm đối với điều kiện tiên quyết về tư cách hợp lệ của nhà thầu, ông Thắng cho hay, trong hồ sơ mời thầu quy định, nhà thầu phải có chi nhánh tại Đà Nẵng. Mục tiêu đưa ra là nhằm đảm bảo khi hệ thống có sự cố thì nhà thầu có thể thực hiện ngay việc khắc phục. Nhưng Cty TNHH dịch vụ tin học FPT (Cty FPT) chỉ có Văn phòng đại diện, chứ không có chi nhánh, dẫn đến vi phạm điều kiện tiên quyết. “Lẽ ra khi thấy nhà thầu không đáp ứng điều kiện đó, thì Cảng vụ phải làm rõ xem họ có đủ điều kiện về nhân lực kỹ thuật hay không. Đã là đầu bài thi thì anh muốn đỗ anh phải làm đúng. Anh không làm đúng thì người ta nghi ngờ cũng là hợp lý”, ông Thắng nói.

Trả lời thắc mắc của Tiền Phong rằng, việc Cty FPT không đáp ứng điều kiện tiên quyết về tư cách hợp lệ của nhà thầu sao không tiến hành huỷ kết quả đấu thầu, mà lại “ưu ái” cho qua? Ông Thắng thừa nhận, nếu theo quy định của pháp luật thì có thể hủy, loại bỏ nhà thầu. Nhưng vì Giám đốc CVHKMT trình độ chuyên môn về đấu thầu, đầu tư yếu dẫn đến làm sai quy trình, quy định. 

“Tổ thẩm định đã chỉ rõ sự không hợp lệ của nhà thầu, chứ không phải là không biết. Do đó, dư luận cho rằng, ông Lê Văn Nguyện đã cố tình “ưu ái bỏ qua các quy định để cho Cty FPT trúng thầu”? Trả lời thắc mắc mà Tiền Phong đặt ra, ông Thắng cho rằng, việc ông Nguyện không am hiểu về đấu thầu, đầu tư là có. 

Nếu đúng theo luật thì phải loại nhà thầu. Tuy nhiên, trong trường hợp này, xuất phát từ mục tiêu của dự án là, cần có lực lượng kỹ thuật tại chỗ để xử lý sự cố tức thời. Còn Cty FPT dù không có chi nhánh, nhưng lại có lực lượng kỹ thuật tại chỗ nên Cảng vụ mới tiếp tục cho Cty FPT dự thầu. “Đáng lẽ ra Hội đồng thẩm định có ý kiến thì trong trường hợp này, Cảng vụ phải họp lại bàn bạc, buộc nhà thầu phải cam kết có lực lượng tại chỗ, chứ không được phép thay đổi điều kiện. Cách  làm trên của Giám đốc CVHKMT khiến nhiều người nghĩ rằng đã “ép” để Cty FPT được trúng thầu”, ông Thắng nói.

Theo ông Thắng, qua xem xét, Cục Hàng không đã lập Hội đồng kỷ luật đối với những sai sót của ông Lê Văn Nguyện, Giám đốc CVHKMT. Qua đó quyết định thi hành kỷ luật ông Lê Văn Nguyện bằng hình thức: Khiển trách. Lý do trong quá trình thực hiện dự án APIS, ông Nguyện chưa quán xuyến hết công việc, để xảy ra một số tồn tại, thiếu sót trong thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán, chuẩn bị hồ sơ thầu; đánh giá hồ sơ dự thầu và chọn nhà thầu.

MỚI - NÓNG